Tạm đình chỉ xây dựng các công trình trong phạm vi 50m tính từ mép QL1A

Chiều 7-6, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức cuộc họp để nghe Sở GTVT và Tư vấn lập dự án báo cáo đầu kỳ Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Nam tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh - Ký Anh (Vũng Áng). Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự chủ trì cuộc họp.

Dự án đầu tư Nâng cấp, mở rộng QL 1A đoạn nam tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh - Kỳ Anh (Vũng Áng) được Bộ GTVT cho phép lập dự án đầu tư theo quyết định số 3131/QĐ-BGTVT ngày 27-10-2009. Điểm đầu công trình tại Km 518+00-QL1A hiện tại (giao cắt giữa đường tránh thành phố Hà Tĩnh với QL1A thuộc địa phận xã Cẩm Vịnh - Cẩm Xuyên) và điểm cuối tại Km 587+100 QL1A (giao cắt giữa đường tránh phía Tây xã Kỳ Phương – xã Kỳ Trinh với QL1A); tổng chiều dại toàn tuyến nghiên cứu là 69,1km.

Dự án này do Sở GTVT làm chủ đầu tư và Tư vấn là Liên danh Công ty CP Tư vấn 497, Công ty CP thiết kế và xây dựng Nano và Công ty tư vấn xây dựng Trường Sơn. Theo báo cáo của các nhà tư vấn, căn cứ vào địa hình, địa chất, thuỷ văn và quy hoạch có liên quan, có 2 phương án thiết kế tuyến được đưa ra là: Phương án 1, tuyến đi trùng với QL1A hiện tại có tim tuyến cơ bản trùng với tim tuyến củ với tổng mức đầu tư hơn 3.221 tỷ đồng; phương án 2, đoạn từ Km 518+00 – Km 560+800 tuyến đi trùng phương án 1 và đoạn tiếp nối đi trùng với quy hoạch đường bao phía Tây QL1A của Khu kinh tế Vũng áng với tổng mức đầu tư hơn 3.500 tỷ đồng. Về cơ bản, tuyến đường được thiết kế với bề rộng nền đường 20.5m đoạn ngoài đô thị và 25.5m đoạn ngoài đô thị; có 4 làn xe cơ giới rộng 4x3,5 = 14m, 2 làn xe thô sơ.

Tại buổi làm việc, Tư vấn đã trình bày cụ thể về thực trạng tuyến đường và cầu, cống trên toàn tuyến;

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: "UBND tỉnh sẽ ban hành văn bản yêu cầu tất cả các tổ chức, cá nhân tạm đình chỉ xây dựng các công trình trong phạm vi 50m tình từ mép đường 1A".
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: "UBND tỉnh sẽ ban hành văn bản yêu cầu tất cả các tổ chức, cá nhân tạm đình chỉ xây dựng các công trình trong phạm vi 50m tình từ mép đường 1A".

tiêu chuẩn thiết kế, bình diện, quy mô, thiết kế áo đường, nút giao cắt, đường giao cắt, xử lý cầu, cống, thiết kế hệ thống chiếu sáng, các công trình an toàn, giải phóng mặt bằng và biện pháp thi công tổng thể. Sau khi nghe Tư vấn đánh giá ưu điểm, nhược điểm của 2 phương án, các đại biểu đã tập trung phân tích những ưu điểm vượt trội của từng phương án gắn với quy hoạch, tầm nhìn và hiệu quả bền vững của công trình; phần lớn đều đồng tình với phương án 2 vì có thể mức đầu tư lớn hơn nhưng công trình phát huy được lợi thế, phù hợp với quy hoạch và xu thế phát triển của địa phương.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự khẳng định lại tính cấp thiết và tầm quan trọng của dự án Nâng cấp, mở rộng QL1A, đây là tuyến đường chiến lược không chỉ cho Vũng áng mà của toàn tỉnh trong tương lai gần, góp phần giảm thiểu TNGT và ùn tắc giao thông. Đồng thời phân tích những lợi thế của tuyến tránh theo phương án 2 và nhất trí chọn phương án này để báo cáo đầu kỳ lên Bộ GTVT và yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị tư vấn phải tập trung xây dựng dự án đảm bảo về quy mô, quy hoạch, chuẩn mực hạ tầng kỷ thuật; tiết kiệm nhưng hiệu quả, hiện đại và mang tính bền vững; phải xem xét kỷ các phương án thiết kế cầu, cống, các điểm đấu nối để hoàn chỉnh báo cáo đều kỳ trước ngày 20-6 để báo cáo lên Bộ GTVT. Ngay sau cuộc họp này, UBND tỉnh sẽ ban hành văn bản và giao cho UBND các huyện có công trình đi qua phải có văn bản yêu cầu tất cả các tổ chức, cá nhân tạm đình chỉ xây dựng các công trình trong phạm vi 50m tình từ mép đường 1A.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast