Tầm vóc cung đường chiến lược

Đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng được đầu tư xây dựng với mục tiêu: nối liền các vùng kinh tế dọc theo bờ biển của Hà Tĩnh, nối khu khai thác mỏ sắt Thạch Khê với khu kinh tế Vũng Áng. Tương lai, đây sẽ trở thành tuyến Quốc lộ ven biển, giải quyết đi lại, giao lưu phát triển kinh tế của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung. Với mục tiêu mang tầm chiến lược, con đường này đã và đang được tổ chức triển khai thực hiện quy mô, bài bản. Và bước đầu, đã cho thấy những thành công.

Mục tiêu lớn

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng có tổng chiều dài 64,9 km, điểm đầu km 0+00 tại ngã ba giao cắt giữa đường quốc lộ 1A - Mỏ sắt Thạch Khê và đường tỉnh lộ 3, điểm cuối km 64+990,84 giao cắt với đường nối cảng Vũng Áng - Biên giới Việt Lào có tổng mức đầu tư gần 998 tỷ đồng. Dự án hoàn thành sẽ tạo nên “con đường tơ lụa” nối liền các khu kinh tế dọc theo bờ biển của tỉnh. Trong tương lai, sẽ trở thành tuyến đường quốc lộ ven biển, giải quyết đi lại, giao lưu phát triển kinh tế của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung. Đồng thời, đáp ứng nhu cầu một tuyến đường để phục vụ cho công tác tuần tra, bảo vệ an ninh quốc phòng ven biển. Bên cạnh đó, việc lưu thông vận chuyển hàng hoá với mạng lưới đường bộ, đường sắt, đường thuỷ hoàn chỉnh sẽ góp phần làm cho Hà Tĩnh phát huy hết năng lực hiện có và làm tăng sức hấp dẫn để thu hút đầu tư.

Thi công rải thảm tuyến đường
Thi công rải thảm tuyến đường

Ông Trần Văn Tùng - Trưởng BQL Dự án cho biết: Dự án được triển khai thành nhiều giai đoạn. Giai đoạn I thi công xây dựng đoạn Thạch Khê - Cửa Nhượng có tổng chiều dài 21,9 km với Tổng dự toán cho phần xây dựng gần 140 tỷ đồng. Và cầu Cửa Nhượng bao gồm cầu và đường hai đầu cầu (đoạn km 21+ 900 đến km 24+400) có Tổng dự toán là 382 tỷ đồng. Xác định rõ tầm quan trọng của dự án này, công tác đấu thầu được Sở GTVT tổ chức hết sức chặt chẽ. Và, những nhà thầu “khoẻ” nhất cả về năng lực tài chính và kỷ thuật đã được lựa chọn.

Theo quyết định phê duyệt kết quả đấu thầu của UBND tỉnh, phần tuyến đường từ Thạch Khê đến cầu Cửa Nhượng được chia làm 6 gói xây lắp. Các đơn vị Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, Liên danh Công ty CP Sông Đà 27 và Công ty CP Sông Đà 25, Công ty CP 471 trúng thầu các gói số 1 (Km0+00 - Km3+00), số 2 (Km3+00 – Km6+200) và gói số 3 (Km6+200 – Km9+500). Với các gói thầu số 4 đoạn từ KM9+500 –-KM13+00 là Công ty CPXDCT 412; gói thầu số 5 là Liên danh Công ty CPXD đường bộ số 1 và Công ty CPXDTM Bắc Á, gói thầu số 6 là Công ty CPĐTXD-PT đô thị Lilama trúng thầu. Công trình cầu Cửa Nhượng được chia làm 02 gói thầu xây lắp và Công ty CP Cầu 12 chịu trách nhiệm thi công chính.

Tất cả các “khớp nối” đã sẵn sàng. “Cổ máy” thực hiện dự án đường ven biển xung trận.

Những thành công ban đầu...

Có mặt trên tuyến đường ven biển Thạch Khê – Vũng Áng vào những ngày đầu tháng 9, khi đất trời đang chuyển mùa. Không khí ẩm thấp, mây vần vũ báo hiệu cho một cơn mưa nặng hạt. Dẫu vậy, trên công trường, người lao động vẫn miệt mài công việc. Từng giọt mồ hôi tuôn đầy trên những gương mặt xạm đen vì nắng gió. Quệt ống tay lau vội dòng mồ hôi trên trán, anh Hùng – công nhân công ty 471 cho biết: Thời điểm “nước rút” rồi, chúng tôi động viên nhau phải cố gắng làm việc hết sức “đạt chuẩn trên 100%” để sớm hoàn thành công trình theo đúng tiến độ.

Trên công trình cầu Cửa Nhượng, những mố trụ bê tông vững chãi đang lấn dần ra cửa biển. Anh Vương Toàn Tuấn - Đội phó Đội thi công cho biết: Mặc dù công trình phải tạm dừng thi công vì suy thoái kinh tế theo tinh thần NQ 11 nhưng đến nay cơ bản chúng tôi vẫn đảm bảo đúng tiến độ. Hiện tại trên công trường có gần 100 cán bộ, công nhân chia 3 ca, 4 kíp thay nhau làm việc 24/24 giờ. Chúng tôi tập trung đồng thời thực hiện 4 mũi: đúc và lao lắp dầm, thi công các trụ dẫn và trụ chính. Đơn vị huy động tổng lực để đáp ứng tiến độ như “chỉ lệnh” phải hoàn thành công trình vào năm 2013 của Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự.

Trên công trình Cầu Cửa Nhượng
Trên công trình Cầu Cửa Nhượng

Ông Trần Văn Tùng cho biết: Cùng với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, dự án tiến dần về đích. Đến nay, phần tuyến cơ bản thi công xong phần nền, móng cấp phối đá dăm; trong đó có hơn 15,2km đã thi công xong hoàn chỉnh thảm bê tông nhựa hạt trung. Riêng phần cầu Cửa Nhượng đã thi công cơ bản xong 121/175 cọc khoan nhồi và 9/33 mố trụ. Ngày 19-8, Chủ tịch UBND tỉnh đã có chuyến đi thị sát tình hình thi công trên toàn tuyến. Làm việc với Chủ đầu tư, các đơn vị thi công và các cấp, ngành liên quan, đồng chí Võ Kim Cự kết luận: nhà thầu phải đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành công trình, thông tuyến đường từ Thạch Khê vào đến cầu Cửa Nhượng trước ngày 30-9-2012 (thi công đến lớp bê tông nhựa hạt trung).

Và những khó khăn trên đường về đích

Mặc dù “tối hậu thư” của lãnh đạo tỉnh đã ban ra nhưng theo ghi nhận của chúng tôi thì đối với một số nhà thầu, đây sẽ là “điệp vụ bất khả thi”. Đối với các gói thầu số 4, 5, 6 thì chắc chắn tiến độ được đảm bảo vì hiện nay, cơ bản công trình đã được hoàn thành. Còn lại các gói thầu số 1, 2, 3 dù các đơn vị đã, đang và sẽ cố gắng thật nhiều nhưng để đạt được tiến độ này là bài toán nan giải. Có nhiều nguyên nhân khách quan khiến các nhà thầu gặp khó khăn nhưng nguyên nhân cơ bản nhất và cũng khó vượt qua nhất vì không thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của họ đó là giải phóng mặt bằng. Hiện tại, còn 60m mặt bằng tại xã Thạch Khê (thuộc gói thầu số 1) và 340m (gói thầu số 3) chưa bàn giao cho chủ đầu tư vì chưa được giải phóng xong.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự kiểm tra vướng mắc điểm GPMB xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự kiểm tra vướng mắc điểm GPMB xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà

Tại buổi làm việc ngày 19-8, đồng chí Võ Kim Cự đã giao cho UBND huyện Thạch Hà phải giải quyết xong những điểm còn vướng mắc tại xã Thạch Khê và xã Thạch Văn, bàn giao mặt bằng sạch cho Chủ đầu tư trước ngày 25-8. Thế nhưng, trao đổi với chúng tôi ngày 27-8, lãnh đạo Hội đồng GPMB huyện Thạch Hà thừa nhận: mặc dù huyện đã rất nổ lực trong công tác GPMB nhưng đến nay vẫn chưa thể có mặt bằng sạch theo thời gian ấn định vì còn vướng một số hộ mới nhận tiền đền bù, chưa kịp di dời. Chậm nhất đến ngày 10 – 9, mọi vướng mắc sẽ được giải quyết dứt điểm.

Và thực tế, ngày 3-9, khi chúng tôi đến thì những mặt bằng vướng mắc này vẫn còn…vướng mắc. Phó Giám đốc Công ty 185 thuộc Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn Lê Anh Tuấn than thở: Mọi khó khăn khác chúng tôi đều có thể khắc phục được nhưng về GPMB thì đành chịu. Từ nay đến “giờ G” không còn bao lâu nữa mà chưa được bàn giao mặt bằng, trong khi thời tiết lại bắt đầu vào mùa mưa nên chúng tôi không giám chắc có đạt được tiến độ như yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự hay không?. Cùng nỗi lo về chậm tiến độ do vướng mặt bằng, anh Hồ Mạnh Hùng - Đội trưởng Đội thi công Công ty 471 nói thêm: không chỉ không đảm bảo tiến độ mà việc ách tắc này gây thiệt hại không ít cho đơn vị. Máy móc, phương tiên và cả nhân công phải nằm chờ nên lãnh phí, thất thoát là khó tránh khỏi.

Một trong những khó khăn mà Công ty 185 gặp phải nữa là việc tiếp tục nhận lại các công trình dang dở của Công ty CP Sông Đà 27 và Công ty CP Sông đà 25 để tiếp tục thi công. Anh Lê Anh Tuấn cho biết: Đến thời điểm “nước sôi lửa bỏng” thì 2 đơn vị này bị “hụt hơi” vì thiếu năng lực tài chính. Trên tinh thần trách nhiệm với chủ đầu tư, đơn vị chúng tôi nhận chuyển giao nhưng do trong quá trình thi công, tiến độ công trình của các đơn vị này đã chậm, nay nhận chuyển trong khi thời gian đã cận kề nên việc hoàn thành theo đúng thời hạn sẽ là rất khó”.

Lời kết

Con đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê – Vũng Áng mang tầm chiến lược không chỉ với mục tiêu phát triển KT-XH mà còn đảm bảo nhiệm vụ quốc phòng – an ninh vùng biển là niềm mong chờ của Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh. Và hình hài của nó ngày một phát triển, dần hình thành nên một cơ thể cường tráng, hứa hẹn đáp ứng những tiêu chí mà các nhà đầu tư hằng mong đợi. Tuy nhiên, trong quá trình hoàn thiên, vẫn còn đó một số khiếm khuyết cần tập trung khắc phục để dự án sớm hoàn thành đúng tiến độ, đạt giá trị nguyên nghĩa của nó. Vì thế, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của không chỉ chủ đầu tư, đơn vị thi công và các cấp ngành liên quan. Đặc biệt, UBND huyện Thạch Hà cần sớm có phương án giải phóng mặt bằng còn vướng mắc để bàn giao sớm cho nhà thầu thi công công trình thuận lợi.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast