Tập trung tái cấu trúc kinh tế theo 3 trục công, nông nghiệp và TM-DV

(Baohatinh.vn) - Sáng 2/12, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện chủ trì cuộc họp của UBND tỉnh để soát xét một số nhiệm vụ trọng tâm. Cùng dự có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn.

Tập trung tái cấu trúc kinh tế theo 3 trục công, nông nghiệp và TM-DV ảnh 1

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cho rằng, trong các báo cáo của các sở, ngành cần nhấn mạnh hơn nữa các khuyết điểm, tồn tại để tập trung khắc phục trong thời gian tới

Thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện kinh tế thế giới đang phục hồi nhưng còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, song, được sự quan tâm giúp đỡ của trung ương, việc đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành theo hướng tinh gọn, hiệu quả của UBND tỉnh, nhất là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng các doanh nghiệp, nhà đầu tư và nhân dân, nên tình hình kinh tế - xã hội năm 2014 của Hà Tĩnh tiếp tục phát triển, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. Tỉnh cũng cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và tạo thuận lợi thực hiện nhiệm vụ kế hoạch năm 2015 và những năm tiếp theo.

Tập trung tái cấu trúc kinh tế theo 3 trục công, nông nghiệp và TM-DV ảnh 2

Giám đốc Sở NN&PTNT Đặng Ngọc Sơn: Đến cuối năm 2014, toàn tỉnh có 20 xã về đích NTM. Để đạt được mục tiêu 48 về đích vào cuối năm 2015 thì trong năm tới cần có thêm 28 xã về đích. Đây là chỉ tiêu khó đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt và cần nhiều nguồn lực để thực hiện

Tái cơ cấu ngành nông nghiệp tiếp tục được tập trung chỉ đạo quyết liệt, các sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực tăng nhanh về quy mô, tổ chức sản xuất theo hướng doanh nghiệp hóa sản phẩm, liên kết hóa sản xuất và xã hội hóa đầu tư, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả, giá trị gia tăng. Chương trình xây dựng nông thôn mới ngày càng đi vào chiều sâu và đạt kết quả toàn diện hơn.

Lĩnh vực CN-TTCN đạt mức tăng trưởng khá, tăng 22,93% so với năm 2013. Tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tăng 19,6% so với cùng kỳ.

Tập trung tái cấu trúc kinh tế theo 3 trục công, nông nghiệp và TM-DV ảnh 3

Giám đốc Sở Công thương Trần Nhật Tân: Liên quan đến vấn đề chuyển đổi mô hình quản lý chợ, các địa phương cần tập trung hơn nữa trong công tác kiểm kê, tránh thất thoát tài sản, đồng thời tìm kiếm, lựa chọn DN đủ năng lực để phát huy hiệu quả mô hình mới sau chuyển đổi.

Tốc độ tăng trưởng GDP dự kiến đạt trên 25,89% so với năm 2013, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu và cảng biển trên địa bàn ước đạt 3,7 tỷ USD; xuất khẩu địa phương đạt trên 138,71 triệu USD; kim ngạch nhập khẩu địa phương đạt 2,3 tỷ USD, gấp 4 lần so với năm 2013.

Tập trung tái cấu trúc kinh tế theo 3 trục công, nông nghiệp và TM-DV ảnh 4

Cục Trưởng Cục thuế Hà Tĩnh Đinh Nho Hậu: Nhiệm vụ tháng 12 còn nặng nề, phải thu hơn 2.000 tỷ mới đạt chỉ tiêu tỉnh để ra. Vì vậy, đề nghị tỉnh chỉ đạo đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu về kinh tế, đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án; các địa phương cần phấn đấu đạt và vượt kế hoạch thu; các ngành tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa với ngành thuế.

Tổng thu ngân sách trên địa bàn đến 30/11 đạt 9.846,5 tỷ đồng (thu nội địa 3.865 tỷ đồng, bằng 63,7% KH HDND tỉnh giao, bằng 100% kế hoạch Bộ Tài chính giao; thu XNK đạt 5.981,5 tỷ đồng, tăng 5,7 lần so với KH), ước thực hiện năm 2014 trên 12.000 tỷ đồng, bằng 169% kế hoạch HĐND tỉnh giao, 244% kế hoạch trung ương giao và gấp 2,24 lần số thu năm 2013...

Tập trung tái cấu trúc kinh tế theo 3 trục công, nông nghiệp và TM-DV ảnh 5

Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Hồ Anh Tuấn: Hiện có 96% lao động nước ngoài đã được Ban cấp phép. Cùng với hệ thống quản lý bằng thẻ từ đối với người và phương tiện của Formosa thì vấn đề quản lý lao động tại KKT Vũng Áng cơ bản được đảm bảo.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự khẳng định, mặc dù có nhiều biến động nhưng các cấp, ngành, địa phương đã nỗ lực để góp phần hoàn thành vào kết quả phát triển KT-XH chung của tỉnh. Đặc biệt, ngành hải quan và ngành thuế đã tham gia tích cực để có được số thu ngân sách toàn tỉnh theo chỉ tiêu đề ra. Nhờ đó, kết quả các nhiệm vụ KT-XH của tỉnh tăng nhanh, tăng đều, tăng cao cả về chất và lượng so với mặt bằng chung toàn quốc.

Về nhiệm vụ trọng tâm sắp tới, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, trong các báo cáo của các sở, ngành cần nhấn mạnh hơn nữa các khuyết điểm, tồn tại để tập trung khắc phục trong thời gian tới. Cùng đó, cần tập trung thực hiện quyết liệt, sâu sắc hơn tái cấu trúc kinh tế theo 3 trục là công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ - thương mại; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án lớn để đưa vào hoạt động trong năm 2015; ưu tiên các nguồn lực cho phát triển nông nghiệp - nông thôn, sản xuất hàng hóa chủ lực quy mô lớn; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp; phát triển công nghiệp chế biến, công nghiệp phụ trợ, tăng cường phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch; nâng cao hiệu lực, siết chặt kỷ cương công tác quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast