Thu ngân sách ở TX Kỳ Anh: Nhiều đơn vị, địa phương thiếu quyết liệt!

(Baohatinh.vn) - Theo kế hoạch, năm 2015, thị xã Kỳ Anh được HĐND tỉnh Hà Tĩnh giao chỉ tiêu thu ngân sách hơn 863,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay, 2/3 thời gian trôi qua, ngành thuế Kỳ Anh mới thu đạt 46% kế hoạch. Nếu không có giải pháp mạnh thì thị xã khó hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm nay.

Thu ngân sách ở TX Kỳ Anh: Nhiều đơn vị, địa phương thiếu quyết liệt! ảnh 1

Các công trình thi công hạ tầng tại KKT Vũng Áng vào giai đoạn lắp đặt thiết bị và hoàn thiện đã khiến nguồn thu phát sinh của TX Kỳ Anh bị thu hẹp

Số liệu từ Chi cục Thuế thị xã Kỳ Anh cho thấy, 8 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 394 tỷ đồng, bằng 46% dự toán năm. Trong đó, các sắc thuế: tiền cấp quyền sử dụng đất, khai thác khoáng sản, thu đầu tư doanh nghiệp nước ngoài… mới chỉ đạt từ 24-39% dự toán năm. Đặc biệt, các đơn vị như: Kỳ Nam, Kỳ Long, Kỳ Hưng, số thu mới chỉ đạt 7-21% kế hoạch.

Nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn thị xã Kỳ Anh gặp không ít khó khăn. Hiện các công trình thi công hạ tầng tại KKT Vũng Áng cơ bản đã hoàn thành phần xây dựng, chỉ còn phần lắp đặt thiết bị và hoàn thiện, dẫn đến việc sụt giảm các nguồn thu phát sinh. Đơn cử, năm 2015, thị xã Kỳ Anh được giao thu 478,25 tỷ đồng từ nguồn thu ngoại tỉnh, tuy nhiên, 8 tháng đầu năm mới chỉ đạt 193,142 tỷ đồng, bằng 40% dự toán năm. Số hợp đồng các nhà thầu đã ký có phát sinh doanh thu và dự kiến phát sinh 4 tháng cuối năm là 7.200 tỷ đồng, tương ứng số thuế 144 tỷ đồng, thành ra, đơn vị sẽ hụt thu 141 tỷ đồng so với kế hoạch được giao. Bên cạnh đó, hiện nay, một số mỏ khai thác khoáng sản trên địa bàn đã ngừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng, trong khi đây là khoản thu lớn, sẽ ảnh hưởng đến kết quả thu cuối năm.

“Ngoài những khó khăn trên, sự vào cuộc thiếu quyết liệt, đồng bộ của một số đơn vị, địa phương dẫn đến kết quả thu ngân sách tại các đơn vị, địa phương đó không đạt kết quả như mong muốn. Các phường, xã chưa siết chặt công tác quản lý hộ kinh doanh nên nhiều hộ còn nợ thuế, chây ì, tạo tiền lệ xấu nhưng chưa có biện pháp mạnh để răn đe. Các lực lượng chức năng mặc dù đã có sự phối hợp nhưng thiếu quyết liệt, đồng bộ nên hiệu quả còn thấp”, ông Lê Thanh Hải - Chi cục trưởng Chi cục Thuế thị xã Kỳ Anh cho biết.

Thu ngân sách ở TX Kỳ Anh: Nhiều đơn vị, địa phương thiếu quyết liệt! ảnh 2

TX Kỳ Anh cần tăng cường các giải pháp nâng cao hiệu quả nguồn thu từ hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay, thị trường bất động sản trên địa bàn đã “ấm dần” và phát triển theo chiều hướng tích cực, nhu cầu về đất ở của người dân cao. Tuy nhiên, quá trình thực hiện các hồ sơ, thủ tục để cấp đấu giá đất hiện đang chậm trễ, ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn thu từ sắc thuế này. Mặt khác, nguồn thu từ tiền sử dụng đất tại một số khu tái định cư khá lớn nhưng không có khả năng nộp; không ít doanh nghiệp nợ tiền sử dụng đất nhưng do đơn vị chưa hoạt động hoặc đang gặp khó khăn về tài chính nên thiếu năng lực trả nợ.

Thực tế quá trình quản lý thu ngân sách trên địa bàn thị xã Kỳ Anh thời gian qua cho thấy, địa phương nào nhận thức đúng vai trò, nhiệm vụ thu ngân sách, từ đó huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thì đạt kết quả cao (phường Sông Trí, Kỳ Liên). Ngược lại, tại các địa phương như Kỳ Nam, Kỳ Lợi…, khi những người đứng đầu chưa thực sự hiểu rõ vai trò, vị trí của công tác thu ngân sách đối với việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển thì kết quả thu đạt thấp.

Lãnh đạo UBND thị xã Kỳ Anh cho rằng, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, song, địa phương sẽ nỗ lực để đạt được mục tiêu đề ra. Theo đó, thời gian tới, UBND thị xã sẽ huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng thu ngân sách; thành lập các đoàn công tác xuống các xã, phường kiểm tra việc thực hiện thu phí, lệ phí. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc ngành Thuế chú trọng công tác kiểm tra, giám sát việc kê khai thuế, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế trên cơ sở thu thập thông tin để đánh giá mức độ tuân thủ, lựa chọn doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm để lên kế hoạch kiểm tra.

Bên cạnh đó là tập trung chỉ đạo công tác xử lý hồ sơ khai thuế, nhất là các lĩnh vực: vận tải, dịch vụ nhà hàng, khách sạn, kinh doanh thương mại tổng hợp; xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm về quản lý và sử dụng hóa đơn hàng hóa dịch vụ; chỉ đạo quyết liệt các biện pháp khai thác nguồn thu thuộc các lĩnh vực, ngành nghề có điều kiện để bù đắp các khoản giảm thu, hụt thu; triển khai đồng bộ các biện pháp thu hồi, đôn đốc nợ đọng thuế hiệu quả.

“Cùng với việc chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các hồ sơ, thủ tục liên quan đến việc quy hoạch, cấp bán đất, thị xã Kỳ Anh sẽ tạo mọi điều kiện để khuyến khích các thành phần kinh tế mở rộng ngành, phát triển quy mô SXKD, nuôi dưỡng và tạo nguồn thu bền vững”, Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh - Nguyễn Quốc Hà nhấn mạnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast