Tạo cơ hội cho thanh niên có việc làm ổn định trên chính quê hương mình.

Sáng 30-3, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Chương trình xây dựng NTM tỉnh Võ Kim Cự; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn, Nguyễn Thiện cùng đại diện một số sở, ngành liên quan đi kiểm tra một số mô hình sản xuất trong xây dựng NTM của Tổng đội TNXP xây dựng vùng KTM Tây Sơn và làm việc với BTV Tỉnh đoàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cùng đoàn công tác kiểm tra tổ hợp tác trồng nấm của các xã viên
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cùng đoàn công tác kiểm tra tổ hợp tác trồng nấm của các xã viên

Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, BTV Tỉnh đoàn đã phát động “Tuổi trẻ Hà Tĩnh chung tay xây dựng NTM”, và triển khai thực hiện trong các cấp bộ Đoàn và ĐVTN toàn tỉnh.

Song song với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn BTV Tỉnh đoàn tập trung chỉ đạo đẩy mạnh việc phát triển các mô hình kinh tế trong thanh niên thông qua các hình thức định hướng ngành nghề kinh doanh, hướng dẫn quy trình, thủ tục thành lập mô hình kinh tế, tập huấn chuyển giao KHKT, triển khai các chính sách hỗ trợ của tỉnh và các địa phương về phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn...

Hiện nay toàn tỉnh có 717 mô hình kinh tế thanh niên hoạt động có hiệu quả, cho thu nhập hàng năm từ 50 - 300 triệu đồng, góp phần giải quyết việc làm cho trên 5.000 ĐVTN có thu nhập ổn định từ 1,8 trở lên/người/tháng. Từ năm 2011 đến nay, toàn tỉnh đã đã khởi công xây dựng và ra mắt được 40 mô hình kinh tế thanh niên theo hướng sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh.

...và kiểm tra mô hình chăn nuôi lợn tập trung liên kết với doanh nghiệp quy mô 4.200 con/lứa của HTX thanh niên
...và kiểm tra mô hình chăn nuôi lợn tập trung liên kết với doanh nghiệp quy mô 4.200 con/lứa của HTX thanh niên

Tổng đội TNXP xây dựng vùng KTM Tây Sơn nằm trên địa bàn 2 xã: Sơn Kim 1 và Sơn Kim 2 (Hương Sơn) với tổng diện tích 3.631 ha. Đến nay, Tổng đội đã tiếp nhận, bố trí ổn định cuộc sống và sản xuất cho 187 hộ đội viên (542 nhân khẩu). Tổng thu nhập hàng năm của Tổng đội đạt 15,5 tỷ đồng; thu nhập bình quân gia đình đội viên đạt 6,9 triệu đồng/tháng/hộ.

Trên cơ sở quy hoạch bố trí sử dụng đất, với định hướng cây trồng chính: chè công nghiệp, cao su, cây ăn quả các loại và các loại vật nuôi như: trâu, bò, hươu, lợn...Trong đó có 130 ha chè công nghiệp; 800 ha cao su; 15 ha cây ăn quả và 748 con trâu, bò.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng đến nay, công tác đầu tư xây dựng các công trình thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống đã cơ bản hoàn thành. Năm 2012, Tổng đội được đầu tư 4,9 tỷ đồng lắp đặt dây chuyền thiết bị và xây dựng nhà xưởng chế biến chè công suất 3,5 tấn chè búp tươi/ngày.

Đội viên Tổng đội vận hành dây chuyền chế biến chè búp tươi
Đội viên Tổng đội vận hành dây chuyền chế biến chè búp tươi

Thực hiện kế hoạch tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM, Tổng đội đã thành lập 2 HTX và 3 nhóm hộ đội viên tham gia xây dựng trang trại chăn nuôi lợn tập trung quy mô 8 chuồng, 4.200 con/lứa với tổng mức đầu tư hơn 7 tỷ đồng và thành lập tổ hợp tác trồng nấm diện tích 600m2.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Chương trình xây dựng NTM tỉnh Võ Kim Cự vui mừng, đánh giá cao sự vào cuộc tích cực của tổ chức đoàn các cấp và đoàn viên thanh niên trong toàn tỉnh; từ đó, đã có nhiều sản phẩm, mô hình cụ thể trên các lĩnh vực. Đặc biệt, tại Tổng đội TNXP đã có những mô hình mới, sản phẩm mới trên lĩnh vực phát triển kinh tế; đời sống vật chất và tinh thần của đội viên không ngừng được nâng cao. Tuy nhiên, các mô hình vẫn còn nhỏ, đất đai còn để hoang nhiều.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự lưu ý trong thời gian tới, Tổng đội cần tiếp tục tổ chức, vận động 500-1000 hộ thanh niên đến định canh, định cư tại làng; có kế hoạch xây dựng chiến lược phát triển dài hạn, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế, không lãng phí đất đai. Việc nâng quy mô Tổng đội (tăng số lượng đội viên) khi đó sẽ có điều kiện thuận lợi trong xây dựng hạ tầng, đảm bảo ANTT vùng biên giới.

Trong phát triển kinh tế cần nâng quy mô, hiệu quả các loại hình; điều chỉnh quy hoạch phù hợp với yêu cầu phát triển. Tỉnh đoàn cần tập trung cao cho công tác tuyên truyền, giáo dục định hướng, đào tạo nghề phù hợp để thanh niên tìm và tạo việc làm ổn định ngay chính trên quê hương mình.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, chính quyền địa phương cần có trách nhiệm, phối hợp với Tổng đội trong việc làm hồ sơ đất đai, đảm bảo ANTT và các điều kiện về văn hoá, tinh thần cho gia đình đội viên.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast