Thu ngân sách - Khi hệ thống chính trị cùng vào cuộc

(Baohatinh.vn) - Năm 2014 để lại cho cán bộ, viên chức ngành Thuế Hà Tĩnh nhiều cung bậc cảm xúc đặc biệt. Dẫu nhọc nhằn, vất vả, nhưng toàn ngành đã nhận được sự quan tâm, đồng hành sát sao của cấp ủy, chính quyền; sự phối hợp của các ngành, địa phương, đơn vị... Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đã mang lại kết quả đáng tự hào; đồng thời, mở ra nhiều cách làm mới, triển vọng mới cho công tác thu ngân sách.

Thu ngân sách - Khi hệ thống chính trị cùng vào cuộc ảnh 1

Tập đoàn Formosa được xem là “đầu tàu” trong đóng nộp ngân sách nội địa của tỉnh.

Năm 2014 khép lại, tổng thu ngân sách nội địa của toàn ngành Thuế Hà Tĩnh chỉ đạt 4.700/6.065 tỷ đồng (kế hoạch HĐND tỉnh giao - PV). Theo phân tích của một số chuyên gia tài chính, một trong những nguyên nhân khiến ngành Thuế Hà Tĩnh không hoàn thành kế hoạch trước hết là việc cắt giảm một số loại thuế do chính sách thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp (DN), thuế thu nhập cá nhân theo chủ trương của Chính phủ.

Tập đoàn FORMOSA được xem là “đầu tàu” trong đóng nộp ngân sách nội địa, nhưng năm nay, kế hoạch giải ngân của tập đoàn này chủ yếu từ nhập khẩu máy móc, thiết bị không thuộc diện phải nộp thuế giá trị gia tăng nội địa, mà chỉ nộp thuế giá trị gia tăng ở khâu nhập khẩu cũng đã góp phần làm vỡ kế hoạch thu của ngành Thuế Hà Tĩnh. Hơn nữa, tình hình kinh tế trong nước, quốc tế còn khó khăn… làm cho tiến độ thu “đuối” so với kế hoạch.

Niềm vui chưa trọn, song, khách quan mà nói, năm qua, tập thể cán bộ, viên chức ngành Thuế Hà Tĩnh đã có nhiều nỗ lực trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ. Nếu nhìn từ con số tổng thu, năm 2014, ngành Thuế Hà Tĩnh là một trong những đơn vị có tỷ lệ tăng thu cao so với cả nước. Nhiều ý kiến cho rằng, trong lúc kinh tế còn nhiều khó khăn như hiện nay thì việc hoàn thành các chỉ tiêu thu thuế so với cùng kỳ năm trước đã là một vấn đề, vậy nhưng, ngành Thuế Hà Tĩnh đã làm nên nhiều điều kỳ diệu để trở thành một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về tỷ lệ tăng thu. Có 10/14 khoản thu tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Điển hình là các sắc thuế: thuế đất tăng 47%, thu từ đầu tư nước ngoài tăng 26%, sử dụng đất tăng 53%, phí và lệ phí cũng tăng tới 67%...

Nhà máy Cọc sợi Vinatex Hồng Lĩnh hoạt động ngày càng hiệu quả, tạo việc làm cho nhiều lao động

Nhà máy Cọc sợi Vinatex Hồng Lĩnh hoạt động ngày càng hiệu quả, tạo việc làm cho nhiều lao động

Ông Đinh Nho Hậu - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Nhìn vào số thu, Hà Tĩnh vẫn là một trong những tỉnh có tỷ lệ tăng thu rất cao. Và, điều quan trọng nhất là năm qua đã có sự đồng thuận của nhân dân, sự đồng hành của cả hệ thống chính trị cùng với ngành trong công tác thu ngân sách. Cụ thể, UBND tỉnh, các cấp, ngành vào cuộc hết sức khẩn trương nhằm thực hiện các giải pháp tăng thu ngân sách.

Đáng chú ý, thực hiện các kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự ngày 6/10, 17/10, Cục Thuế đã tập trung lực lượng, huy động sức mạnh tập thể, coi đây là nhiệm vụ hàng đầu nên năm 2014, thu ngân sách đạt 12.500 tỷ đồng (cả thuế xuất nhập khẩu và thu nội địa). Theo đó, các sở: TN&MT, Xây dựng, GTVT cùng các ngành Công an, Thanh tra… tích cực hỗ trợ ngành Thuế trong công tác giám sát, xác minh các hoạt động liên quan. Ngân hàng, Kho bạc, tổ chức tín dụng, cơ quan quản lý và cấp phát vốn, chính quyền các cấp… phối hợp nhuần nhuyễn với ngành Thuế trong công tác thu hồi nợ đọng, thành lập đoàn liên ngành để thu hồi, cưỡng chế nợ thuế...

Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự quyết định thành lập 3 đoàn kiểm tra, giám sát thu ngân sách. Bắt đầu từ 23/10, mỗi đoàn do 1 phó chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn cùng 10 lãnh đạo và thành viên các sở, ngành liên quan có trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc quản lý thu nộp ngân sách của các đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh các lĩnh vực thuộc địa bàn được giao; đồng thời, phát hiện, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật thuế theo quy định, nếu vượt quá thẩm quyền thì báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh. Những cách làm đồng bộ và quyết liệt đã mở ra nhiều triển vọng cho công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn.

Thu ngân sách - Khi hệ thống chính trị cùng vào cuộc ảnh 3

Tổ kiểm tra thu ngân sách do Giám đốc Sở TN-MT Võ Tá Đinh làm tổ trưởng trực tiếp làm việc với Công ty CP Xây dựng và Khai thác khoáng sản Miền Tây (Kỳ Phương).

Nói về những kế hoạch, nhiệm vụ của ngành trong thời gian tới, ông Đinh Nho Hậu cho biết thêm: Ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác rà soát, đôn đốc đến từng đối tượng chịu thuế nhằm đảm bảo tiến độ thu theo từng tháng, quý. Đồng thời, tham mưu các đơn vị trực thuộc thường xuyên cử cán bộ theo dõi sát tình hình thực tế, qua đó, đánh giá, phân tích hoạt động kinh tế của những đối tượng nộp thuế này để từng bước tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện pháp luật thuế, tạo điều kiện nuôi dưỡng nguồn thu một cách hiệu quả nhất. Đối với DN tư nhân, công ty TNHH và công ty cổ phần, để giảm thiểu các khoản nợ đọng thuế và thu kịp thời các khoản thuế phát sinh, ngành tiến hành phân loại cụ thể các đối tượng nộp thuế. Theo đó, với những DN khó khăn thì có bao nhiêu thu bấy nhiêu, hạn chế tình trạng để số thuế nợ lớn làm cho DN có tâm lý ngại bỏ ra số tiền lớn nộp ngân sách sau quyết toán.

Về công tác cải cách hành chính, ông Đinh Nho Hậu cho hay: Một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu của chiến lược cải cách mà ngành Thuế Hà Tĩnh tích cực triển khai là đẩy mạnh hơn nữa công tác hỗ trợ người nộp thuế; theo dõi thường xuyên đối với DN để lắng nghe ý kiến từ thực tế. Ngoài ra, ngành tiếp tục chú trọng công tác giáo dục, nhằm nâng cao nhận thức, thái độ và phong cách ứng xử của công chức ngành Thuế, sẵn sàng phục vụ, tạo thuận lợi để DN, doanh nhân... phát triển sản xuất, kinh doanh và đóng góp ngày càng nhiều cho xã hội.

Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, trước hết là sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, sự nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức của cộng đồng DN, các thành phần kinh tế và đồng lòng, phấn đấu của CBCNV toàn ngành Thuế, nhiệm vụ công tác thuế năm 2014 đã đạt được những kết quả toàn diện và căn bản, được thể hiện ở những cách làm sáng tạo. Đó sẽ là tiền đề để ngành Thuế Hà Tĩnh tiếp tục nhiệm vụ mới trong năm 2015.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast