Tạo sự nhất quán, đồng thuận quan điểm dừng Dự án mỏ sắt Thạch Khê

(Baohatinh.vn) - Chiều 9/3, dưới sự chủ trì của Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với các sở ngành, địa phương liên quan để nghe báo cáo về Dự án khai thác và tuyển quặng mỏ sắt Thạch Khê.

tao su nhat quan dong thuan quan diem dung du an mo sat thach khe

Dự họp có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh và các ủy viên BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở ngành, địa phương liên quan.

Trên quan điểm đánh giá nghiêm túc, toàn diện, khách quan, đa chiều về Dự án khai thác và tuyển quặng mỏ sắt Thạch Khê, tỉnh Hà Tĩnh đã có các buổi làm việc với Công ty CP Sắt Thạch Khê (TIC), Liên hiệp Hội KHKT Việt Nam và các bộ, ngành liên quan. Quan điểm, chủ trương của tỉnh Hà Tĩnh là kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm xem xét cho dừng (kết thúc) dự án, đồng thời chỉ đạo giải quyết tồn đọng, hoàn trả nguyên trạng, khôi phục sản xuất, ổn định đời sống nhân dân; chỉ nghiên cứu khởi động lại dự án khi đủ các điều kiện nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững.

tao su nhat quan dong thuan quan diem dung du an mo sat thach khe

Giám đốc Sở Công thương Hoàng Văn Quảng: Các hệ lụy kéo dài sau gần 10 năm khởi động dự án là rất lớn, vì vậy, cần sớm có quan điểm và quyết định rõ, dứt điểm về dự án.

tao su nhat quan dong thuan quan diem dung du an mo sat thach khe

Bí thư Huyện ủy Thạch Hà Trần Nhật Tân: Hạ tầng KT-XH, điều kiện sản xuất… của các xã trong vùng bị ảnh hưởng dự án đang rất khó khăn. Đặc biệt, do “vướng” dự án nên nhiều tiêu chí NTM chưa thể triển khai thực hiện. Đa số người dân trong vùng muốn dừng dự án.

Tại buổi làm việc, các sở ngành, huyện Thạch Hà đã báo cáo, phân tích làm rõ thêm những bất cập, hệ lụy và những tồn đọng trong quá trình triển khai dự án. Theo đó, với quy mô lớn, phạm vi rộng, tính chất đặc biệt phức tạp về vị trí địa lý, địa chất thủy văn, địa chất công trình rất phức tạp, khó khăn trong công tác thi công; khả năng huy động vốn khó khăn; khả năng xây dựng nhà máy chế biến chưa khả thi; môi trường chưa đảm bảo an toàn; hiệu quả đầu tư chưa phản ánh toàn diện hài hòa lợi ích nhà đầu tư, địa phương, người dân; tác động đến tình hình chính trị, xã hội lớn…

tao su nhat quan dong thuan quan diem dung du an mo sat thach khe

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng: Quan trọng nhất đối với tỉnh là môi trường, vấn đề ảnh hưởng đến phát triển KT-XH của địa phương. Nếu dừng dự án, vẫn còn những tồn đọng cần xử lý nhưng vẫn trong tầm giải quyết.

tao su nhat quan dong thuan quan diem dung du an mo sat thach khe

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh: Tỉnh đã có nhiều cuộc làm việc với các bộ, ngành và mời cơ quan khoa học tư vấn, phản biện về dự án, từ đó có cơ sở khoa học và quan điểm nhất quán kiến nghị dừng dự án.

tao su nhat quan dong thuan quan diem dung du an mo sat thach khe

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng: Chính quyền các cấp và các cơ quan liên quan cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền để cán bộ, nhân dân hiểu, thống nhất việc cần thiết phải dừng dự án.

Các đại biểu cũng cho rằng, nếu triển khai dự án có thể tác động nghiêm trọng đến môi trường sinh thái, môi trường đầu tư, hoạt động sản xuất, đời sống nhân dân, phát triển kinh tế, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của tỉnh và cả vùng.

Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn khẳng định quan điểm, chủ trương nhất quán của tỉnh về việc kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm cho dừng Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê. Đây là mỏ có trữ lượng lớn, nhưng việc khai thác có nhiều yếu tố rất phức tạp về vị trí địa lý, địa chất thủy văn, địa chất công trình và nhiều hệ lụy khác…

tao su nhat quan dong thuan quan diem dung du an mo sat thach khe

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn yêu cầu các sở ngành, địa phương, đơn vị liên quan tiếp tục thống kê, rà soát, củng cố số liệu về những hệ lụy khi khai thác mỏ sắt Thạch Khê cũng như trong quá trình triển khai dự án gần 10 năm qua để có những giải pháp trong thời gian tới; tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền để cán bộ, nhân dân hiểu, thống nhất việc cần thiết phải dừng dự án.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast