Tăng cường quản lý, bảo vệ và phát triển rừng

(Baohatinh.vn) - Sáng 18/3, Ban Pháp chế (HĐND tỉnh) có buổi làm việc với BQL Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ (KBTTNKG), các lực lượng chức năng để nghe báo cáo công tác quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR). Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y và Trưởng ban Pháp chế Nguyễn Trọng Nhiệu chủ trì buổi làm việc.

Ban Quản lý KBTTNKG được giao quản lý và bảo vệ gần 50 nghìn ha rừng và đất lâm nghiệp, gồm 81 tiểu khu, thuộc địa bàn 25 xã của các huyện Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, Hương Khê, Thạch Hà.

Tăng cường quản lý, bảo vệ và phát triển rừng ảnh 1

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y: Cần tăng cường biện pháp để làm tốt công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng...

Thực hiện nhiệm vụ được giao, năm 2014, đơn vị đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai các biện pháp tích cực, đồng bộ, hiệu quả để làm tốt công tác QL BVR và đất lâm nghiệp. Theo đó, công tác chỉ đạo đã được tăng cường, có trọng tâm, sát thực tiễn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân và các đối tượng có liên quan được tiến hành sâu rộng, bằng nhiều hình thức.

Để bảo vệ tốt tài sản được giao, năm qua, đơn vị phối kết hợp với chính quyền các xã vùng đệm, cơ quan chức năng tổ chức 36 đợt tuần tra, truy quét tại các điểm xung yếu. Qua đó tiến hành thu giữ và phá hủy gần 11 m2 gỗ các loại, 3 cưa xăng; phát hiện và ngăn chặn 2 vụ đốt than trái phép, thu giữ 4 bì than; phá hủy 6 thuyền nan hoạt động trái phép trong vùng lòng hồ; ngăn chặn triệt để một số đối tượng ngoại tỉnh đưa phương tiện vào rừng đãi vàng trái phép; ngăn chặn và phá hủy hàng trăm bẫy thú các loại…

Được giao quản lý nhiều diện tích, rừng dễ cháy nhưng nhờ thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ", đầu tư mua sắm trang thiết bị, chủ động xây dựng kế hoạch hành động và triển khai có hiệu quả các biện pháp bảo vệ khác nên đã hạn chế tối đa tình trạng cháy rừng.

Tăng cường quản lý, bảo vệ và phát triển rừng ảnh 2

Lực lượng chức năng kiểm tra hiện trường vụ cháy tại Lộc Yên (Hương Khê)

Triển khai công tác giao đất, giao rừng, đơn vị đã chủ động phối hợp với chính quyền các địa phương và cơ quan chức năng soát xét, xây dựng phương án thu hồi, giao đất, cấp giấy cho các hộ dân, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và xây dựng phương án xử lý tài sản trên đất, thu hồi chuyển về địa phương.

Đến nay, UBND tỉnh đã quyết định thu hồi hơn 5.152 ha đất lâm nghiệp của đơn vị ở các huyện Thạch Hà và Cẩm Xuyên để giao cho nhân dân. Hiện BQL đang tích cực phối hợp với cơ quan liên ngành tiến hành bàn giao thực địa đúng tiến độ…

Phát biểu buổi làm việc, lãnh đạo HĐND tỉnh và Ban Pháp chế đề nghị các đơn vị, lực lượng chức năng cần tích cực tham mưu rõ nội dung, vấn đề khó khăn, vướng mắc; giao đất giao rừng, biên chế; chú ý tăng cường các biện pháp bảo vệ và phát triển rừng. Ngoài nhiệm vụ chính là QLBVR, Ban Quản lý KBTTNKG cần tận dụng quỹ đất để phát triển rừng, tăng thu nhập và nâng cao đời sống cho cán bộ, công nhân viên.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast