Thị trường thực phẩm “hạ nhiệt” nhanh khi Tết gần vãn

Giống như các năm trước, dịp tết Nguyên đán Quý Tỵ năm nay, nhiều mặt hàng thuộc nhóm thực phẩm tăng giá khá cao so với những ngày thường. Đặc biệt là trong các ngày 27 - 29 tháng chạp và từ mồng 2 - 3 Tết, một số loại thực phẩm tăng 40-50%. Tuy nhiên, đến ngày mồng 4 Tết, thị trường thực phẩm đã bắt đầu “hạ nhiệt” nhanh; nhiều mặt hàng đã sụt giá về gần bằng hoặc ngang bằng với giá ngày thường.

Giá thịt bò, thịt lợn tuy đã giảm nhưng vẫn còn cao so với ngày thường

Giá thịt bò, thịt lợn tuy đã giảm nhưng vẫn còn cao so với ngày thường

Những ngày cận và sau Tết Quý Tỵ, ở thành phố Hà Tĩnh, các loại rau, thịt, cá đều tăng phổ biến từ 20-30%; thậm chí, một số loại rau xanh, cá và thịt bò bắp tăng 40-50%. Giá một bó rau cải, thường ngày 4-5 ngàn, những ngày cận tết lên đến 8 -10 ngàn; rau cần từ 20 ngàn lên 30 ngàn/kg; thịt bò bắp, thường ngày 200 ngàn, Tết lên đến 300 ngàn/kg; cá chép từ 70 ngàn, lên 110-120 ngàn/kg; gà lông từ 120-130 lên 170 ngàn/kg. Mức giá này kéo dài khoảng từ 27 đến mồng 3 Tết. Tuy nhiên, bắt đầu từ ngày mồng 4 Tết, tất cả các loại thực phẩm đã giảm mạnh; một số loại đã giảm gần với ngày thường.

Ở thị trường nông thôn, năm nay, nhìn chung sức mua giảm nhiều hơn năm ngoái. Chiều 29 tết, ở một số vùng nông thôn, thịt bò, thịt lợn thậm chí bán rẻ hơn ngày thường mà vẫn ế. Tại chợ Phố Châu (Hương Sơn), có thời điểm, thịt bò bắp chỉ bán với giá 150-160 ngàn đồng/kg mà vẫn vắng khách.

Các loại cá cơ bản trở về gần bằng giá thường ngày

Các loại cá cơ bản trở về gần bằng giá thường ngày

Theo quan sát của chúng tôi, tại chợ Vườn Ươm (chợ Bắc Hà) và chợ thành phố Hà Tĩnh, ngày mồng 4 Tết, thịt bò bắp đã giảm từ 300 xuống còn 250 ngàn đồng/kg; rau cần giảm từ 30 xuống còn 25 ngàn đồng/kg, cá chép, cá trắm giảm từ 110-120 xuống còn 70- 80 ngàn/kg; gà lông từ 170 xống còn 130 ngàn/kg; cá tràu còn 100 ngàng/kg; thịt lợn nạc từ 120 xuống còn 90 ngàn/kg...

Một số loại rau khác như: bắp cải, su hào, cà rốt, rau cúc, rau khoai, cà chua... đã giảm gần bằng hoặc ngang bằng ngày thường. Bắp cải hiện tại chỉ 10 ngàn/kg; rau cải, rau khoai, rau cúc... giao động ở mức 4-5 ngàn đồng/bó...

Thị trường thực phẩm sau Tết Nguyên đán năm nay đã sớm quay về gần với giá thường ngày. Chỉ trừ một số loại như thịt bò, thịt lợn, gà, rau cần... vẫn cao hơn khá nhiều, còn lại đã cơ bản ngang bằng ngày thường. Đặc biệt là đối với các loại rau. Nếu như các năm trước, thời điểm này, giá rau cúc, rau khoai, rau cải... vẫn ở mức từ 7-10 ngàn đồng/bó, thì năm nay chỉ bằng một nửa.

Rau xanh cơ bản ngang bằng giá ngày thường

Rau xanh cơ bản ngang bằng giá ngày thường

Nguyên nhân chính là do năm nay thời tiết thuận lợi cho việc trồng rau; hơn nữa, ven thành phố hiện nay có nhiều vùng trồng rau tập trung và phong trào trồng rau bán tết của các hộ gia đình ngày càng phát triển nên lượng cầu về rau lớn hơn trước. Bên cạnh đó, ngày càng nhiều gia đình ở thành thị bắt đầu có thói quen dự trữ rau sạch từ quê mang đến nên cũng góp phần giảm nhu cầu tiêu thụ rau trong những ngày Tết.

Nhìn chung, Tết Nguyên đán năm nay, thị trường thực phẩm vẫn phong phú; nhiều loại mặt hàng vẫn tăng cao so với thường ngày như là một quy luật. Tuy nhiên, sau Tết, bắt đầu từ ngày mồng 4, các loại thực phẩm đã nhanh chóng “hạ nhiệt” trở lại chứ không tăng dài ngày sau tết như những năm trước. Người tiêu dùng dễ thở hơn vì sớm được quay lại với giá cả thường ngày...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast