Song hành cùng kinh tế tập thể

Với phương châm hoạt động “không vì mục đích lợi nhuận”, thời gian qua, Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX thuộc Liên minh HTX Hà Tĩnh đã tạo điều kiện về vốn giúp cho nhiều HTX trên địa bàn phát triển SXKD hiệu quả.

Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX

Năm 2009, HTX Hải Hà - Thạch Kim (Lộc Hà) được ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu đóng và sửa chữa tàu thuyền, cung cấp ngư cụ, máy móc cho bà con ngư dân. Tuy nhiên, cũng như nhiều HTX sản xuất khác, ngay từ lúc mới ra đời, HTX Hải Hà đã đối mặt với không ít khó khăn, nhất là làm thế nào để huy động vốn phát triển sản xuất.

Đang trong thế bí, năm 2011, HTX được tiếp cận nguồn vốn từ Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX để đầu tư xây dựng và lắp đặt máy móc, thiết bị, đường ray, nhà xưởng, nâng cao năng lực SXKD của đơn vị. Sau quá trình đầu tư, sản xuất, HTX Hải Hà đã tích lũy được tài sản với tổng vốn đầu tư hơn 4,5 tỷ đồng. Hiện tại, hàng năm, HTX Hải Hà đóng mới, sửa chữa và bảo dưỡng cho 600 - 700 lượt tàu thuyền. Lợi nhuận tăng từ 276 triệu đồng/năm lên gần 400 triệu đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 15 lao động với thu nhập từ 3 - 6 triệu đồng/người/tháng.

Theo ông Lê Tiến Hải - Chủ nhiệm HTX Hải Hà, nguồn vốn của Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX là động lực để chúng tôi mạnh dạn mở rộng quy mô SXKD, đồng thời định hướng chúng tôi hoạt động theo mô hình HTX kiểu mới, tạo cơ sở để các cấp, ngành và chính quyền địa phương quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ về mọi mặt.

Từ nguồn vốn vay của Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX và các nguồn hỗ trợ khác, HTX Minh Đức (Thạch Bằng - Lộc Hà) đầu tư 1,5 tỷ đồng xây dựng trang trại chăn nuôi tổng hợp rộng 3 ha.
Từ nguồn vốn vay của Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX và các nguồn hỗ trợ khác, HTX Minh Đức (Thạch Bằng - Lộc Hà) đầu tư 1,5 tỷ đồng xây dựng trang trại chăn nuôi tổng hợp rộng 3 ha.

HTX dịch vụ nông nghiệp Hương Trà (Hương Khê) được thành lập từ tháng 10/2012, hoạt động trên các lĩnh vực: dịch vụ vận tải, thủy lợi nông nghiệp, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cung ứng vật tư sản xuất cho bà con, địa phương. Theo Chủ nhiệm HTX Vũ Thị Hoa, do đặc thù của địa phương, việc huy động vốn để tái đầu tư, mở rộng ngành nghề rất khó thực hiện. Trong khi đó, các HTX mới thành lập rất khó tiếp cận nguồn vốn vay của các ngân hàng thương mại. Nếu không được sự giúp sức, hỗ trợ kịp thời của Quỹ, HTX khó lòng duy trì được hoạt động của mình.

“Với thủ tục vay vốn nhanh gọn, lãi suất hợp lý, đơn giản, tiếp cận với nguồn vốn vay của Quỹ, chúng tôi được tư vấn, định hình chiến lược kinh doanh, nguyên tắc quản lý tài chính. Nhờ đó, chúng tôi có điều kiện mở rộng sản xuất, duy trì sự phát triển ổn định cho HTX” - chị Hoa cho biết.

Nhằm hỗ trợ một phần nguồn vốn cho các HTX mở rộng đầu tư SXKD, năm 2009, Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX của tỉnh được thành lập. Đối tượng cho vay đầu tư của Quỹ là các HTX có nhu cầu, có dự án đầu tư khả thi để đổi mới, phát triển sản phẩm; đổi mới, phát triển công nghệ kỹ thuật; phát triển thị trường, mở rộng tiêu thụ sản phẩm; xây dựng, phát triển và nhân rộng mô hình mới, điển hình tiên tiến. Qua gần 4 năm chính thức đi vào hoạt động, được ngân sách tỉnh cấp 8 tỷ đồng vốn điều lệ, vốn góp của thành viên 219.000.000 đồng, Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX đã xem xét, thẩm định cho 52 HTX vay vốn. Tính đến nay, tổng doanh số cho vay đạt 12.123.000.000 đồng. Cơ cấu vốn 65% là vốn huy động của HTX, 35% là vốn vay Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX. Thời gian vay trung bình 2,5 năm/dự án.

Từ nguồn vốn vay của Quỹ, các HTX đã nhanh chóng hoàn thành việc đầu tư xây dựng, mua sắm máy móc..., SXKD ổn định, lợi nhuận tăng lên rõ rệt, đời sống của cán bộ quản lý, xã viên được nâng lên đáng kể.

Theo Giám đốc Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX Lê Văn Mạnh, hiện nay, nhu cầu vay vốn tại Quỹ là rất lớn, trong khi nguồn vốn điều lệ ngân sách cấp trung bình mỗi năm 2 tỷ đồng (năm 2013 được cấp 3 tỷ đồng). Vì vậy, Quỹ không thể đáp ứng đủ các nhu cầu của cơ sở. Để giúp các HTX mở rộng ngành nghề SXKD, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, Ban Quản lý, điều hành Quỹ mong muốn các cơ quan liên quan xem xét, cân đối bổ sung thêm vốn điều lệ, tạo điều kiện để Quỹ hoạt động ngày càng hiệu quả hơn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast