Tham vấn xây dựng thông tư hướng dẫn lập kế hoạch đầu tư cấp xã

(Baohatinh.vn) - Là chủ đề hội thảo do Quỹ Quốc tế về Phát triển nông nghiệp (IFAD) và Bộ KH&ĐT phối hợp tổ chức nhằm thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, giảm nghèo bền vững.

tham van xay dung thong tu huong dan lap ke hoach dau tu cap xa

Theo Bộ Kế hoạch & Đầu tư, việc xây dựng Thông tư nhằm thực hiện nhiệm vụ của Thủ tướng Chính phủ về hoàn thiện khung pháp lý, đảm bảo thực thi có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia. Trong đó, có nhiệm vụ quan trọng là thể chế hóa nguyên tắc bằng thông tư.

Theo đó, Bộ đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xây dựng dự thảo “Thông tư hướng dẫn quy trình lập kế hoạch đầu tư cấp xã có sự tham gia của cộng đồng thực hiện các chương trình MTQG”.

Giai đoạn 2016 - 2020, ngân sách nhà nước dành cho hai chương trình: MTQG xây dựng nông thôn mới; giảm nghèo bền vững khá lớn (khoảng 239 nghìn tỷ đồng). Để sử dụng, phát huy hết hiệu quả của nguồn lực này, các địa phương (nhất là cấp xã) cần phải có kế hoạch đầu tư, sử dụng tiết kiệm.

Đồng thời, người dân trong cộng đồng phải có tiếng nói quyết định trong quá trình xây dựng và thực hiện đầu tư công trên địa bàn.

Hội thảo đã nghe những góp ý về dự thảo thông tư của chuyên gia đến từ IFAD. Qua đó cùng trao đổi kinh nghiệm về lập kế hoạch có sự tham gia của cộng đồng.

Trước đó, IFAD và Bộ KH&ĐT đã có chuyến thăm quan một số mô hình dự án đầu tư nông nghiệp - nông thôn có sự tham gia cộng đồng trên địa bàn Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast