Sức hút từ Khu Kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo

KKT CKQT Cầu Treo có không gian kinh tế - thương mại riêng biệt thuộc huyện Hương Sơn, với diện tích 56.684,4 ha. KKT chỉ cách thành phố Hà Tĩnh 70km, cách thành phố Vinh - Nghệ An 60km, cách cửa khẩu bản Pheng (Thái Lan) 220km, có đường quốc lộ 8A đi qua, là con đường ngắn nhất từ vùng Trung, Thượng Lào và Đông bắc Thái Lan ra biển Đông của Việt Nam, đã tạo nên nét hấp dẫn hiếm có đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Cổng B - Khu KKT Cầu Treo
Cổng B - Khu KKT Cầu Treo

KKT Cầu Treo là một trong 8 khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm của cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại văn bản số 2074/TTg-KTTH ngày 7/12/2012 để tập trung đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng khu kinh tế từ nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2013 - 2015. Hiện nay, Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào đã có chủ trương thành lập “Khu hợp tác kinh tế biên giới Hà Tĩnh - Bolykhamxay” trên cơ sở KKT CKQT Cầu Treo và thành lập mới Khu kinh tế đối xứng phía Lào, tạo thành “Một khu vực, hai quốc gia, một chính sách”. Nhiều chính sách ưu đãi đặc biệt được áp dụng cho khu hợp tác kinh tế biên giới này sẽ tạo động lực phát triển nhanh chóng cho khu vực biên giới của hai nước.

Tất cả các dự án đầu tư vào KKT CKQT Cầu Treo được hưởng các ưu đãi tối đa áp dụng đối với các địa bàn KT- XH đặc biệt khó khăn theo quy định của các Luật Đầu tư, Thuế giá trị gia tăng, Thuế tiêu thụ đặc biệt, Thuế thu nhập doanh nghiệp và các ưu đãi khác theo Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Chính phủ khuyến khích và bảo hộ quyền, lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia đầu tư, kinh doanh tại KKT trong các lĩnh vực: phát triển kết cấu hạ tầng và đô thị; phát triển công nghiệp; thương mại hàng hoá, dịch vụ và các hoạt động kinh doanh khác phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam và các Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và lãnh đạo nước CHDCND Lào xem quy hoạch Khu KKT Cầu Treo
Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và lãnh đạo nước CHDCND Lào xem quy hoạch Khu KKT Cầu Treo

Đặc biệt, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế đầu tư, sản xuất, kinh doanh tại Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo được vay vốn tín dụng ưu đãi theo quy định của Chính phủ về tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước. Các tổ chức, cá nhân có dự án đầu tư vào KKT CKQT Cầu Treo được miễn tiền thuế đất trong 11 năm đầu, kể từ ngày ký hợp đồng thuê đất và được hưởng mức giá thuê đất bằng 30% giá thuế đất áp dụng cho các huyện miền núi tỉnh Hà Tĩnh kể từ năm thứ 12 trở đi. Ngoài ra, còn có các ưu đãi đặc biệt về thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt...

Hàng hoá, dịch vụ sản xuất, tiêu thụ trong KKT CKQT Cầu Treo và hàng hoá dịch vụ nhập khẩu từ nước ngoài vào KKT không phải chịu thuế giá trị gia tăng (trừ ô tô dưới 24 chỗ ngồi). Hàng hoá, dịch vụ thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ KKT CKQT Cầu Treo xuất khẩu ra nước ngoài không phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Hàng hoá, dịch vụ có xuất xứ từ nội địa Việt Nam và hàng hoá, dịch vụ nhập khẩu từ nước ngoài vào KKT CKQT Cầu Treo được miễn thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (trừ ô tô dưới 24 chỗ ngồi). Hàng hoá sản xuất, gia công, tái chế, lắp ráp tại KKT CKQT Cầu Treo khi xuất khẩu ra nước ngoài được miễn thuế xuất khẩu. Hàng hoá sản xuất, gia công, tái chế, lắp ráp tại KKT CKQT Cầu Treo có sử dụng nguyên liệu, vật tư, linh kiện và bán thành phẩm (trong nước chưa sản xuất được) nhập khẩu từ nước ngoài, khi nhập khẩu vào nội địa Việt Nam thì được miễn thuế nhập khẩu trong 5 năm kể từ khi bắt đầu sản xuất; trường hợp không sử dụng nguyên liệu, linh kiện nhập khẩu từ nước ngoài, khi nhập khẩu vào nội địa Việt Nam thì không phải nộp thuế nhập khẩu.

Một góc Khu kinh tế
Một góc Khu kinh tế

Sau hơn 5 năm tích cực triển khai thực hiện Quyết định số 162/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, KKT đã có những nét chuyển biến đáng khích lệ. Kim ngạch xuất, nhập khẩu và lượng người xuất, nhập cảnh tăng mạnh so với các năm trước đây. Thu hút đầu tư tăng gấp 5 lần so với giai đoạn 1999-2007; số doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn KKT ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Đến nay, đã có trên 150 doanh nghiệp và 1.250 hộ kinh doanh cá thể được cấp đăng ký kinh doanh đang hoạt động trên địa bàn; có 18 dự án đã được cấp Giấy chứng nhận đầu tư với tổng số vốn trên 2.500 tỷ đồng (trong đó có 07 dự án đã đi vào hoạt động). Kim ngạch XNK qua cửa khẩu năm 2012 đạt 102 triệu USD, trong đó, riêng KKT Cầu Treo chiếm đến 81 triệu USD. Thuế XNK qua cửa khẩu, năm 2012 là 71 tỷ đồng, trong đó, riêng KKT chiếm 23 tỷ đồng.

Hiện nay, KKT đang kêu gọi đầu tư vào 6 dự án, gồm: Khu vực CKQT Cầu Treo, diện tích 5 ha, ưu tiên xây dựng kho bãi tập kết hàng hóa, phương tiện; Khu du lịch sinh thái Nước sốt, diện tích 180 ha, ưu tiên đầu tư hạ tầng, sân Golf; Sản xuất chế biến nước khoáng thiên nhiên, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; Khu công nghiệp Đại Kim Khu, CN Hà Tân, diện tích 98 ha, ưu tiên công nghiệp sản xuất, chế biến, gia công, lắp ráp: ô tô, xe máy, điện tử, điện dân dụng, hàng gia dụng, hóa mỹ phẩm; Khu Thương mại Hà Tân, Khu vực Cổng B , diện tích 38,5 ha, ưu tiên kho bãi tập kết hàng hóa, phương tiện, khu thương mại, dịch vụ, bán hàng miễn thuế; Khu công nghiệp Đá Mồng, diện tích 90 ha, ưu tiên Công nghiệp chế biến nông - lâm sản, dược liệu, hóa mỹ phẩm; các khu chức năng khác, diện tích 150 ha, ưu tiên đầu tư hạ tầng đô thị, dịch vụ…

Với sự hấp dẫn hiếm có của KKT CKQT Cầu Treo, tin rằng, trong tương lai không xa, nhà đầu tư trong và ngoài nước sẽ đến với KKT ngày một đông, khai thác những tiềm năng, lợi thế của các khu phi thuế quan, tạo động lực để phát triển kinh tế miền Tây Hà Tĩnh trong thời gian tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast