Thu hút đầu tư xây dựng Lộc Hà phát triển xứng tầm

(Baohatinh.vn) - Trên cơ sở quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH của tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến 2050 và chiến lược phát triển KT-XH huyện Lộc Hà giai đoạn 2007-2020, tầm nhìn đến 2030, Lộc Hà đã xây dựng các quy hoạch ngành, lĩnh vực, địa phương... Để cụ thể hóa các quy hoạch, bên cạnh huy động tối đa nội lực, huyện tập trung thu hút đầu tư ngoại lực nhằm sớm hoàn thành các quy hoạch đã đề ra.

Mạng lưới giao thông đồng bộ giúp Lộc Hà phát triển tổng hợp kinh tế biển bền vững.

Mạng lưới giao thông đồng bộ giúp Lộc Hà phát triển tổng hợp kinh tế biển bền vững.

Đầu năm 2016, chính quyền và người dân Lộc Hà vui mừng chứng kiến lễ khởi công dự án tu bổ, tôn tạo đền thờ, tượng đài và quảng trường Mai Hắc Đế. Việc xây dựng, tu bổ, tôn tạo cụm di tích góp phần quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa - lịch sử truyền thống, đồng thời, khai thác tiềm năng phát triển du lịch văn hóa tâm linh gắn với du lịch biển ở Lộc Hà. Đây là dự án có ý nghĩa thiết thực trên nhiều mặt do địa phương nỗ lực mời gọi và được Tập đoàn Vingroup đầu tư với tổng dự toán trên 105 tỷ đồng.

Cũng đầu năm nay, Tập đoàn Vingroup đề xuất được đầu tư dự án tổ hợp bất động sản nghỉ dưỡng quy mô lớn tại bãi biển Thạch Bằng. Trong văn bản gửi UBND tỉnh và huyện Lộc Hà, Vingroup cho biết, doanh nghiệp này mong muốn được đầu tư một tổ hợp nghỉ dưỡng - khách sạn tại đây. Dự kiến, dự án này sẽ nằm trên diện tích khoảng 10 ha. Ngoài Tập đoàn Vingroup, hiện có 2-3 nhà đầu tư khác đang nghiên cứu, tìm hiểu về mảnh đất đầy tiềm năng này.

Trước đó, vào tháng 10/2015, hưởng ứng chủ trương mời gọi đầu tư của UBND huyện Lộc Hà, bằng tình cảm của một người con xa quê, doanh nhân Phạm Hạnh – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển nhà ở TP Hồ Chí Minh đã đầu tư dự án nuôi trồng thủy sản và chăn nuôi tổng hợp nằm ven kênh trục Sông Nghèn, thuộc địa phận thôn Nam Hà, xã Ích Hậu. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 51 tỷ đồng, trên diện tích gần 40 ha, quy hoạch 20 ha nuôi trồng thủy sản theo hình thức thâm canh; nuôi gà, ngan, vịt, ngỗng, 500 con cá sấu bố mẹ làm giống và 3.000 con cá sấu thương phẩm; trồng dừa xiêm, bưởi da xanh để tạo nguồn thu và bóng mát cho cảnh quan môi trường.

Nuôi trồng thủy sản, hậu cần nghề cá là một trong những mũi nhọn kinh tế của Lộc Hà.

Nuôi trồng thủy sản, hậu cần nghề cá là một trong những mũi nhọn kinh tế của Lộc Hà.

Theo ông Lê Trung Phước - Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà, bên cạnh chiến lược thu hút đầu tư vào những dự án cụ thể, thời gian qua, huyện đã tạo cơ chế, chính sách, điều kiện thuận lợi để huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH. Những công trình, dự án trọng điểm đã đưa vào sử dụng, như: tỉnh lộ 9 từ cầu Hộ Độ ra khu du lịch biển và nối đường 22/12, đường Thạch Bằng - Thạch Kim, các tuyến đường giao thông, tuyến đê sông, đê biển, hạ tầng khu trung tâm hành chính, hạ tầng du lịch, khu tiểu thủ công nghiệp chế biến hải sản Thạch Kim, khu xử lý rác thải, nghĩa trang huyện… đã góp phần quan trọng phát triển KT-XH, hình thành diện mạo mới của đô thị du lịch, dịch vụ ven biển. Dự án kênh trục Sông Nghèn đang được triển khai xây dựng trên địa bàn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho huyện đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại hóa. Đây chính là “mồi câu” thu hút các nhà đầu tư.

Lộc Hà là huyện ven biển nhưng hội tụ đầy đủ những điều kiện tự nhiên của đồi núi, đồng bằng và biển. Điểm nhấn về tiềm năng du lịch tự nhiên là dãy núi Bằng Sơn chạy dọc theo 12 km đường biển tạo điều kiện để phát triển đa dạng các hình thái du lịch. Mặt khác, Lộc Hà là vùng phụ cận TP Hà Tĩnh và không xa các điểm du lịch: Xuân Thành (Nghi Xuân), Thiên Cầm (Cẩm Xuyên).

Với vị trí đó, Lộc Hà có khả năng sẽ trở thành điểm kết nối các trung tâm kinh tế của tỉnh. Những tiềm năng, lợi thế của Lộc Hà đã được tỉnh và địa phương đưa vào quy hoạch để phát triển xứng tầm. Tuy nhiên, để thực hiện được quy hoạch, cần chiến lược bài bản, cụ thể, trong đó, thu hút ngoại lực là hướng đi đúng mà Lộc Hà đang tập trung triển khai.

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast