Tập trung tháo gỡ vướng mắc để sớm bàn giao mặt bằng các dự án

(Baohatinh.vn) - Chiều 10/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì buổi làm việc với UBND huyện Kỳ Anh để nghe báo cáo kết quả thực hiện bồi thường, GPMB, tái định cư các dự án trọng điểm trên địa bàn và một số giải pháp thực hiện trong thời gian tới. Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Thành Long cùng dự.

Theo báo cáo của BQL xây dựng dự án đường dây 500 kV Vũng Áng - rẽ Hà Tĩnh - Đà Nẵng (nhánh 1), đến thời điểm này, Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (BT-HT-TĐC) huyện Kỳ Anh đã bàn giao mặt bằng 34/42 vị trí móng trụ điện; hiện còn 8 vị trí trên địa bàn xã Kỳ Trinh đã lập phương án bồi thường trình duyệt nhưng chưa chi trả tiền, bàn giao mặt bằng.

Đối với phần hành lang tuyến, đã tiến hành giao mốc và kiểm kê 42/42 khoảng cột, BQL dự án đang phối hợp với Hội đồng BT-HT-TĐC huyện Kỳ Anh hoàn chỉnh phương án bồi thường trình phê duyệt.

Tập trung tháo gỡ vướng mắc để sớm bàn giao mặt bằng các dự án ảnh 1

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Lực lượng chức năng cần có thái độ kiên quyết, sẵn sàng lực lượng, cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng các phương án để xử lý các tồn đọng, vướng mắc một cách hợp lý, đúng với các quy định của pháp luật...

Về tiến độ GPMB dự án di dời thôn Đông Yên (Kỳ Lợi), theo báo cáo của Hội đồng BT-HT-TĐC huyện, đến nay, công tác kiểm kê, chi trả tiền hỗ trợ GPMB và di dời TĐC đang được huyện tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan chỉ đạo kiên quyết thực hiện theo phương án di dời. Đối với những trường hợp chưa thực hiện kiểm đếm, nhận tiền hỗ trợ GPMB và đất TĐC, Hội đồng BT-HT-TĐC và các lực lượng liên quan kiên trì vận động, thuyết phục các hộ dân thực hiện nghiêm túc.

Kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Thành Long và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đánh giá cao nỗ lực của huyện Kỳ Anh và các lực lượng liên quan trong công tác GPMB thời gian qua; đồng thời nhấn mạnh, việc đưa đường dây 500 kV Vũng Áng - rẽ Hà Tĩnh - Đà Nẵng đi vào vận hành có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với hệ thống truyền tải lưới điện quốc gia, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, tăng thu ngân sách cho địa phương. Vì vậy, huyện Kỳ Anh cần sớm tháo gỡ tồn tại, vướng mắc để bàn giao mặt bằng cho BQL dự án.

Đối với tiến độ di dời thôn Đông Yên, đến nay, cơ bản các hộ đã di dời đến nơi ở mới, xây dựng nhà cửa ổn định. Quá trình triển khai công tác GPMB, tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt, đúng quy định pháp luật, lấy phương thức tuyên truyền, vận động làm chính. Nhờ đó, các hộ dân đã di dời lên khu TĐC, tiến hành xây dựng nhà ở mới. Tỉnh cũng đã chỉ đạo huyện Kỳ Anh kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm, tạo sự đồng thuận trong quá trình triển khai nhiệm vụ.

“Bài học xuyên suốt trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ đó chính là lấy phương thức tuyên truyền, vận đồng làm giải pháp cơ bản, tuyên truyền luôn phải đi trước một bước. Đồng thời các lực lượng chức năng cần có thái độ kiên quyết, sẵn sàng lực lượng, cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng các phương án để xử lý các tồn đọng, vướng mắc một cách hợp lý, đúng với các quy định của pháp luật” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn nhấn mạnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast