Tăng cường kiểm tra, rà soát việc cho vay, giải ngân gói 30.000 tỷ đồng

Đó là một trong những yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) gửi một số NHTM về việc thực hiện Chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02/NQ-CP.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, vừa qua có thông tin phản ánh một số khách hàng vay vốn Chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở (gói 30.000 tỷ đồng) theo Nghị quyết 02/NQ-CP bất ngờ khi biết phần dư nợ giải ngân sau ngày 01/6/2016 sẽ chịu lãi suất vay thương mại, nội dung hợp đồng tín dụng của một số ngân hàng quy định chưa rõ ràng về thời hạn áp dụng lãi suất trước và sau thời điểm kết thúc giải ngân tái cấp vốn của NHNN.

Do vậy, NHNN đề nghị các NHTM kiểm tra, rà soát lại các văn bản hướng dẫn nội bộ và các hợp đồng tín dụng đã ký với khách hàng (bao gồm cả phụ lục hợp đồng tín dụng, các văn bản thông báo lãi suất…) đã đúng quy định hiện hành của NHNN hay chưa.

Cụ thể: Phần dư nợ được giải ngân từ ngày NHNN kết thúc giải ngân tái cấp vốn trở về trước được hưởng lãi suất vay ưu đãi của Chương trình trong suốt thời gian vay vốn, phần dư nợ giải ngân sau thời điểm này hưởng lãi suất vay thương mại theo thỏa thuận giữa ngân hàng và khách hàng.

Ngoài ra, NHNN cũng đề nghị các NHTM tăng cường kiểm tra, rà soát việc cho vay, giải ngân đối với khách hàng theo đúng quy định của NHNN tại Thông tư 11/2013/TT-NHNN, Thông tư 32/2015/TT-NHNN, các văn bản hướng dẫn và quy định của pháp luật có liên quan. Nghiêm cấm các hành vi lách luật, trục lợi chính sách trước thời điểm NHNN kết thúc giải ngân tái cấp vốn.

NHNN yêu cầu các NHTM báo cáo kết quả kết quả kiểm tra, rà soát (kể cả các vi phạm, tồn tại) về Vụ Tín dụng các ngành kinh tế - NHNN chậm nhất ngày 17/3/2016.

Thời gian không còn nhiều, các ngân hàng đang tập trung giải ngân nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở kịp thời hạn. Ảnh: Mai Thủy/Baohatinh.vn

Thời gian không còn nhiều, các ngân hàng đang tập trung giải ngân nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở kịp thời hạn. Ảnh: Mai Thủy/Baohatinh.vn

Liên quan đến một số thông tin phản ánh trên báo chí và dư luận về gói 30.000 tỷ đồng, NHNN khẳng định, thời gian giải ngân tái cấp vốn thực hiện chương trình hỗ trợ 30.000 tỷ đồng đã được NHNN tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng nhằm đảm bảo cân đối chung về nguồn vốn, tập trung vốn tín dụng đầu tư cho các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ và chính sách tiền tệ của NHNN.

Tại Khoản 2 Điều 2 Thông tư 11/2013/TT-NHNN quy định: NHNN thực hiện tái cấp vốn để hỗ trợ cho các NH cho vay hỗ trợ nhà ở theo quy định tại Thông tư này. Việc giải ngân cho vay hỗ trợ nhà ở của NH đối với khách hàng từ nguồn tái cấp vốn của NHNN kết thúc khi NHNN giải ngân hết số tiền tái cấp vốn nhưng tối đa là 36 tháng kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực.

Theo đó, NHNN sẽ dừng tái cấp vốn khi giải ngân hết số tiền (khoảng 30.000 tỷ đồng) nhưng tối đa là 36 tháng kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực (ngày 1/6/2013).

Trong quá trình triển khai, NHNN cũng đã đẩy mạnh công tác truyền thông về Chương trình gói tín dụng 30.000 tỷ đồng để DN, người dân hiểu rõ về các quy định của chương trình, trong đó có nội dung về thời hạn kết thúc giải ngân tái cấp vốn cho vay, thời hạn áp dụng mức lãi suất cho vay ưu đãi.

Như vậy, ngay từ đầu chương trình, NHNN đã quy định rất rõ về thời hạn kết thúc giải ngân tái cấp vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, lãi suất vay ưu đãi cũng như trong quá trình thực hiện NHNN đã liên tục đăng tải quy định, hướng dẫn cụ thể về nội dung này trên phương tiện thông tin đại chúng, cung cấp thông tin để DN, người dân được biết.

Theo Thời báo Ngân hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast