Tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ GPMB, thi công QL 1A, QL 8A

(Baohatinh.vn) - Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự trong chuyến kiểm tra tiến độ GPMB Dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A đoạn Nam T.P Hà Tĩnh - Kỳ Anh và QL 8A giai đoạn 1 (từ km00 đến km37) vào sáng 5/4.

Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn Nam TP. Hà Tĩnh - Đèo Con (Kỳ Anh) có tổng chiều dài 76,44 km, đi qua địa bàn 2 huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự kiểm tra tiến độ thi công QL1A đoạn qua huyện Cẩm Xuyên
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự kiểm tra tiến độ thi công QL1A đoạn qua huyện Cẩm Xuyên

Dự án được chia thành 3 dự án thành phần do 3 đơn vị làm chủ đầu tư gồm: Sở GTVT Hà Tĩnh, Ban ATGT và Ban QLDA 6 trực thuộc Bộ GTVT. Đến thời điểm này, toàn bộ mặt bằng trên toàn tuyến đã được bàn giao cho các đơn vị thi công. Cụ thể, Cẩm Xuyên bàn giao được 23,95km/23,95km cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, tại xã Cẩm Huy, mặc dù đã được tổ chức bảo vệ thi công từ ngày 14/3 nhưng đến nay vẫn còn một số hộ dân cản trở đơn vị thi công đổ vật liệu. Ngoài ra, trên địa bàn Cẩm Xuyên vẫn còn một số công trình hạ tầng kỹ thuật công cộng chưa được di dời để bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công.

Huyện Kỳ Anh hiện bàn giao được 51,82km/51,82km. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ cản trở thi công tại xã Kỳ Phong, Kỳ Khang, Kỳ Thọ. Ngoài ra, còn một số vướng mắc về hạ tầng kỹ thuật như đường điện 35kv, đường cáp viễn thông tại nút giao Đèo Con, xã Kỳ Văn chưa được di dời.

Đối với Dự án nâng cấp, mở rộng QL 8A, giai đoạn I có chiều dài 37km (từ km 0+00 đến km 37+00) từ thị xã Hồng Lĩnh đến thị trấn Phố Châu (Hương Sơn) do Ban QLDA 4 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Đến nay địa phương đã bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư và đơn vị thi công. Tuy nhiên, hiện 6 hộ dân tại thị xã Hồng Lĩnh, 3 hộ tại xã Đức Long (Đức Thọ) vẫn có hành vi cản trở đơn vị thi công. Huyện Hương Sơn hiện đang tiến hành kiểm đếm, bàn giao mặt bằng giai đoạn II, đoạn từ km37 đến km85+500.

Qua kiểm tra thực tế trên toàn tuyến và những điểm còn vướng mắc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cho rẳng, các địa phương, đơn vị cần phát huy hơn nữa tinh thần trách nhiệm, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách trong bồi thường GPMB.

...và kiểm tra chất lượng các công trình trên tuyến QL1A, QL8A
...và kiểm tra chất lượng các công trình trên tuyến QL1A, QL8A

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện Cẩm Xuyên, Kỳ Anh cần phải quyết liệt hơn nữa, phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, đơn vị thi công triển khai thi công dứt điểm đối với những đoạn người dân còn cản trở thi công. Với các công trình hạ tầng kỹ thuật, các đơn vị liên quan cần phải phối hợp chặt chẽ với địa phương triển khai di dời sớm, bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công. Trong quá trình di dời phải đảm bảo các yếu tố an toàn, vừa đảm bảo hệ thống điện thông suốt, đảm bảo thông tin liên lạc.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự chỉ đạo: Trong vòng 7 ngày kể từ ngày 5/4, Cẩm Xuyên phải hoàn thành việc di dời toàn bộ hệ thống đường điện 04kv, 22kv, hệ thống điện chiếu sáng tại thị trấn Cẩm Xuyên và hệ thống viễn thông còn vướng mắc trên địa bàn. Các đơn vị thi công cần bố trí tập trung thi công hai đầu lại đối với những điểm còn vướng mắc; trong quá trình thi công cần báo với huyện để địa phương có tránh nhiệm cử lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường bảo vệ thi công, xử lý những đối tượng cản trở.

Riêng huyện Kỳ Anh, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự giao đến ngày 15/4/2014 địa phương phải bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho chủ đầu tư và đơn vị thi công, đảm bảo công trình được hoàn thành vào cuối năm 2014 như tiến độ đề ra.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị địa phương cần tổ chức đối thoại trực tiếp với các hộ dân còn khiếu nại nhằm giải thích rõ về các chính sách đền bù GPMB của Nhà nước. Sau khi đối thoại trực tiếp, nếu người dân vẫn không đồng tình, địa phương phải tiến hành bảo vệ thi công một cách triệt để.

Đối với QL8A, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đề nghị những địa phương có hộ dân khiếu nại cần phải tổ chức làm việc với chủ đầu tư và các cơ quan chuyên môn kiểm tra, thẩm định thiệt hại do quá trình xe máy lu lèn ảnh hưởng, từ đó có phương án thống nhất bồi thường thiệt hại.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị chính quyền các địa phương phải đảm bảo an ninh trật tự cho các đơn vị thi công, tạo điều kiện thuận lợi trong việc cung cấp đầy đủ vật liệu thi công. Đối với chủ đầu tư và đơn vị thi công trong quá trình triển khai cần phải đảm bảo vệ sinh môi trường, ATGT trên toàn tuyến.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast