Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân qua lại cửa khẩu

(Baohatinh.vn) - Chiều 6/3, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cùng lãnh đạo BQL KKT tỉnh, Cục Hải quan, Tập đoàn Hoành Sơn, Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh có buổi làm việc với Hải quan cửa khẩu Nậm Phào, tỉnh Bolykhamxay, nước CHDCND Lào.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: "Đề nghị Hải quan cửa khẩu Nậm Phào cùng các cơ quan chức năng tỉnh Bolykhamxay tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi về cơ chế, chính sách cho hoạt động xuất nhập cảnh và xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp qua lại cửa khẩu"

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: "Đề nghị Hải quan cửa khẩu Nậm Phào cùng các cơ quan chức năng tỉnh Bolykhamxay tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi về cơ chế, chính sách cho hoạt động xuất nhập cảnh và xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp qua lại cửa khẩu"

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự thông báo với lãnh đạo Hải quan cửa khẩu Nậm Phào một số hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa và du lịch giữa Hà Tĩnh và các tỉnh Khăm Muộn, Bolykhamxay trong thời gian qua cũng như những kế hoạch trong thời gian tới.

Được sự cho phép của Chính phủ Lào, những năm qua, Công ty liên doanh Việt Lào (Vilaco) thuộc Tổng Công ty KS&TM - CTCP đã đầu tư khai thác, chế biến thạch cao tại tỉnh Khăm Muộn với sản lượng 250.000 – 300.000 tấn/năm. Phần lớn số lượng thạch cao này do Tập đoàn Hoành Sơn vận chuyển, tiêu thụ tại các nhà máy xi măng và một số nhà máy khác tại Việt Nam.

Cùng với vận chuyển thạch cao, thời gian qua, Tập đoàn Hoành Sơn cũng vận chuyển hàng trăm nghìn tấn than từ Việt Nam cung cấp cho đối tác là Nhà máy muối mỏ kali tại Khăm Muộn đồng thời chuyển ngược kali từ đây về Việt Nam.

Thời gian tới, Tập đoàn Hoành Sơn sẽ phối hợp với Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đầu tư, xây dựng dự án khai thác mỏ kali tại Khăm Muộn và sẽ vận chuyển khoảng 1 triệu tấn vật tư, thiết bị để xây dựng, lắp đặt nhà máy.

Cùng với đó những năm qua, lượng khách du lịch từ Lào đến Hà Tĩnh ngày càng tăng. Các công ty du lịch đã thực hiện nhiều tour du lịch sang Lào và Thái Lan bằng đường bộ qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo - Nậm Phào. Hà Tĩnh đang nỗ lực gắn kết các điểm du lịch giữa hai tỉnh Khăm Muộn và Bolykhamxay để tạo thành tour du lịch liên hoàn theo tuyến đường 12 và đường 8.

Cửa khẩu quốc tế Nậm Phào

Cửa khẩu quốc tế Nậm Phào

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cho rằng, mặc dù đã có những bước cải cách thủ tục hành chính ở các cửa khẩu quốc tế Cha Lo - Na Phạu và Cầu Treo - Nậm Phào nhưng lượng người, hàng hóa và phương tiện qua lại vẫn còn thấp.

“Năm 2014, các doanh nghiệp Hà Tĩnh dự kiến sẽ vận chuyển trên 1 triệu tấn hàng hóa và khoảng 600-700 lượt khách du lịch qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo - Nậm Phào. Đây là cơ hội tốt để 2 tỉnh cùng phát triển, tăng thu ngân sách. Vì vậy, thời gian tới, đề nghị Hải quan cửa khẩu Nậm Phào cùng các cơ quan chức năng tỉnh Bolykhamxay tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi về cơ chế, chính sách cho hoạt động xuất nhập cảnh và xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp qua lại cửa khẩu Cầu Treo - Nậm Phào” - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, đại diện Hải quan cửa khẩu Nậm Phào bày tỏ vui mừng trước những tiềm năng hoạt động xuất nhập cảnh và xuất nhập khẩu trong thời gian tới, đồng thời ghi nhận những ý kiến của lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh để trình lãnh đạo tỉnh, ngành giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Lực lượng Hải quan cửa khẩu Nậm Phào cũng cam kết tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp và người dân qua lại cửa khẩu một cách nhanh gọn, thuận lợi nhất.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast