Tăng cường kiểm tra, chống thất thu trên tất cả các lĩnh vực, thành phần kinh tế

(Baohatinh.vn) - Sáng 17/2, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với tập thể lãnh đạo Cục thuế Hà Tĩnh về một số nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm 2014. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ chủ trì buổi làm việc.

Năm 2014, ngành Thuế được HĐND tỉnh giao thu ngân sách 6.065 tỷ đồng, (bằng 156 % dự toán Trung ương giao, tăng 43% so với năm 2013), trong đó thuế, phí đạt 5.365 tỷ đồng; tiền sử dụng đất đạt 700 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: Ngành Thuế cần phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chống thất thu trên tất cả các lĩnh vực, thành phần kinh tế
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: Ngành Thuế cần phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chống thất thu trên tất cả các lĩnh vực, thành phần kinh tế

Sau khi có chỉ tiêu giao thu ngân sách năm 2014 của HĐND tỉnh, Cục Thuế đã kịp thời phối hợp với Sở Tài chính giao dự toán thu cho các huyện, thị xã, thành phố; chủ động trong việc triển khai nhiệm vụ thu và có hướng phấn đấu ngay từ những tháng đầu năm.

Cục Thuế đã phát động thi đua trong toàn ngành với 8 nội dung cơ bản, trong đó nội dung trọng tâm phấn đấu thu đạt và vượt chỉ tiêu 6.065 tỷ đồng. Ngành cũng đề ra nhiều giải pháp quản lý, chỉ đạo các đơn vị thực hiện qua đó làm tốt công tác quản lý và phấn đấu tăng thu từ những tháng đầu năm; lập KH chương trình cho từng tháng, từng quý, năm để triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ thu được giao; tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trong ngành thực hiện có hiệu quả các giải pháp quản lý Đề án “Nâng cao hiệu qủa quản lý, chống thất thu ngân sách thuế và phí đến năm 2015 và các năm tiếp theo”.

Kết quả thu ngân sách từ thuế và phí tháng 1/2014 trên địa bàn toàn tỉnh đạt 317 tỷ đồng, trong đó tiền sử dụng đất đạt 36 tỷ đồng, thuế phí 281 tỷ đồng, bằng 22% dự toán quý 1/2014 tỉnh giao, bằng 31% dự toán quý 1/2014 Bộ giao. Các sắc thuế thu đạt khá cao so với kế hoạch tỉnh giao gồm: Thuế ngoài quốc doanh, lệ phí trước bạ

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự khẳng định nhiệm vụ thu ngân sách luôn giữ vị trí trọng tâm, thường xuyên trong quá trình phát triển. Để hoàn thành kế hoạch đặt ra, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đề nghị cả thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở ưu tiên các nguồn lực thực hiện nhiệm vụ thu; nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo chống thất thu. Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền gắn nhiệm vụ thu ngân sách với việc triển khai các đề án tái cơ cấu kinh tế; các đơn vị, địa phương phối hợp, cung cấp đầy đủ các thông tin của doanh nghiệp, nhà thầu, đơn vị khai thác khoáng sản... cho ngành Thuế để siết chặt công tác quản lý thu ngân sách.

Cục Thuế tỉnh và Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra hoạt động kinh doanh tại các chợ, trung tâm thương mại đồng thời đôn đốc các đơn vị, địa phương triển khai Nghị quyết của HĐND tỉnh về việc bổ sung, điều chỉnh và bãi bỏ một số loại phí, lệ phí trên địa bàn...

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự yêu cầu ngành Thuế phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục tăng cường giám sát kiểm tra, thanh tra hoạt động SXKD của người nộp thuế, chống thất thu trên tất cả các lĩnh vực, thành phần kinh tế, không để có hoạt động SXKD đến mức chịu thuế nằm ngoài sự quản lý của nhà nước. Chú trọng kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm thuế, các doanh nghiệp quyết toán lỗ và khai âm thuế kéo dài.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cũng lưu ý các đơn vị, địa phương khuyến khích, tạo môi trường kích thích doanh nghiệp, phát triển sản xuất, đồng thời triển khai kịp thời các công trình, dự án trên địa bàn, nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ... nhằm nuôi dưỡng và phát triển nguồn thu một cách bền vững.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast