Sức mua đang “ấm” dần

Ông Võ Văn Quyền- Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) khẳng định: Tổng mức lưu chuyển hàng hóa 5 tháng đầu năm 2014 tăng 11,01% so với cùng kỳ năm 2013, chứng tỏ sức mua đang dần cải thiện.

Sức mua đang “ấm” dần ảnh 1

Ảnh minh họa

Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ xã hội tháng 5 đạt 240.273 tỷ đồng, tăng 1,38% so với tháng trước. Nhóm có mức tăng cao nhất là nhóm khách sạn, nhà hàng (tăng 2,62%) do nhu cầu các dịch vụ này gia tăng trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Ngoài ra, thời tiết nắng nóng kéo dài tại miền Nam, mưa và trở lạnh tại miền Bắc vào tuần đầu tháng 5 khiến giá rau, củ, quả tăng 10-20% so với tháng trước. Mặt khác, đợt nắng nóng này hỗ trợ cho mặt hàng tiêu thụ nhóm may mặc mùa hè, các thiết bị điện lạnh được tiêu thụ khá nhanh.

Như vậy, tổng mức bán lẻ 5 tháng đầu năm (chưa trừ yếu tố giá) đạt 1.178.982 tỷ đồng, tăng 11,01%, cao hơn 4 tháng là 10,5%. Nếu so với cùng kỳ, đã loại trừ yếu tố giá thì 5 tháng vẫn tăng khoảng 6%, cao hơn 4 tháng cộng dồn là 5,5% và cao hơn 3 tháng đầu năm là 5,1%. Đây là mức tăng khá tốt so với nhiều tháng trước đây, đặc biệt là các tháng năm 2013, có những tháng chỉ tăng từ 4 đến trên 5%

Như vậy, sức mua và cầu có khả năng thanh toán đã thực sự tăng, điều này trái với một số ý kiến cho rằng, cầu đang rất thấp, thậm chí cần kích cầu. “Nếu được kích cầu tốt nữa thì kích cầu ở đầu tư mua sắm chính phủ, đầu tư công, đầu tư tư nhân thông qua gói tín dụng có cơ cấu chất lượng. Còn hiện nay cầu trong dân cư vẫn ổn định cho thấy rằng sức mua đang dần cải thiện, mặc dù không rõ rệt nhưng không có dấu hiệu đi xuống”- ông Võ Văn Quyền nhận định.

Lý giải về CPI tăng thấp, ông Quyền cho rằng, các cấp, ngành đã triển khai quyết liệt, có hiệu quả các biện pháp bảo đảm cung - cầu hàng hóa, nhất là nguồn cung lương thực, thực phẩm khá dồi dào; thực hiện tốt các biện pháp bình ổn giá, tăng cường quản lý giá cả thị trường; chống buôn lậu, trốn thuế, buôn bán hàng giả, hàng nhái... Trong tháng tới, tổng cung - cầu chưa có biến động lớn. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý, trong tháng 6, TP. HCM chính thức áp dụng mức viện phí mới, dẫn đến CPI sẽ tăng. Ngoài ra, những bất ổn trên Biển Đông có thể ảnh hưởng đến tỷ giá, nguồn hàng nhập khẩu và giá hàng hóa trong nước.

Theo Báo Công thương

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast