Thị trường bất động sản có dấu hiệu khởi sắc

Từ đầu quý 2/2013, thị trường bất động sản (BĐS) ở Hà Tĩnh đã có nhiều giao dịch thành công. Với chính sách nới lỏng quản lý tín dụng và mặt bằng lãi suất giảm, nhiều nhà đầu tư cho rằng, trong thời gian tới, thị trường BĐS sẽ thoát khỏi tình trạng đóng băng.

Ông Bùi Khắc Bằng - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh cho biết: trong tháng 4, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tỉnh đã tổ chức đấu giá thành công có 44 lô đất tại TP Hà Tĩnh và các địa phương khác với trị giá 25,4 tỷ đồng. Đặc biệt, trong phiên đấu giá cuối tháng 4, đã có 10 lô đất ở TP Hà Tĩnh được đấu giá thành công với trị giá gần 10 tỷ đồng. Con số này là khá lý tưởng so với thời điểm cuối năm 2012 và quý I/2013.

“Cuối tháng 4, xã Phù Việt (Thạch Hà) cũng đã tổ chức đấu giá thành công 17/17 lô đất. Mặc dù tổng trị giá không lớn nhưng điều này thể hiện được sự quan tâm đầu tư của người dân đối với BĐS” - ông Bằng nói.

Nhiều công trình nhà ở tư nhân đang được xây dựng tại khu đô thị Sông Đà (TP Hà Tĩnh).
Nhiều công trình nhà ở tư nhân đang được xây dựng tại khu đô thị Sông Đà (TP Hà Tĩnh).

Cũng theo ông Bằng, thị trường BĐS ở Hà Tĩnh đang có dấu hiệu khởi sắc, bởi hiện nay ngân hàng giảm lãi suất cho vay đồng nghĩa với giảm lãi suất tiền gửi và đây sẽ là dòng chính thu hút người dân chuyển kênh đầu tư vào BĐS. Ngoài ra, thời gian qua, thị trường vàng trong nước có nhiều biến động và đang có xu hướng giảm. Bên cạnh đó, thị trường BĐS ở Hà Tĩnh đang ngày càng công khai, minh bạch, thủ tục hồ sơ nhanh gọn đã làm cho các nhà đầu tư (cả chuyên nghiệp và nghiệp dư) yên tâm hơn khi tham gia vào lĩnh vực BĐS.

Theo anh Nguyễn Nam (TP Hà Tĩnh), đất thổ cư cũng như đất quy hoạch vùng ven thành phố hiện đang khá rẻ và yên tâm tuyệt đối về pháp lý. Cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, điện nước tốt, dân cư khá đông nên có thể thu nhập được ngay trên mảnh đất của mình bằng cách cho thuê kinh doanh, cho thuê phòng trọ, hoặc kinh doanh cũng rất tốt.

Đặc biệt, ở Kỳ Anh hiện nay, đã có hàng chục nghìn người lao động ngoài tỉnh, ngoài nước đến làm việc nên nhu cầu về nhà ở, phòng trọ tăng cao. Nắm bắt cơ hội này, người dân đã đầu tư mua đất xây phòng trọ, nhà nghỉ, khách sạn cho thuê. Từ đầu tháng 5 đến nay, anh đã chuyển kênh đầu tư vào 4 lô đất ở 2 địa bàn này.

Nhiều nhà đầu tư mua đất ở khu đất quy hoạch có vị trí thuận lợi để xây cửa hàng cho thuê kinh doanh (trong ảnh Cửa hàng rửa xe tại Khu đô thị Sông Đà)
Nhiều nhà đầu tư mua đất ở khu đất quy hoạch có vị trí thuận lợi để xây cửa hàng cho thuê kinh doanh (trong ảnh Cửa hàng rửa xe tại Khu đô thị Sông Đà)

Bà Lê Thị Huyền - một người có thâm niên hoạt động trong lĩnh vực BĐS ở TP Hà Tĩnh cho biết: “Mặc dù chưa thể gọi là sôi động như trước, nhưng từ đầu tháng 5 đến nay, đã có hơn 10 lô đất được chúng tôi tổ chức giao dịch thành công. Đối tượng mua chủ yếu là người có nhu cầu ở thực sự. Còn lại, những lô đất ở vị trí tốt vẫn là lựa chọn của các nhà đầu tư”. Bà Huyền cho rằng, đây là thời điểm hợp lý để đầu tư vào BĐS, bởi thị trường đã “chạm đáy”, khó có thể thấp hơn nữa. Khi lãi suất huy động cao, người dân không ai mua bất động sản mà gửi tiền vào ngân hàng. Nhưng khi lãi suất hạ thì thị trường bất động sản sẽ là một kênh được khách hàng chào đón hơn.

Theo các nhà quản lý, mặc dù đất ở Hà Tĩnh còn khá nhiều, tuy nhiên, việc đưa vào đấu giá và thực hiện đấu giá vẫn còn khó khăn, hạn chế. Nguyên nhân do một số địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác thông tin, quảng cáo và đưa ra mức giá đất cao hơn nhiều lần so với bảng giá của UBND tỉnh làm hạn chế các phiên đấu giá thành công.

Quý I/2013, nền kinh tế Hà Tĩnh vẫn đạt mức tăng trưởng khá; tại Khu kinh tế Vũng Áng, các công trình, dự án đang triển khai thi công đúng kế hoạch, kéo theo một lượng lao động rất lớn từ ngoài tỉnh đến làm việc. Đây là một trong những lý do để các nhà đầu tư “lạc quan” khi đầu tư vào BĐS.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast