Thông tư 20 – “cứu cánh” thị trường bất động sản?

(Baohatinh.vn) - Từ tháng 1/2014, hộ gia đình, cá nhân được phép chuyển quyền sử dụng đất (QSDĐ) trong khu đô thị để tự xây dựng nhà ở. Đó là quy định của liên Bộ Xây dựng - Nội vụ vừa ban hành tại Thông tư liên tịch số 20. Thông tư được kỳ vọng sẽ giải cứu thị trường bất động sản đang “đóng băng” hiện nay. PV Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trò chuyện với ông Phạm Văn Tình - Phó Giám đốc Sở Xây dựng xung quanh vấn đề này.

- Xin ông cho biết những nội dung chính của Thông tư 20?

Thông tư 20 quy định, việc thực hiện chuyển QSDĐ đã được đầu tư xây dựng hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở tùy theo nhu cầu phát triển đô thị, khả năng huy động các nguồn lực, đề xuất của chủ đầu tư, UBND cấp tỉnh quy định các khu vực được chuyển QSDĐ đã được đầu tư xây dựng hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở, sau khi có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Xây dựng.

Liệu bất động sản trên địa bàn Hà Tĩnh có chuyển động theo Thông tư 20?
Liệu bất động sản trên địa bàn Hà Tĩnh có chuyển động theo Thông tư 20?

Mặt khác, thông tư cũng quy định các khu vực được thực hiện chuyển QSDĐ đã đầu tư xây dựng hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở có thể bao gồm một khu vực gồm nhiều dự án; một dự án hoặc một phần trong dự án. Về khu vực được chuyển QSDĐ đã đầu tư xây dựng hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở phải tuân thủ các quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị và quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc của khu vực đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, an sinh xã hội và nhu cầu về nhà ở của địa phương.

Khu vực được chuyển QSDĐ phải được đầu tư hạ tầng kỹ thuật thiết yếu, bao gồm các công trình dịch vụ và các công trình hạ tầng kỹ thuật (đường giao thông, các tuyến cấp điện, chiếu sáng, thông tin, cấp thoát nước) theo quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt; đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển QSDĐ cho người dân tự xây dựng nhà ở; đảm bảo cung cấp các dịch vụ cho người dân khi đến ở...

- Thị trường bất động sản ở Hà Tĩnh liệu có chuyển động theo tinh thần thông tư này không, thưa ông?

Việc ban hành Thông tư liên tịch số 20 hướng dẫn một số nội dung Nghị định số 11/2013/NĐ-CP ngày 14/1/2013 của Chính phủ về quản lý đầu tư phát triển đô thị đã cho phép “chia lô bán nền” theo quyết định của UBND cấp tỉnh, sau khi có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Xây dựng cũng đã tạo thêm động lực cho thị trường. Ngoài ra, Thông tư 20 ban hành sẽ giúp các doanh nghiệp bất động sản giảm được chi phí xây thô, chủ đầu tư có thể tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ. Lô đất nền giá sẽ rẻ hơn và người mua cũng dễ tiếp cận. Đây cũng là những giải pháp tích cực cho thị trường bất động sản trên địa bàn Hà Tĩnh và cả nước nói chung.

Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận rằng, hành lang pháp lý này cho thấy, nợ xấu trong bất động sản chủ yếu nằm ở nền đất chưa có nhà. Hơn nữa, các dự án đô thị mới ở Hà Tĩnh hầu hết là phân khúc bất động sản hạng sang, giá cao gắn với nợ xấu. Trong khi nhu cầu trong phân khúc sản phẩm giá thấp thì nhiều mà nguồn cung sản phẩm phân khúc giá rẻ còn quá ít. Do vậy, để thị trường bất động sản Hà Tĩnh “ấm” lên thì giao dịch ở phân khúc giá thấp sẽ vẫn là phân khúc sôi động nhất, bởi nhu cầu nhà ở của người có thu nhập thấp vẫn rất lớn.

- Theo ông, những quy định mới này, người dân có được lợi?

Việc cho phép người dân được mua đất trong khu đô thị sẽ tạo thuận lợi cho những người có nhu cầu nhà ở thực sự. Họ mua đất, sau đó xây nhà theo ý muốn. Ngoài ra, việc tái phân lô bán nền trở lại, thị trường bất động sản sẽ không sốt nóng ngay mà tăng tính thanh khoản cho các chủ đầu tư.

Tuy nhiên, người dân có thu nhập thấp hoặc trung bình cũng khó có đủ tiền để mua đất trong khu đô thị. Theo các chủ dự án khu đô thị trên địa bàn tỉnh, giá đất ở các khu đô thị không dưới 550 triệu đồng/nền (diện tích khoảng 100 m2). Hơn nữa, giả sử có mua được đất thì nhiều hộ cũng phải mất 5-10 năm mới đủ tiền xây nhà.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast