Thạch Môn khơi dậy sức dân trong xây dựng nông thôn mới

Là một trong những xã điểm của thành phố Hà Tĩnh trong tiến trình xây dựng nông thôn mới nên trong thời gian qua, bộ mặt của Thạch Môn có nhiều khởi sắc nhờ quyết liệt thực hiện các tiêu chí trọng tâm.

Năm 2011, xã Thạch Môn cơ bản đã hoàn thành các tiêu chí: điện, cơ sở vật chất văn hóa, bưu điện, nhà ở khu dân cư, giáo dục, văn hóa, y tế, hệ thống chính trị, an ninh trật tự xã hội, quy hoạch và thực hiên quy hoạch. Năm 2012, tiêu chí hộ nghèo, thủy lợi, trường học, hình thức tổ chức sản xuất, giao thông, môi trường, thu nhập, chợ nông thôn và cơ cấu lao động là những tiêu chí được ban chỉ đạo MTQG xây dựng nông thôn mới xã Thạch Môn đưa lên hàng đầu và tích cực phấn đấu hoàn thành.

Trồng dưa hấu ở Thạch Môn
Trồng dưa hấu ở Thạch Môn

Về Thạch Môn vào một ngày cuối tuần gần đây,, tôi đã chứng kiến được đoạn đường giao thông nội đồng được kè san lấp bằng chính sức lao động của người dân địa phương, 20 chiếc xe ô tô đã san lấp con đường dài 300m, rộng 8m chỉ trong một ngày mới cho thấy sự hưởng ứng cao và đồng lòng của người dân trong tiến trình thay đổi bộ mặt quê mình. Một mặt cũng chứng tỏ được việc tổ chức, tuyên truyền sâu rộng trong dân của các cán bộ chuyên trách để vào những thời điểm thích hợp vẫn huy động được sức dân và có được sự hưởng ứng của dân.

Trường tiểu học đã gần như hoàn thiện với việc xây dựng, hoàn thiện các hạng mục như: nhà học 6 phòng, sân trường nội bộ, hàng rào trường.

Hệ thống kênh mương vừa được xây mới và đưa vào sử dụng tuyến kênh N1-9-27 và đang thẩm định 2,3km mương nội đồng. Công tác nước sạch vệ sinh môi trường đã xây dựng đề án và đang thông qua nhân dân phấn đấu tháng 9 thì HTX thu gom rác thải môi trường sẽ đi vào hoạt động.

Các cơ chế chính sách được Nhà nước quan tâm nên đã động viên khích lệ cho nhân dân đầu tư phát triển sản xuất như: mô hình gà siêu trứng, chuyển đổi cơ cấu cây trong sản xuất… Chính sách đối với hộ nghèo, gia đình chính sách được quan tâm. Cụ thể trong 6 tháng đầu năm 2012 đã xóa được 3 nhà tranh tre dột nát cho hộ nghèo. An ninh quốc phòng được giữ vững, đời sống nhân dân ngày một nâng cao.

Có được sự đột phá đó là nhờ công tác tuyên truyền vận động qua đài phát thanh và loa phát thanh của các đơn vị xóm, đồng thời tổ chức tuyên truyền qua các tổ chức đoàn thể như: hội phụ nữ, hội nông dân, đoàn thanh niên… và lấy ý kiến của nhân dân bổ sung cho việc thực hiện XDNTM về các kế hoạch, lộ trình thực hiện các tiêu chí qua các cuộc họp dân. Cùng đó là tổ chức các lớp tập huấn, cử đi đào tạo đại học và trung cấp cho các cán bộ chuyên trách cũng được quan tâm.

Nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm của địa phương là hoàn thành công trình nhà học 2 tầng 6 phòng trường tiểu học, đạt chuẩn 2 trường tiểu học vào cuối năm 2012; xây dựng hàng rào sân trường Mầm non, đạt chuẩn trong năm 2012; hoàn thành kênh N19-27; xây dựng 2km kênh bê tông, 2km đường đá, dăm kẹp đất; khởi công xây dựng chợ; xây dựng hạ tầng vùng cấp đất ở Tiền Tiến, hoàn thành 1,3km đường liên xóm; đưa HTX thu gom rác đi vào hoạt động; xây dựng vùng rau vụ đông có hiệu quả; phấn đấu xã không có tệ nạn ma túy, mại dâm...

Theo ông Nguyễn Xuân Quang, Phó Ban chỉ đạo NTM xã Thạch Môn: “Vẫn còn nhiều lắm những khó khăn về việc thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, nhưng cái cốt lõi là chúng tôi đã quyết liệt thực hiện và có sự đồng lòng ở sức dân”.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast