Tập trung sản xuất cây giống phục vụ kế hoạch trồng rừng

(Baohatinh.vn) - Năm 2014, toàn tỉnh có kế hoạch trồng 5.895 ha rừng và 4 vạn cây phân tán, trong đó có 1.335 ha rừng phòng hộ từ nguồn ngân sách và dự án JICA hỗ trợ, 4.560 ha rừng sản xuất. Để hoàn thành chỉ tiêu trồng rừng và chủ động trong khâu chọn giống, hiện các cơ sở sản xuất giống trên địa bàn đã xây dựng kế hoạch và tập trung sản xuất. Các cơ quan chức năng cũng đã và đang triển khai công tác chỉ đạo, quản lý các vấn đề có liên quan.

Năm nay, các vườn ươm của Ban quản lý (BQL) Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ (Cẩm Xuyên), BQL Rừng phòng hộ Nam Hà Tĩnh (Kỳ Anh) và BQL Rừng phòng hộ Ngàn Sâu (Hương Sơn) sẽ sản xuất khoảng 6-7 triệu cây giống, tập trung các loại cây bản địa đa tác dụng, đa mục tiêu để tăng khả năng phòng hộ và thu nhập sản phẩm như lim xanh, cồng trắng, trám vạng, re hương, dổi và một số loại cây nguyên liệu phục vụ trồng rừng sản xuất khác.

Lãnh đạo Chi cục Lâm nghiệp kiểm tra vườn ươm cây giống lâu năm của doanh nghiệp tư nhân Tân Thanh Phong
Lãnh đạo Chi cục Lâm nghiệp kiểm tra vườn ươm cây giống lâu năm của doanh nghiệp tư nhân Tân Thanh Phong

Ông Võ Văn Sơn - Trưởng BQL Rừng phòng hộ Nam Hà Tĩnh cho biết: “Do diện tích trồng rừng phòng hộ ngày càng hạn chế nên năm nay chúng tôi chỉ có kế hoạch ươm 5-7 vạn cây bản địa để phục vụ kế hoạch trồng rừng được giao. Cùng với đó, BQL Rừng phòng hộ Nam Hà Tĩnh cũng sẽ ươm 50-70 vạn cây keo lai theo hình thức giâm hom. Đây là loại cây nguyên liệu chủ lực phục vụ nhu cầu trồng rừng sản xuất của đơn vị và cung cấp cho các hộ dân trên địa bàn. Để hoàn thành kế hoạch đề ra, ngay sau Tết Nguyên đán, đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ vật tư, phân bón, các trang thiết bị phục vụ công tác ươm cây giống. Ngoài ra, chúng tôi còn tiến hành chuyển đổi cơ cấu cây trồng bằng việc đưa vào ươm trồng cau vua, sao, sấu và một số loại cây cảnh khác để phục vụ nhu cầu trồng cây xanh, cây cảnh ở các khu công nghiệp, khu trung tâm, đô thị, công sở… Đến thời điểm này đã có 700 cây cau vua và hàng ngàn cây cảnh các loại được trồng”.

Trong bối cảnh phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng 4 cơ sở sản xuất cây giống tư nhân trên địa bàn cũng đã nỗ lực, tập trung đẩy mạnh sản xuất để đưa ra thị trường những sản phẩm đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp. Các cơ sở này cũng đã và đang hợp tác có hiệu quả với các BQL rừng, người nông dân để từng bước tạo nên hệ thống sản xuất và dịch vụ hoàn chỉnh. Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Tân Thanh Phong - Hà Tiến Dũng cho biết: “Năm nay, chúng tôi vẫn quyết tâm thực hiện kế hoạch ươm 7 triệu cây giống lâm nghiệp các loại. Hiện đang chuẩn bị xuống giống 1 triệu cây non, chủ yếu là xà cừ, sao đen, lát hoa và các loại cây ăn quả tiêu biểu khác. Để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm, chúng tôi tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các BQL rừng phòng hộ trong, ngoài tỉnh và mở rộng mạng lưới để bán trực tiếp cho người dân…”.

Nhằm đảm bảo nhu cầu trồng rừng của các chủ rừng, bình quân mỗi năm, các doanh nghiệp tư nhân sản xuất cây giống và vườm ươm của các BQL rừng phòng hộ đã cung cấp cho thị trường 12-14 triệu cây giống các loại. Theo đánh giá, với tình hình và kế hoạch trồng rừng như năm nay thì số lượng, chủng loại cây giống không có nhiều biến động. Để quản lý tốt hoạt động sản xuất cây giống, ngành lâm nghiệp đã triển khai các giải pháp khoanh nuôi xúc tiến tái sinh rừng, điều chỉnh cơ cấu giống cây trồng rừng phòng hộ theo hướng đa tác dụng, đa mục tiêu và đẩy mạnh phát triển vùng trồng rừng nguyên liệu tập trung theo hướng thâm canh, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư liên kết sản xuất gắn với chế biến sâu.

Ông Hán Duy Anh - Chi cục trưởng Chi cục Lâm nghiệp cho biết: Để đảm bảo trồng rừng theo kế hoạch, ngành lâm nghiệp đang tập trung đầu tư phát triển trung tâm giống cây lâm nghiệp chất lượng cao gắn với nâng cấp, sửa chữa các vườn ươm giống ở các BQL dự án cơ sở. Ngoài ra, công nghệ sản xuất, lưu giữ các loại giống gốc, nhân giống bằng mô - hom đối với các loài cây nguyên liệu cũng đang từng bước được áp dụng nhằm cung ứng nguồn giống đảm bảo cả về số lượng lẫn chất lượng. Chi cục Lâm nghiệp cũng đang từng bước tham mưu, kiểm tra, đánh giá tình hình sản xuất giống và đề xuất giải pháp về chiến lược sản xuất giống, cơ cấu giống cây trồng rừng phòng hộ, trồng rừng sản xuất thâm canh…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast