Thạch Châu nắng mới đang về…

Trong không khí hân hoan của những ngày thu lịch sử, năm nay, làng quê Thạch Châu (Lộc Hà) như tươi mới hơn trong niềm vui được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. Đó là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây trong thời gian qua. Niềm vui ấy cũng là động lực trong quá trình phát triển KT–XH thời gian tới...

Xã Thạch Châu nằm ở trung tâm vùng biển Cửa Sót, vốn là một trong những vùng đất hiếu học, có bề dày truyền thống cách mạng của huyện Lộc Hà. Sau chiến tranh, Thạch Châu phải đối mặt với hậu quả của đạn bom và thiên nhiên khắc nghiệt, tuy nhiên, với truyền thống hiếu học, cần cù, nhân dân nơi đây đã cùng nhau vượt lên đói nghèo, lạc hậu. Với sự đồng thuận giữa ý Đảng, lòng dân, những vết thương chiến tranh dần được hàn gắn, phong trào thi đua diễn ra sôi nổi, đời sống vật chất và tinh thần của bà con ngày một nâng lên. Sau những thành công trong phát triển kinh tế, văn hóa, năm 2002, xã Thạch Châu được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; năm 2004, được tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân.

Bộ mặt nông thôn Thạch Châu từng ngày đổi thay hiện đại, văn minh
Bộ mặt nông thôn Thạch Châu từng ngày đổi thay hiện đại, văn minh

Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Nguyễn Tiến Tám cho biết: “Những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thạch Châu đạt được đã mở ra những trang sử mới cho vùng đất vốn chịu nhiều khắc nghiệt của thiên nhiên. Đó cũng là động lực để những thế hệ cán bộ chúng tôi phấn đấu hơn nữa. Chính vì thế, nên khi được UBND tỉnh lựa chọn là xã điểm xây dựng NTM giai đoạn 2010–2013, chúng tôi đã nhanh chóng triển khai và vận dụng linh hoạt vào thực tiễn các văn bản, nghị quyết, chỉ thị của cấp trên. Với nhận thức sâu sắc về ý nghĩa của phong trào xây dựng NTM, cán bộ và nhân dân đã đồng lòng, kiên trì phấn đấu. Đến nay, xã Thạch Châu đã hoàn thành 17/19 tiêu chí và phấn đấu về đích trong năm 2013”.

Trên lĩnh vực kinh tế, nhờ làm tốt công tác quy hoạch nên Thạch Châu sớm gặt hái nhiều thành công. Cùng với việc thi đua thực hiện các phong trào, xây dựng mô hình tiêu biểu trong sản xuất nông nghiệp, người dân Thạch Châu cũng đã khai thác lợi thế địa bàn có các tuyến giao thông đường thủy, đường bộ quan trọng cũng như chính sách thông thoáng của địa phương để mạnh dạn đầu tư phát triển CN-TTCN, chế biến nông, thủy sản… Từ 2007 đến nay, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt 14,5%. Nếu như năm 2007, tổng giá trị sản xuất chỉ mới đạt 5,6 tỷ đồng thì đến cùng kỳ 2012, con số đó đã lên tới 40 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người từ 4,2 triệu đồng/năm (2007) tăng lên 25 triệu đồng/năm (2012). Theo đó, tỷ lệ hộ nghèo cũng giảm nhanh, từ 37% (2007) còn 3,8% (2012).

Kinh tế phát triển, Thạch Châu đã tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng. Trong 5 năm qua, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước (19 tỷ đồng) và đóng góp của nhân dân (13,8 tỷ đồng), xã Thạch Châu đã trích ngân sách hơn 25 tỷ đồng xây dựng trường học, trạm y tế, trụ sở làm việc, hội quán xóm, các công trình văn hóa và hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng... Cơ sở vật chất khang trang, từng bước hiện đại hóa đã tạo tâm lý phấn khởi, là động lực thúc đẩy phong trào thi đua làm nhiều việc tốt trong đông đảo nhân dân. Tất cả các hội, đoàn thể trong tổ chức chính trị địa phương đều có những mô hình, phong trào thi đua riêng với cách làm sáng tạo, thu hút sự hưởng ứng nhiệt tình của bà con.

Cùng với những đổi thay trên lĩnh vực kinh tế, Thạch Châu cũng là điểm sáng trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa – xã hội của tỉnh. Với phương châm văn hóa vừa là mục tiêu vừa là động lực phát triển, những năm qua, lãnh đạo xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo bà con thực hiện tốt các phong trào chung, sáng tạo những cách làm mới, giành nhiều thành tích rực rỡ. Kế thừa truyền thống hiếu học với nhiều danh nhân, khoa bảng rạng danh quê hương, giáo dục Thạch Châu những năm qua phát triển nhanh chóng, toàn diện, vững chắc và đến nay là một trong những đơn vị tốp đầu của huyện. Trường học các cấp đều đạt chuẩn quốc gia. Trung bình hàng năm, toàn xã có khoảng 40 em đậu vào các trường đại học, cao đẳng… Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư ngày càng phát triển. Tư duy, nhận thức của người dân trong tổ chức việc cưới, việc tang và lễ hội đã thực sự đổi mới. Các thôn làng đều có hương ước, quy ước, nhân dân sống đoàn kết, nhân ái. Từ năm 2008, toàn xã đã có 11/11 làng, 11/11 đơn vị được công nhận danh hiệu văn hóa, công sở văn minh… Thạch Châu cũng tự hào là địa phương đầu tiên trong tỉnh xây dựng hệ thống đài truyền thanh, điện chiếu sáng công cộng, phòng truyền thống, thư viện, điểm bưu điện, tủ sách pháp luật. Đến nay, 100% thôn có tủ sách phục vụ nhu cầu của nhân dân.

Nắng mới đang về trên quê hương Thạch Châu anh hùng. Trong hồng tươi những nụ cười hạnh phúc, tin rằng, bà con nhân dân nơi đây sẽ phấn đấu, cống hiến nhiều hơn nữa nhằm xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast