(Baohatinh.vn) - Việc trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2 áp dụng mức phí mới kể từ ngày 1/1/2016 là đúng lộ trình, được quy định cụ thể trong hợp đồng BOT với các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Tăng phí qua cầu Bến Thủy: Lộ trình hoàn vốn theo quy định

Việc trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2 áp dụng mức phí mới kể từ ngày 1/1/2016 là đúng lộ trình, được quy định cụ thể trong hợp đồng BOT với các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Tháng 12/2005, công trình xây dựng tuyến tránh TP.Vinh có chiều dài khoảng 25,8km từ Bắc thị trấn Quán Hành (Km448+800) đến cầu Bến Thủy cũ (Km467+056, QL1) với tổng mức đầu tư 378 tỷ đồng theo hình thức BOT, do Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) đầu tư được đưa vào khai thác. Theo đó, Bộ Tài chính và Bộ GTVT đã có văn bản chấp thuận để nhà đầu tư của dự án sử dụng Trạm thu phí cầu Bến Thủy cũ (nay là Trạm cầu Bến Thủy 1) để thu phí hoàn vốn thay vì xây dựng trạm thu phí mới. Mức thu phí của dự án được quy định theo Quyết định số 46 ngày 14/7/2005 của Bộ Tài chính.

Tháng 9/2012, khi Dự án cầu Bến Thủy 2 hoàn thành và kết nối vào tuyến tránh TP. Vinh, Bộ Tài chính và Bộ GTVT thống nhất cho phép xây dựng trạm thu phí phụ trên đường đầu cầu Bến Thủy 2 và tiến hành thu phí hoàn vốn cho nhà đầu tư kể từ ngày 15/11/2012 để cùng với Trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 thực hiện thu phí hoàn vốn cho Dự án đầu tư công trình tuyến tránh TP. Vinh.

Mức thu phí vẫn được áp dụng theo quy định của Quyết định số 46/2005 của Bộ Tài chính.

Từ ngày 1/1/2016, các loại phương tiện qua cầu Bến Thủy sẽ áp dụng mức thu phí mới.

Tiếp đó, ngày 19/1/2014, Dự án mở rộng QL1A đoạn Nam cầu Bến Thủy đến tuyến tránh TP. Hà Tĩnh theo hình thức BOT có chiều dài khoảng 35,1km, tổng mức đầu tư 2.434 tỷ đồng cũng do Cienco4 đầu tư được đưa vào khai thác, thì nguồn thu của hai trạm thu phí Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 được sử dụng để hoàn vốn cho cả hai dự án BOT (tuyến tránh TP. Vinh và Nam cầu Bến Thủy – Tuyến tránh TP.Hà Tĩnh).

Đồng thời, để giảm áp lực vốn Nhà nước hàng năm đối với công tác bảo trì đường bộ, ngày 17/6/2014, Bộ GTVT ban hành Quyết định số 7098 cho phép bổ sung công tác quản lý, bảo trì cầu Bến Thủy cũ vào hợp đồng BOT xây dựng tuyến tránh TP. Vinh và nâng cấp mở rộng QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy – Tuyến tránh TP.Hà Tĩnh.

Như vậy, hai trạm thu phí Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 hiện đang hoàn vốn cho 3 dự án gồm: tuyến tránh TP.Vinh, dự án sửa chữa cầu Bến Thủy cũ và dự án mở rộng QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy – Tuyến tránh TP.Hà Tĩnh, tiểu dự án cầu vượt QL46 vượt đường sắt Bắc Nam, cầu vượt QL1 với QL8B tại thị trấn Xuân An (Nghi Xuân).

Theo đại diện Ban Hợp tác công tư của Bộ GTVT (Ban PPP), vị trí đặt hai trạm thu phí để hoàn vốn cho các dự án đã được Bộ Tài chính, Bộ GTVT và UBND tỉnh Nghệ An thống nhất.

Liên quan đến mức phí và lộ trình tăng phí của dự án, Vụ Tài chính (Bộ GTVT) cho biết, trên cơ sở phương án hoàn vốn của dự án, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 51 ngày 24/4/2014 cho phép Cienco4 điều chỉnh mức thu phí qua trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2 theo lộ trình hoàn vốn.

Theo đó, kể từ ngày Thông tư 51 có hiệu lực (8/6/2014) đến hết ngày 31/12/2015, mức thu phí đối với các phương tiện qua trạm cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2 gồm: loại xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng là 30.000đ/ lượt; xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn: 40.000đ/lượt; xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn: 50.000đ/lượt; xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 fit: 80.000đ/lượt và xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hang bằng container 40 fit: 160.000đ/lượt.

Từ ngày 1/1/2016, các loại phương tiện qua cầu Bến Thủy sẽ áp dụng mức thu phí mới.

Trong đó, loại xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có trọng tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt công cộng là 45.000đ/lượt; xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn là 60.000đ/lượt; xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn là 75.000đ/lượt; xe tải có tải trọng từ 10 tấn, xe chở hàng bằng container 20fit là 120.000đ/lượt và xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe container 40fit là 180.000đ/lượt.

Việc trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2 áp dụng mức phí mới kể từ ngày 1/1/2016 là đúng lộ trình và phù hợp với các quy định của pháp luật để đảm bảo phương án tài chính của dự án.

Thực hiện Thông tư 159 ngày 14/11/2013, Bộ Tài chính đã ban hành khung mức phí, trong đó đã tính đến các đối tượng thường xuyên qua lại trạm thu phí nhiều lần. Để khuyến khích cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ phương tiện qua trạm thu phí, Bộ Tài chính đã ban hành quy định về mức chiết giảm giá vé cho các chủ phương tiện sử dụng vé tháng, vé quý.

Việc đầu tư các dự án kể trên đã giải quyết được ách tắc giao thông phía Bắc tỉnh Hà Tĩnh và phía Nam tỉnh Nghệ An, người dân được lưu thông thuận tiện, nhất là mùa mưa lũ… đồng thời góp phần rất lớn vào việc phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng giao thông địa bàn hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Với những yếu tố và lộ trình như đã nói ở trên, việc tăng phí đường bộ qua cầu Bến Thủy kể từ 1/1/2016 là hoàn toàn đúng với kế hoạch và các quy định hiện hành.

P.V


P.V

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Các tin đã đưa

Tin liên quan

Xem nhiều

Hãy chia sẻ với bạn bè!
Tắt [X]