Tập đoàn Phonsavanh dự kiến đầu tư 1 tỷ USD vào Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Chiều ngày 4/11, các Ủy viên BTV Tỉnh ủy: Đặng Quốc Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Dương Tất Thắng - Tổng Giám đốc Mitraco Hà Tĩnh có buổi làm việc với Chủ tịch Tập đoàn Phongsavanh (Lào) Ot Phông Xả Vẳn cùng đoàn công tác để bàn hợp tác đầu tư một số dự án tại Vũng Áng.

>> Tập đoàn Phongsavanh tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Hà Tĩnh

Cùng dự có Tổng Lãnh sự nước CHDCND Lào tại Đà Nẵng Khăm Xẻn Phôm Ma và lãnh đạo một số ban, ngành tỉnh Hà Tĩnh.

Sau chuyến tham quan, khảo sát tại KKT Vũng Áng và làm việc với Công ty CP Vũng Áng Việt - Lào vào sáng nay, Chủ tịch Tập đoàn Phongsavanh Ot Phông Xả Vẳn đã chính thức đề xuất với UBND tỉnh Hà Tĩnh một số nội dung hợp tác đầu tư.

Theo đó, tập đoàn đề nghị được đầu tư phát triển cảng Vũng Áng có mô hình dịch vụ toàn diện, bao gồm: dịch vụ hệ thống kho hàng, dịch vụ hệ thống bãi container, dịch vụ hệ thống kho cho các nguyên liệu thô, kho lưu trữ xăng dầu quy mô lớn.

Tập đoàn Phonsavanh dự kiến đầu tư 1 tỷ USD vào Hà Tĩnh ảnh 1

Tập đoàn cũng mong muốn được cấp phép thành lập công ty vận tải xuyên biên giới (vận tải quốc tế); được đầu tư tại khu vực cầu cảng số 7, 8, 9 và tham gia đầu tư với Công ty CP Vũng Áng Việt - Lào tại khu vực cầu cảng số 1, 2, 3. Đồng thời, được thuê đất để xây dựng trụ sở và ký biên bản ghi nhớ để có cơ sở chính thức thực hiện các dự án đầu tư trong thời gian sớm nhất.

Chủ tịch Tập đoàn Phongsavanh khẳng định, đơn vị có thế mạnh về nguồn lực là nhờ sự hợp tác của nhiều quốc gia. Chính vì vậy, tập đoàn đề xuất được mua 20-50% cổ phần của Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt - Lào.

Tập đoàn cam kết sẽ đưa các chuyên gia nước ngoài đến Hà Tĩnh để khảo sát, trao đổi kinh nghiệm, hướng dẫn thực hiện dự án. Khi dự án đi vào hoạt động, sẽ được quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng của Thái Lan, Singapore và nhiều nước khác ở Đông Nam Á. Đặc biệt là sử dụng lao động tại Hà Tĩnh, vật liệu xây dựng do Việt Nam sản xuất.

Dự kiến, tổng kinh phí đầu tư khoảng 1 tỷ USD.

Tập đoàn Phonsavanh dự kiến đầu tư 1 tỷ USD vào Hà Tĩnh ảnh 2
Tập đoàn Phonsavanh dự kiến đầu tư 1 tỷ USD vào Hà Tĩnh ảnh 3

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và Phonsavanh trao đổi thông tin liên quan đến các dự án Tập đoàn dự kiến đầu tư tại Vũng Áng

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh đánh giá cao các đề xuất của Tập đoàn Phonsavanh, đặc biệt là thành ý của Chủ tịch Ot Phông Xả Vẳn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, Hà Tĩnh luôn coi trọng công tác cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho các nhà đầu tư, các hồ sơ thủ tục phải thực hiện theo quy trình. Tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện để đẩy nhanh thời gian hoàn tất hồ sơ thủ tục.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Tập đoàn Phongsavanh cử tổ tư vấn và các chuyên gia sang làm việc trực tiếp với các sở, ngành để có văn bản chính thức trình UBND tỉnh. Trong đó, nêu rõ mục đích, quy mô đầu tư và thời gian hoàn thành dự án.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast