Tạm dừng tăng phí dự án BOT: Chủ trương kịp thời, hợp lòng dân!

(Baohatinh.vn) - Không biết khi ký văn bản gửi Bộ Tài chính cùng các đơn vị liên quan về việc tạm thời lùi thời hạn tăng phí đến 1/6/2016 thay vì từ 1/1/2016, Bộ trưởng Bộ GTVT đã nhận được công văn của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An về việc xem xét giảm giá vé tại các Trạm thu phí Bến Thủy I và Bến Thủy II nhưng rõ ràng cả hai văn bản này đã mang lại cho người dân niềm vui không hề nhỏ.

Thời sự - Suy nghĩ:

Tạm dừng tăng phí dự án BOT: Chủ trương kịp thời, hợp lòng dân! ảnh 1

UBND tỉnh Nghệ An khẳng định việc tăng giá vé 2 cầu Bến Thủy đã gây bức xúc trong người dân

Dù chỉ mới là chủ trương (bởi còn phải chờ Bộ Tài chính xem xét, quyết định) nhưng điều này cho thấy trách nhiệm của cá nhân Bộ trưởng Đinh La Thăng và cơ quan chủ quản cao nhất về giao thông ở Việt Nam trước phản ứng (có lúc tiêu cực) của người dân liên quan đến chủ trương thu phí, tăng phí trên QL 5, QL 6 (đoạn Xuân Mai - Hòa Bình); trên QL 1A, nhiều cơ quan báo chí gần đây cũng liên tục phản biện sự thiếu thuyết phục trong chủ trương tăng phí 2 cầu Bến Thủy (nối Nghệ An với Hà Tĩnh).

Chúng ta không thể phủ nhận những giá trị mà các dự án BOT mang lại trong việc thúc đẩy phát triển KT-XH của đất nước, tạo điều kiện thuận lợi cho sự đi lại của người dân, góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Tuy nhiên, trong quá trình khai thác sử dụng và thu phí, các chủ đầu tư đã tiến hành tăng phí bất hợp lý. Và, ngay trong văn bản vừa kiến gửi Bộ Tài chính, Bộ GTVT, Tổng công ty Xây dựng CTGT 4 xem xét giảm giá vé tại trạm thu phí Bến Thủy I và Bến Thủy II, UBND tỉnh Nghệ An đã nhận rõ điều này: "Việc tăng giá vé 2 cầu Bến Thủy đã gây bức xúc trong người dân, nhất là người dân sống ở các địa phương của Nghệ An và Hà Tĩnh phía hai bên Trạm thu phí Bến Thủy và người dân mua vé tháng vì cho rằng mức thu phí như thông báo là quá cao, không phù hợp với đời sống thu nhập của công chức và người lao động trong thời điểm hiện nay...".

Được hay, trong quá trình thương thảo hợp đồng dự án, việc điều chỉnh tăng giá vé thường căn cứ vào dự kiến mức tăng trưởng chỉ số trượt giá (CPI) và mức phí trần quy định của Bộ Tài chính tại Thông tư số 159 ngày 14/11/2013. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, chỉ số trượt giá (CPI) hiện đã thấp hơn nhiều so với mức dự kiến thì việc tăng phí các dự án BOT dựa tình hình thực tế, theo chỉ số trượt giá để tính toán điều chỉnh phù hợp phải là việc cần làm ngay.

Đếm ngược đến thời điểm tăng phí các dự án BOT còn có 5 ngày, không biết trong khoảng thời gian ngắn ngủi này có đủ để Bộ Tài chính đưa ra một quyết định hợp lý như chủ trương hợp lòng dân mà Bộ GTVT vừa đề nghị!.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast