Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển nghề nuôi tôm trên cát

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn vừa có chuyến thăm Trung tâm sản xuất tôm giống Xuân Phổ (Nghi Xuân), thuộc Dự án sản xuất tôm giống gắn với nuôi trồng, chế biến tôm xuất khẩu do Công ty TNHH Thông Thuận đầu tư. Cùng đi có lãnh đạo Sở NN&PTNT.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn và đoàn thăm Trung tâm sản xuất tôm giống Xuân Phổ (Nghi Xuân)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn và đoàn thăm Trung tâm sản xuất tôm giống Xuân Phổ (Nghi Xuân)

Được sự chấp thuận của tỉnh, Công ty TNHH Thông Thuận được thuê lại Trại thực nghiệm Xuân Phổ để ương dưỡng tôm giống. Hiện nay, Công ty đã chuyển 4 triệu con tôm giống thẻ về thuần dưỡng tại đây 3 -5 ngày giúp tôm làm quen với điều kiện khí hậu, môi trường nhằm tăng khả năng kháng bệnh và sẽ xuất bán cho các hộ nuôi trồng trong vài ngày tới.

Cùng với chú trọng sản xuất tôm giống, chủ yếu là tôm thẻ chân trắng để phục vụ cho người dân giống tôm đạt chất lượng cao, Công ty TNHH Thông Thuận sẽ tiến hành đầu tư nuôi trồng 200ha tôm thương phẩm, xây dựng nhà máy chế biến xuất khẩu.

Sau khi dự án hoàn thành, đi vào hoạt động tạo nên dây chuyền khép kín từ khâu sản xuất giống cho đến chế biến xuất khẩu, trở thành đơn vị cung cấp tôm giống và là địa chỉ tiêu thụ sản phẩm cho người nuôi trồng, đánh bắt, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Đặc biệt, trong bối cảnh tỉnh nhà đang thực hiện chiến lược phát triển nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản; trong đó nuôi tôm trên cát được xem là chủ lực.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn ghi nhận, đánh giá cao sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương, ngành chuyên môn đã tạo điều kiện giúp doanh nghiệp sớm đi vào hoạt động. Mặc dù đang trong thời gian thử nghiệm đưa giống tôm về ương dưỡng đã thể hiện quyết tâm cao của công ty; đồng thời phù hợp với điều kiện ở Hà Tĩnh. Nhất là trong điều kiện hiện nay khi việc tìm nguồn giống phục vụ sản xuất gặp nhiều khó khăn, nguồn giống gần như phải phụ thuộc hoàn toàn vào các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tôm giống ngoài chủ tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng nêu rõ nuôi tôm trên cát là nghề kinh tế chủ lực nhằm mục tiêu khai thác tiềm năng lợi thế, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội vùng ven biển. Do đó, bên cạnh các cơ chế, chính sách ưu đãi của tỉnh, ngành chuyên môn, chính quyền địa phương cần tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này. Các doanh nghiệp cần triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt theo đúng cam kết đặt ra.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast