Tăng cường quản lý chất lượng các công trình XDCB

Quản lý chất lượng các công trình XDCB bản là nhiệu vụ quan trọng, đảm bảo tính bền vững của mỗi công trình và hiệu quả nguồn vốn đầu tư từ ngân sách. Bởi vậy, cùng với nỗ lực của các chủ đầu tư, ngành chức năng, thời gian qua, ngành xây dựng Hà Tĩnh đã có nhiều giải pháp hữu hiệu trong công tác quản lý chất lượng XDCB, góp phần tạo nên sự chuyển biến đồng bộ trong công tác quản lý chất lượng công trình, góp phần chống lãng phí, thất thoát và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư trên địa bàn.

Trong thời gian gần đây, tình hình quản lý chất lượng xây các dự án dựng cơ bản (XDCB) ở Hà Tĩnh gần như “mệnh ai nấy làm”. Từ khâu lập dự án, khảo sát thiết kế đến quá trình xây dựng công trình… nhìn chung chưa được các ban quản lý dự án và chủ đầu tư quan tâm một cách đúng mức. Bên cạnh đó, sự phối kết hợp giữa các cơ quan hữu quan liên quan trong quá trình quản lý chất lượng công trình chưa động bộ. Hệ quả, nhiều công trình dự án tuy vừa mới bàn giao đưa vào sử dụng, song đã bộc lộ nhiều khiếm khuyến về chất lượng, thậm chí không phát huy tác dụng, gây thất thoát, lãng phí cho ngân sách Nhà nước nhiều tỷ đồng.

Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn đang đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cấp nước cho KKT Vũng Áng

Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn đang đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cấp nước cho KKT Vũng Áng

Trước thực trạng trên, Sở Xây dựng Hà Tĩnh đã thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm tăng cường công tác quản lý chất lượng công trình. Một mặt, sở phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị có liên quan cập nhật thông tin và triển khai, phổ biến những văn bản luật, Nghị định, thông tư, của bộ, ngành liên quan đến công tác quản lý chất lượng cho đội ngũ quản lý, kỹ sư, kiến trúc sư. Mặt khác, sở tiến hành xây dựng quy trình kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc tuân thủ các quy định quản lý chất lượng của các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn xây dựng, doanh nghiệp xây lắp để kịp thời phát hiện những sai sót, rút kinh nghiệm trong điều hành, quản lý.

Sở cũng tăng cường thực hiện công tác quản lý chất lượng công trình và quản lý hoạt động xây dựng; thường xuyên kiểm tra, thực hiện công khai trên website của ngành về năng lực của các đơn vị tư vấn xây dựng, các đơn vị hoạt động xây lắp, phổ biến hướng dẫn Luật Xây dựng, các văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng dưới luật và các quy định của tỉnh áp dụng Luật Xây dựng đến các ngành, các cấp, các doanh nghiệp và duy trì phát động phong trào thi đua, phấn đấu xây dựng công trình đạt chất lượng cao. Ngoài ra, ngành thường xuyên kiểm tra công tác tổ chức thực hiện quy trình kỹ thuật xây dựng và chất lượng thực tế của các công trình xây dựng để kịp thời uốn nắn, bổ sung, điều chỉnh, sửa chữa các sai phạm, thiếu sót nhằm quản lý chất lượng công trình xây dựng tốt hơn.

Cùng với công tác nâng cao nghiệp vụ xây dựng, ngành còn chủ động phối, kết hợp với các cấp, ngành liên quan từ tỉnh đến huyện xây dựng các chương trình, kế hoạch thực hiện kiểm tra chất lượng xây dựng và việc thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư xây dựng cơ bản của các ban quản lý dự án. Ngoài ra, sở tiến hành kiểm tra tiến độ thi công, chất lượng công trình, đặc biệt là những công trình trọng điểm của tỉnh.

Công trình tiêu úng Yên- Mỹ -Thành sau khi đưa vào sử dụng đã góp phần chống tiêu úng trên địa bàn.

Công trình tiêu úng Yên- Mỹ -Thành sau khi đưa vào sử dụng đã góp phần chống tiêu úng trên địa bàn.

Kết thúc năm 2012, Thanh tra ngành Xây dựng Hà Tĩnh đã tổ chức 44 cuộc thanh tra theo kế hoạch và đột xuất tại 98 dự án. Theo đó, đơn vị đã phát hiện 54 công trình, dự án vi phạm về chất lượng. Đơn vị đã xử phạt hành chính với số tiền trên 421 triệu đồng, đề nghị không thanh toán cho các dự án sai phạm 7,8 tỷ đồng và kiến nghị thu hồi trên 633 triệu đồng.

Ông Trần Xuân Tiến - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Tĩnh cho biết: “Do tăng cường những giải pháp cụ thể, thiết thực, dưới sự chỉ đạo chặt chẽ của sở, sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền các cấp, chất lượng xây lắp các công trình hiện đã được nâng lên rõ rệt. Chất lượng vật tư, vật liệu trước khi đưa vào xây dựng được bảo đảm theo yêu cầu thiết kế, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Việc thực hiện hồ sơ quản lý chất lượng cũng có nhiều tiến bộ, tuổi thọ công trình được kéo dài. Trách nhiệm của các chủ thể tham gia xây dựng công trình đã được nâng cao, do đó các khâu từ khảo sát, thiết kế, thi công đến bảo hành công trình đã từng bước đi vào nền nếp. Chất lượng công trình được bảo đảm, không có sự cố đáng tiếc xảy ra”.

Về công tác quản lý chất lượng các công trình XDCB trong thời gian tới, ông Tiến chia sẻ thêm: Ngành xây dựng Hà Tĩnh sẽ tiếp tục tổ chức hương dẫ các huyện, thị xã, thành phố cũng như các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động trong lĩnh vực xây dựng trên địa bàn tăng cường thực hiện nội dung các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước về quản lý chất lượng công trình xây dựng, đồng thời thường xuyên kiểm tra định kỳ, đột xuất các tổ chức cá nhân tham gia hoạt động trên địa bàn toàn tỉnh từ công tác khảo sát, thiết kế, giám sát, kiểm định chất lượng công trình. Qua đó, xử lý nghiêm các sai phạm trong công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng theo quy định hiện hành.

Với những động thái tích cực trên, thời gian qua, ngành xây dựng Hà Tĩnh để lại nhiều kết quả rất đáng ghi nhận trong công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực xây dựng cơ bản trên địa bàn toàn tỉnh. Hiện tập thể các bộ viên chức ngành xây dựng Hà Tĩnh đang phấn đấu thực hiện tốt những mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2012. Trọng tâm là tập trung chỉ đạo thực hiện các chuyên môn nghiệp vụ nhằm tiếp tục làm chuyển biến rõ nét công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực xây dựng cơ bản, góp phần vào quá trình thúc đẩy kinh tế xã hội trên địa bàn ngày một phát triển.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast