Thu ngân sách 2016: Càng khó, càng quyết tâm!

(Baohatinh.vn) - Năm 2016 mở ra một giai đoạn thu ngân sách mới nhằm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2015-2020. Vẫn còn nhiều lắm những khó khăn nhưng ngành Thuế đang phát huy tinh thần “càng khó, càng quyết tâm”, phấn đấu thu ngân sách nội địa chạm mốc 7.500 tỷ đồng trong năm 2016.

Mặc dù bộn bề công việc, nhưng Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh - Đinh Nho Hậu vẫn dành cho chúng tôi buổi làm việc trong không khí thân tình, cởi mở. “Năm 2016, Bộ Tài chính giao dự toán thu ngân sách nội địa cho Hà Tĩnh là 5.415 tỷ đồng; HĐND tỉnh giao mức thu đạt 7.500 tỷ đồng (cao hơn 39% dự toán T.Ư giao). Vì vậy, ngành Thuế xác định đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề và khó khăn, đòi hỏi tất cả cán bộ, công chức toàn ngành phải nỗ lực, quyết tâm cao nhằm thực hiện quyết liệt công tác quản lý thu ngân sách ngay từ những ngày đầu năm” -Cục trưởng Đinh Nho Hậu chia sẻ.

Ngành Thuế chú trọng công tác tư vấn về thuế, phí các loại, giúp người nộp thuế tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Ngành Thuế chú trọng công tác tư vấn về thuế, phí các loại, giúp người nộp thuế tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Trên cơ sở dự toán được giao và căn cứ vào tình hình mỗi nguồn thu, sắc thuế, từ cuối năm 2015, toàn ngành đã gấp rút xây dựng dự toán cho mỗi đơn vị thu trên toàn địa bàn. Chỉ tiêu giao được căn cơ kỹ lưỡng trên tinh thần vừa đúng, đủ, lại vừa “nuôi dưỡng” nguồn thu. Đặc biệt, Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các địa phương sớm hoàn thành thu thuế môn bài ngay từ những tháng đầu năm để làm động lực và dành thời gian cho các khoản thu khác trong năm.

Chứng kiến buổi làm việc của những cán bộ Đội Thuế phường Nam Hà (Chi cục Thuế TP Hà Tĩnh) trong một ngày trung tuần tháng 12/2015, chúng tôi mới thấy nỗi vất vả mà những người làm công tác hành thu đang trải qua. Hàng trăm hộ kinh doanh cá thể cũng đồng nghĩa với từng ấy số liệu thuế môn bài, thuế khoán cần công khai. Dù đã được chuẩn bị khá kỹ nhưng quy trình công khai mức thuế 2016 vẫn không tránh khỏi những thắc mắc, ý kiến cần giải đáp. Và, những cán bộ thuế phải “bám” cơ sở để lắng nghe, giải thích, tư vấn...

Trao đổi về tình hình thu năm 2016, Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Hà Tĩnh - Trương Quang Long cho biết: “Năm 2016, chi cục được giao dự toán 870 tỷ đồng tiền thuế, phí, là đơn vị có chỉ tiêu giao cao nhất của nhóm huyện, thị xã. Đây là sự khẳng định đóng góp của đơn vị trong tổng thu toàn tỉnh nhưng cũng đặt ra không ít áp lực trong quá trình hành thu. Tuy nhiên, tin tưởng vào sự phát triển của tình hình KT-XH cũng như sự nỗ lực của cán bộ ngành, hy vọng đơn vị sẽ đạt được chỉ tiêu đề ra”.

Công ty CP Dược Hà Tĩnh được đánh giá cao trong việc thực hiện nghĩa vụ ngân sách trên địa bàn.

Công ty CP Dược Hà Tĩnh được đánh giá cao trong việc thực hiện nghĩa vụ ngân sách trên địa bàn.

Những giải pháp “xương sống” để hoàn thành mục tiêu 2016 đó là tăng cường giám sát kê khai thuế; thực hiện kiểm tra, thanh tra thuế tại các doanh nghiệp; tiếp tục thực hiện ấn định thuế đối với các doanh nghiệp có các hành vi vi phạm như: doanh thu cao nhưng kê khai thuế thấp, kinh doanh có lãi nhưng kê khai lỗ, bán hàng không xuất hóa đơn... Song hành với đó, các đoàn thanh tra, kiểm tra thực hiện nghiêm công tác giám sát, kiểm tra hoạt động của doanh nghiệp nhằm phòng ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi gian lận, trốn thuế; xử lý nghiêm những người vi phạm và liên đới đến vi phạm, nhất là trách nhiệm người đứng đầu…

Ngành Thuế không đơn độc trong nhiệm vụ thu ngân sách, điều đó đã được khẳng đinh, đặc biệt là trong những năm gần đây. Ba đoàn giám sát thu ngân sách do các lãnh đạo UBND tỉnh làm trưởng đoàn và lãnh đạo các cấp, ngành, địa phương liên quan cùng tập trung trí lực làm tốt nhiệm vụ được giao. Từ sự hậu thuẫn này, Cục Thuế có điều kiện thuận lợi để cùng Sở Tài chính, Sở KH&ĐT xây dựng các tiêu chí phân công quản lý thuế; hợp tác thường xuyên với Sở TN&MT, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh luân chuyển hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài nguyên… “Tiếp tục duy trì trong năm 2016 nhưng phải đổi mới cách làm, cải thiện phương pháp thực hiện, thể hiện rõ nét vai trò của các tổ công tác theo từng lĩnh vực, chức năng… để nâng cao hiệu quả” là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh - Trưởng đoàn Giám sát thu ngân sách số 3.

Tạm gác lại những khó khăn để hướng đến một năm thu ngân sách hiệu quả, với niềm tin vững chắc, hy vọng ngành Thuế Hà Tĩnh sẽ phát huy truyền thống năng động, sáng tạo để hoàn thành kế hoạch được giao.

Chủ đề MỪNG ĐẢNG - MỪNG XUÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast