Tăng lãi suất huy động chưa gây áp lực với lãi suất cho vay

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), mức tăng lãi suất huy động của các ngân hàng thời gian gần đây là không đáng kể, do đó về cơ bản mặt bằng lãi suất huy động bằng VND vẫn tiếp tục ổn định và chưa tạo áp lực đến lãi suất cho vay.

Ảnh minh họa.

Theo báo cáo mới đây của Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN), trong nửa đầu tháng 1/2016 đã có 3 ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất khoảng 0,1 - 0,3%/năm ở các kỳ hạn trên 6 tháng.

Tuy nhiên, đây là các ngân hàng thương mại cổ phần nhỏ và mức điều chỉnh thấp nên lãi suất huy động bình quân gia quyền toàn hệ thống vẫn tiếp tục ổn định so với tháng 12/2015. Lãi suất của các ngân hàng này sau điều chỉnh vẫn nằm trong vùng phổ biến của toàn hệ thống.

Hiện lãi suất huy động của hệ thống các ngân hàng phổ biến ở mức 4,5 - 5,4%/năm đối với kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng và 5,5 - 7,2%/năm đối với kỳ hạn trên 6 tháng.

Theo Vụ Chính sách tiền tệ, diễn biến trên cho thấy mức tăng lãi suất huy động của các ngân hàng thời gian gần đây là không đáng kể, do đó về cơ bản mặt bằng lãi suất huy động bằng VND vẫn tiếp tục ổn định. Mức tăng lãi suất này không bắt nguồn từ áp lực cân đối vốn của các ngân hàng mà chỉ là phản ánh yếu tố mùa vụ, tạm thời giống như quy luật của các năm trước, do đó chưa tạo áp lực đến lãi suất cho vay.

Hiện nay, lãi suất cho vay bằng VND của hệ thống ngân hàng phổ biến khoảng 6 - 9%/năm đối với ngắn hạn, 9 - 11%/năm đối với trung và dài hạn, một số ngân hàng áp dụng lãi suất cho vay đối với phân khúc khách hàng có xếp hạng tín nhiệm cao, khả năng tài chính tốt… khoảng 5 - 6%/năm.

Bên cạnh đó, Vụ Chính sách tiền tệ cho biết, tỷ trọng dư nợ các khoản cho vay có lãi suất trên 13%/năm tiếp tục xu hướng giảm./.

Theo Thời báo Tài chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast