Tháo gỡ vướng mắc, giúp hộ thương nhân chợ Hội vay vốn hỗ trợ lãi suất

Để giảm bớt khó khăn của các hộ tiểu thương ở chợ Hội (Cẩm Xuyên) khi thay đổi địa điểm kinh doanh, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 2798 ngày 10/9/2013 về hỗ trợ lãi suất (HTLS) cho các hộ kinh doanh thương mại, dịch vụ cố định tại chợ cũ. Tuy nhiên, do chưa có sự thống nhất trong tuyên truyền, triển khai thực hiện nên một số hộ tiểu thương vẫn còn băn khoăn trong quá trình làm thủ tục vay vốn.

Chính sách HTLS của UBND tỉnh không những giúp bà con tiểu thương phấn khởi mà còn làm yên lòng nhà đầu tư trong giai đoạn khởi động hoạt động kinh doanh ở chợ mới.

Các hộ tiểu thương hoạt động kinh doanh ở chợ Hội mới

Các hộ tiểu thương hoạt động kinh doanh ở chợ Hội mới

Ông Phạm Anh Tuấn - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển công thương Miền Trung phấn khởi cho biết: “Quyết định cho hộ tiểu thương vay HTLS là một trong những chương trình hỗ trợ kịp thời và quan trọng của tỉnh dành cho bà con cũng như Công ty trong suốt quá trình đầu tư và phát triển. Chúng tôi coi đây là cơ hội rất tốt để sớm ổn định hoạt động kinh doanh. Vì vậy, sẽ nỗ lực phối hợp với địa phương và các tổ chức tín dụng để tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ kinh doanh có nhu cầu được vay nguồn vốn giá rẻ này”.

Tuy nhiên, trong những ngày qua, một số hộ tiểu thương không khỏi băn khoăn trong việc làm thủ tục vay vốn tại ngân hàng. Chị Dương Thị Oanh (khối phố 14 - thị trấn Cẩm Xuyên) cho biết: “Tôi mua 4 ki-ốt ở chợ Hội mới với số tiền 200 triệu đồng và hiện nay đang có nhu cầu vay vốn 100 triệu đồng. Lúc đầu, nghe thông báo là chỉ cần có giấy chứng nhận thuê ki-ốt và hợp đồng thuê ki-ốt với Công ty CP Đầu tư phát triển công thương Miền?Trung là đủ thủ tục vay vốn có HTLS, nhưng khi làm thủ tục vay vốn với số tiền 100 triệu đồng, ngân hàng vẫn yêu cầu giữ sổ đỏ của gia đình tôi”.

Giám đốc Ngân hàng No&PTNT Cẩm Xuyên - Nguyễn Khắc Bình – đơn vị chủ yếu thực hiện cho vay, cho rằng: Khi tiếp nhận chủ trương cho vay vốn theo Quyết định số 2798 của UBND tỉnh, ngân hàng đã kịp thời lên kế hoạch bố trí nguồn vốn và các điều kiện cần thiết để sẵn sàng cho việc giải ngân. Đặc biệt, khi có hướng dẫn của liên ngành Sở Tài chính và Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đơn vị đã phối hợp với lãnh đạo Trung tâm Thương mại chợ Hội nắm bắt và tuyên truyền đến các hộ dân thực hiện các thủ tục vay vốn; dựa trên nguyên tắc vừa đảm bảo an toàn tín dụng, tránh thất thoát vốn, vừa tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn giá rẻ.

Công ty CP Đầu tư Phát triển Công thương Miền Trung hoàn thành hợp đồng thuê ki-ốt và cấp giấy chứng nhận thuê ki-ốt cho các tiểu thương.

Công ty CP Đầu tư Phát triển Công thương Miền Trung hoàn thành hợp đồng thuê ki-ốt và cấp giấy chứng nhận thuê ki-ốt cho các tiểu thương.

Theo đó, khi tiến hành làm thủ tục cho vay, nếu hộ vay từ 50 triệu đồng trở xuống thì chỉ cần có hợp đồng thuê ki-ốt và giấy chứng nhận thuê ki-ốt; còn vay trên 50-200 triệu đồng thì ngân hàng làm biên bản giữ bìa đất trong thời gian có dư nợ (không phải thế chấp) để tránh trường hợp khách hàng đem bìa đi thế chấp vay vốn ở tổ chức tín dụng khác, không đảm bảo an toàn tín dụng đối với dư nợ hiện có. Khi khách hàng tiếp tục có nhu cầu vay vốn tại ngân hàng, có thể dễ dàng nhận lại bìa để giao dịch.

Trong trường hợp hộ chưa có bìa đất, có thể thay thế bằng giấy chứng nhận của chính quyền địa phương về quyền sở hữu mảnh đất đang sử dụng. Sau khi có hướng dẫn thực hiện Quyết định 2798 của liên ngành Sở Tài chính - NHNN tỉnh vào ngày 22/10, đến nay, Ngân hàng No&PTNT Cẩm Xuyên đã giải ngân cho 22 hộ với số tiền trên 1,3 tỷ đồng.

Có thể thấy, điểm ưu đãi theo Quyết định 2798 của UBND tỉnh là hỗ trợ một phần lãi suất để hộ thương nhân được vay nguồn vốn giá rẻ đầu tư kinh doanh. Các điều kiện vay vốn, trong đó có việc bảo đảm tiền vay, ngân hàng phải thực hiện đúng quy định. Vì vậy, để chính sách phát huy tác dụng, chính quyền địa phương cần phối hợp với Trung tâm Thương mại chợ Hội và các ngân hàng trên địa bàn tuyên truyền, hướng dẫn cụ thể về nội dung chính sách của tỉnh và hỗ trợ người dân trong quá trình làm thủ tục vay vốn để góp phần ổn định kinh doanh tại chợ mới.

Theo Quyết định 2798 và hướng dẫn liên ngành Sở Tài chính - NHNN, các tổ chức tín dụng trên địa bàn có trách nhiệm thực hiện cho vay HTLS đối với các hộ thương nhân hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ cố định tại chợ Hội Cẩm Xuyên cũ có hợp đồng với Công ty CP Đầu tư phát triển công thương Miền Trung thuê ki-ốt tại Trung tâm Thương mại chợ Hội, hợp đồng thuê trước 30/9/2013, thời gian thuê tối thiểu 3 năm, có đủ điều kiện vay vốn tại các tổ chức tín dụng trên địa bàn, không có nợ xấu. Mức cho vay được HTLS tối đa bằng số tiền thuê ki-ốt phải nộp theo hợp đồng thuê ki-ốt với Công ty CP Đầu tư phát triển công thương Miền Trung. Thời gian được tỉnh HTLS cho các đối tượng tối đa 24 tháng cho các khoản vay tại các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh giải ngân từ 31/8/2013 - 31/12/2013. Mức hỗ trợ 4%/năm tính trên số tiền vay và thời hạn thực tế nằm trong khoảng thời gian được hỗ trợ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast