Thông xe Cầu Bến Thủy II, nối những niềm vui đôi bờ Sông Lam

Sáng 7/9, Bộ GTVT tổ chức lễ thông xe cầu Bến Thủy II và khởi công Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy 2 - Tuyến tránh TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự và đại diện lãnh đạo một số Bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương đã tham dự buổi lễ.

Lễ cắt băng thông xe cầu Bến Thủy II
Lễ cắt băng thông xe cầu Bến Thủy II

Cầu Bến Thủy II công trình giao thông có vị trí chiến lược quan trọng trên QL1A, nối giữa hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh được khởi công xây dựng từ ngày 14/3/2010 với tổng mức đầu tư là 1.259.603 triệu đồng do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 85(PMU 85). Cầu Bến Thủy II nối đôi bờ sông Lam, điểm đầu ở xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An và điểm cuối ở thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Cầu có chiều dài là 3,7km, trong đó cầu dẫn và cầu chính vượt sông Lam dài 996m, đường đầu cầu hai bên dài hơn 2,6km, bề rộng mặt cầu là 25m với 4 làn xe co giới, 2 làn xe thô sơ, có vị trí cách cầu Bến Thủy hiện tại 800m về phía thượng lưu, điểm đầu nối với tuyến đường tránh Vinh ở Km 23+800 và kết nối với QL1B. Đây là công trình được xây dựng nhằm thiết thực kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Lê Hồng Phong và Chào mừng kỷ niệm 82 năm Xô Viết Nghệ Tĩnh.

Công trình cầu Bến Thủy 2 hoàn thành góp phần hoàn thiện tuyến đường tránh Vinh và cơ sở hạ tầng mạng lưới giao thông trên QL1A đoạn qua 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh; giải quyết và giảm tải cho cầu Bến Thủy hiện tại đang trong quá trình quá tải, không thể đáp ứng được năng lực vận tải trong tương lai. Đồng thời góp phần tăng sức hấp dẫn, cải thiện môi trường đầu tư khu vực Bắc Trung bộ, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội ổn định, ổn định chính trị, văn hóa và củng cố an ninh quốc phòng cho 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh nối riêng và khu vực Bắc Trung bộ nói chung, thực hiện thành công đề án phát triển thành phố Vinh trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa vùng Bắc Trung bộ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Lãnh đạo Trung ương và địa phương ấn nút khỏi công Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy 2 - tuyến đường tránh thành phố Hà Tĩnh
Lãnh đạo Trung ương và địa phương ấn nút khỏi công Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy 2 - tuyến đường tránh thành phố Hà Tĩnh

Cũng trong buổi sáng nay, Bộ GTVT cũng đã khởi công Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy 2 - tuyến đường tránh thành phố Hà Tĩnh theo hình thức BOT giao cho Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (CIENCO) là nhà đầu tư . Dự án này nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao trên QL1A, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, đồng thời đáp ứng được yêu cầu phát triển KTXH và đảm bảo ANQP, phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển GTVT. Được biết, Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) đã chấp thuận chủ trương tiếp cận dự án, giao Chi nhánh Nghệ An làm đầu mối, triển khai cung cấp sản phẩm chuỗi liên kết 4 Nhà của BIDV với mức tài trợ 85% tổng mức đầu tư của dự án.Dự án có tổng mức đầu tư 2.434 tỷ đồng, được khởi công từ ngày 7/9/2012 và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 8/2014.

Phát lệnh thông xe cầu Bến Thủy, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã biểu dương sự cố gắng của CBCNV ngành GTVT, đặc biệt là CBCNV Tổng công ty XDCTGT4, Ban QLDA 85 đã hoàn thành cây cầu quan trọng, cây cầu nối những niềm vui đôi bờ Sông Lam. Cùng với dự án mở rộng nâng cấp QL 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy đến tuyến tránh TP Hà Tĩnh, cây cầu, con đường huyết mạch này sẽ đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển KT-XH của các tỉnh miền Trung và nối miền Bắc với miền Nam, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của cả nước. Chủ tịch Quốc hội mong muốn năm 2016, khi Dự án mở rộng nâng cấp QL1A được hoàn thành, đất nước sẽ bước sang một trang mới, bởi giao thông đóng vai trò quan trọng, quyết định, thúc đẩy các ngành kinh tế, xã hội khác cùng phát triển.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng biểu dương sự cố gắng của các CBCNV ngành GTVT
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng biểu dương sự cố gắng của các CBCNV ngành GTVT

Kết thúc buổi lễ, các lãnh đạo Trung ương và địa phương đã cắt băng thông xe cầu Bến Thủy 2 và nhấn nút khởi công Dự án mở rộng nâng cấp QL1A.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự: UBND tỉnh ghi nhận những nỗ lực mà toàn thể các cán bộ ngành GTVT trong đó có các đơn vị thi công đã vượt mọi khó khăn để hoàn thành cầu Bến Thủy 2 đúng tiến độ, không để xảy ra sai sót nghiêm trọng. Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh cảm ơn sự quan tâm đặc biệt mà Đảng và Nhà nước đã dành cho quê hương Hà Tĩnh trong những năm qua và mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ trong thời gian tới. Đối với Dự án mở rộng nâng cấp QL1A, Hà Tĩnh sẽ tiến hành giải phóng mặt bằng bàn giao đúng tiến độ đã cam kết, đảm bảo an ninh trật tự, chính trị xã hội và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trong quá trình thi công. UBND tỉnh yêu cầu các nhà đầu tư bên cạnh với việc đẩy nhanh tiến độ công trình cần phải quan tâm đến chất lượng của công trình, đảm bảo an toàn trong thi công.

Một số hình ảnh của buổi lễ:

Đông đảo người dân và các CBCNV các đơn vị thi công cũng đã đến dự buổi lễ
Đông đảo người dân và các CBCNV các đơn vị thi công cũng đã đến dự buổi lễ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast