Thi công nâng cấp quốc lộ 8A: Tiến độ “rùa bò”!

Quốc lộ (QL) 8A không chỉ là huyết mạch giao thông quan trọng của các huyện Hương Sơn, Đức Thọ, mà còn là tuyến đường thông thương với nước bạn Lào. Tuy vậy, do nhiều nguyên nhân, sau nhiều năm triển khai nâng cấp, cải tạo, tuyến đường này vẫn dở dang, gây khó khăn trong việc lưu thông.

Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến QL 8A (giai đoạn 1) có tổng chiều dài 37 km (từ km 00 - km 37), đi qua địa bàn: TX Hồng Lĩnh, Đức Thọ và Hương Sơn, do BQL dự án 4 thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 trên 1.176 tỷ đồng, trong đó kinh phí xây lắp 650 tỷ đồng, chi phí GPMB 500 tỷ đồng, còn lại chi phí khác từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ: BQL dự án 4 - Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong thời gian qua đã không làm tròn trách nhiệm đốc thúc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Ảnh: Đức Thiện
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ: BQL dự án 4 - Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong thời gian qua đã không làm tròn trách nhiệm đốc thúc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Ảnh: Đức Thiện

Công tác GPMB cơ bản đã được các địa phương bàn giao cho chủ đầu tư và các nhà thầu đúng tiến độ đề ra. Theo đó, năm 2013, TX Hồng Lĩnh đã bàn giao cho chủ đầu tư 4,218/4,478 km (tính cả 2 bên đạt 94%), Đức Thọ bàn giao 12,43/12,86 km (đạt 96%), Hương Sơn bàn giao 13,6/13,7 km (đạt 99%).

Do nhiều nguyên nhân, trong đó ở giai đoạn đầu, nguồn vốn được cấp nhỏ giọt bởi thực hiện chính sách kiềm chế lạm phát, nên công trình chậm tiến độ là điều dễ hiểu. Điều đáng nói, trong 2 năm 2012 và 2013, nguồn vốn được cấp cho dự án này tổng cộng 362 tỷ đồng (ở thời điểm hiện tại, nguồn vốn được cấp cho một công trình nằm trong nhóm nguồn vốn trái phiếu Chính phủ như vậy là khá lớn). Có vốn, mặt bằng sạch, nhưng không hiểu vì lý do gì mà cả chủ đầu tư lẫn các nhà thầu không đẩy nhanh tiến độ thi công, gây ách tắc, khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông?! Cụ thể, đợt mưa lũ vừa qua, nhiều đoạn trên QL 8A từ Đức Thọ đi Hương Sơn bị chia cắt, gây tê liệt giao thông hoàn toàn trên tuyến quốc lộ này, nhất là tại các đoạn đang thi công như cầu Sơn Trà tại km 22+403 và một số điểm khác...

Việc bị chia cắt không những gây bất lợi trong việc lưu thông của người dân mà còn gây rất nhiều khó khăn cho việc cứu trợ nhân dân bị ngập lụt trên địa bàn Hương Sơn. Theo Thượng tá Võ Trọng Hải - Chỉ huy trưởng BĐBP, trong lũ, biên phòng đã cử hàng trăm CBCS cùng nhiều tàu xuồng có mặt tại địa bàn để làm nhiệm vụ sơ tán, ứng cứu nhân dân ra khỏi vùng nguy hiểm nhưng khi lực lượng cơ động đến khu vực cầu Sơn Trà và nhiều đoạn khác trên tuyến QL 8A thì nước đã ngập sâu, CBCS phải rất vất vả và mất nhiều thời gian mới tăng-bo bằng thuyền hoặc đi bộ qua các đoạn ngập sâu và sụt lún trên tuyến để tiếp cận các vùng ngập lụt.

Trước thực trạng đó, UBND tỉnh đã nhiều lần tổ chức các đoàn công tác đi thực tế tại hiện trường để đốc thúc thi công. Đặc biệt, từ đầu năm lại nay, UBND tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp và 4 lần đích thân Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ đi kiểm tra thực tế hiện trường trên toàn tuyến để giúp chủ đầu tư tháo gỡ vướng mắc trong khâu GPMB. Tuy nhiên, khi đã có mặt bằng sạch, có vốn nhưng tiến độ vẫn cứ “rùa bò”! Trên công trường, từ TX Hồng Lĩnh đến Hương Sơn hầu như lúc nào cũng vắng tanh, không có dấu hiệu công trình đang thi công!

Gần đây nhất, ngày 21/10, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ đã đi kiểm tra thực tế trên toàn tuyến và tổ chức làm việc với đại diện các ban, ngành, đơn vị liên quan. Tại đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nghiêm khắc phê bình BQL dự án 4 - Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong thời gian qua đã không làm tròn trách nhiệm đốc thúc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.

Nguồn vốn được khơi thông, mặt bằng được giải tỏa nhưng công trình vẫn “dẫm chân tại chỗ”, khiến dư luận băn khoăn, thắc mắc: Tại sao một chủ đầu tư mang tầm quốc gia như BQL dự án 4 lại cố tình chây ỳ? Có hay không việc nhận tiền công trình này nhưng lại đưa vào công trình hoặc sử dụng mục đích khác?!...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast