Thành phố Hà Tĩnh "tăng tốc" xây dựng, chỉnh trang đô thị

(Baohatinh.vn) - Thành phố Hà Tĩnh đang trong giai đoạn quan trọng trên hành trình tới đích đô thị loại II vào năm 2018. Cả hệ thống chính trị đang tập trung cao cho các nhiệm vụ trước mắt cũng như lâu dài, nhằm từng bước hoàn thiện các tiêu chí. Trong đó, công tác quy hoạch, xây dựng và chỉnh trang đô thị được đặc biệt quan tâm.

Những ngày này, nhịp thời gian cuối năm ở TP Hà Tĩnh như cũng hối hả cùng nhịp lao động trên các công trường xây dựng. Sự quan tâm, chú trọng đối với công tác quy hoạch, xây dựng và chỉnh trang đô thị đã tạo ra những chuyển biến rõ rệt trong kiến trúc và cảnh quan đô thị.

thanh pho ha tinh tang toc xay dung chinh trang do thi

Vóc dáng mới của TP Hà Tĩnh.

Cùng với những chính sách thu hút đầu tư, trên địa bàn trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh ngày càng mọc lên nhiều quần thể kiến trúc, mảng đô thị hiện đại và những điểm nhấn kiến trúc đô thị có chất lượng cao. Những dự án của tỉnh nằm trên địa bàn thành phố như khu phức hợp Vincom, khu đô thị Nguyễn Du, dự án xây dựng công viên trung tâm… hứa hẹn mang đến diện mạo mới, hiện đại cho thành phố.

Ông Nguyễn Xuân Đức - một người con TP Hà Tĩnh sống ở Hà Nội cho biết: “Do tuổi đã cao nên mỗi năm, tôi chỉ về thăm lại quê nhà một lần. Gần đây, tôi thấy thành phố thay đổi khá nhanh, nhất là năm nay. Cùng với sự lớn mạnh của các doanh nghiệp trên địa bàn, sự đầu tư của dự án Vincom, HUD… thực sự đã mang lại diện mạo hoàn toàn mới cho TP Hà Tĩnh. Hy vọng, thành phố tiếp tục làm tốt công tác quy hoạch và có những chính sách tốt để thu hút đầu tư từ các tập đoàn kinh tế lớn”.

Thời gian qua, mặc dù thành phố đã quan tâm đầu tư cải tạo nhanh, tuy nhiên, hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị vẫn còn nhiều bất cập. Nghị quyết của BCH Đảng bộ thành phố “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng xây dựng TP Hà Tĩnh đạt đô thị loại II vào năm 2018 và phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, bền vững” đã được ban hành nhằm khắc phục những khó khăn. Sau một thời gian triển khai, tinh thần của nghị quyết đã được cán bộ và đông đảo nhân dân quán triệt và biến thành hành động.

thanh pho ha tinh tang toc xay dung chinh trang do thi

Khu đô thị ở phường Nguyễn Du do Tập đoàn phát triển nhà và đô thị (HUD) đầu tư đang được tập trung đẩy nhanh tiến độ, hứa hẹn mang tới diện mạo mới cho thành phố.

Bà Đậu Thị Thủy - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho biết: “Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể từ thành phố đến cơ sở đã tập trung cao trong việc quy hoạch, xây dựng, quản lý và chỉnh trang đô thị. Tập trung hoàn thiện các quy chế, quy định như: quản lý đô thị, quản lý cây xanh, sử dụng vỉa hè, lòng đường… phát huy hiệu quả công tác quản lý trật tự kỷ cương đô thị. Các phường, xã đều coi trọng việc xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực quản lý trật tự đô thị. Bên cạnh đó, tại các dự án, việc thực hiện đồng bộ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư cũng được coi trọng. Hiện nay, chúng tôi đang chỉ đạo toàn thành phố tập trung huy động các nguồn lực đầu tư, hoàn thành các công trình hạ tầng cấp thiết về giao thông, cấp thoát nước, văn hóa, an sinh xã hội…”.

Trên lộ trình hoàn thiện các tiêu chí sớm đưa thành phố đạt đô thị loại II, xây dựng thành phố theo hướng văn minh, hiện đại, bền vững cho những năm tiếp theo, thành phố đã chỉ đạo 4 phường trung tâm tiên phong xây dựng phường văn minh đô thị. Đến nay, phường Trần Phú đạt 19/25 tiêu chí, Bắc Hà đạt 17/25 tiêu chí, Nam Hà và Nguyễn Du 14/25 tiêu chí. Các phường này đã vào cuộc một cách đồng bộ, quyết liệt và thường xuyên; coi công tác quy hoạch, xây dựng và chỉnh trang đô thị là nhiệm vụ trọng tâm. Công tác tuyên truyền về xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị đã tạo được sự chuyển biến về mặt tư tưởng, nhận thức cho mọi tầng lớp nhân dân trong việc chấp hành các quy định, quy chế về xây dựng và quản lý đô thị.

thanh pho ha tinh tang toc xay dung chinh trang do thi

Nâng cấp, chỉnh trang hành lang, vỉa hè đường Nguyễn Biểu (phường Nam Hà).

Theo đó, đến nay, quy hoạch về cây xanh, hệ thống thoát nước, thu gom xử lý rác thải… đã và đang được triển khai, mang lại gương mặt mới và thay đổi chất lượng cuộc sống cho người dân phố thị.

Dáng vóc mới đang dần hiện rõ trên gương mặt phố thị. Đó là thành quả của công tác quy hoạch, của chính sách thu hút đầu tư. Trong những bước đi mới, thành phố vẫn cần nhiều hơn nữa sự chung tay của các doanh nghiệp, đặc biệt là sự đồng thuận, phối hợp của nhân dân trong việc hiện thực hóa các quy hoạch.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast