Thủ tục "2 trong 1" hoàn thuế TNCN cho người nộp thuế

Thời hạn để các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2014 chỉ còn 2 ngày (31-3-2015). Tuy nhiên, hiện có rất nhiều người nộp thuế còn lo lắng về các khoản nộp thừa thuế TNCN sẽ được cơ quan Thuế trả lại như thế nào?

Thủ tục "2 trong 1" hoàn thuế TNCN cho người nộp thuế ảnh 1
Nhờ các chính sách cải cách về thủ tục quyết toán thuế TNCN nên đã không còn cảnh xếp hàng, chen lấn tại cơ quan Thuế vào mỗi kỳ quyết toán hàng năm.

Trao đổi với phóng viên, Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế - Tổng cục Thuế Lê Thị Thuỷ khẳng định, thủ tục hoàn thuế TNCN cho người nộp thuế hiện nay đã cắt giảm đáng kể. Việc hoàn thuế được thực hiện gói gọn "2 trong1" tại hồ sơ khai quyết toán thuế của cá nhân.

"Tại tờ khai quyết toán thuế, có mục số thuế nộp thừa, người nộp thuế chỉ cần ghi nội dung hoàn trả; đồng thời ghi số tài khoản ngân hàng để cơ quan Thuế biết để tự động thực hiện hoàn thuế."- bà Lê Thị Thuỷ nói.

Ngoài ra, bà Lê Thị Thuỷ còn cho biết, thời gian thực hiện hoàn thuế TNCN cho người nộp thuế rất nhanh, khoảng 1 đến 2 tuần làm việc.

Theo quy định mới theo hướng cải cách tạo thuận lợi cho người nộp thuế, kỳ quyết toán thuế TNCN năm 2014 sẽ giảm số lượng người quyết toán thuế so với các năm trước. Bởi lẽ một loạt đối tượng như: Cá nhân, hộ gia đình chỉ có thu nhập từ việc cho thuê nhà, cho thuê quyền sử dụng đất (QSDĐ) đã thực hiện nộp thuế theo kê khai tại nơi có nhà, QSDĐ cho thuê; Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên tại một đơn vị mà có thêm thu nhập vãng lai ở các nơi khác bình quân không quá 10 triệu/tháng trong năm và đã được đơn vị trả thu nhập khấu trừ thuế tại nguồn theo tỷ lệ 10%; Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên tại một đơn vị mà có thêm thu nhập từ cho thuê nhà, cho thuê QSDĐ có doanh thu bình quân không quá 20 triệu/tháng trong năm, đã nộp thuế tại nơi có nhà cho thuê, có QSDĐ cho thuê; Cá nhân là đại lý bảo hiểm, đại lý xổ số, bán hàng đa cấp đã được tổ chức trả thu nhập khấu trừ thuế TNCN thì không phải thực hiện quyết toán thuế.

"Những thay đổi này không chỉ giảm tải cho người nộp thuế mà cả cho cán bộ thuế trong giai đoạn cao điểm này."- bà Lê Thị Thuỷ nói.

"Tuy nhiên, về lâu dài theo kinh nghiệm của nhiều quốc gia trên thế giới không nên gộp chung kỳ quyết toán thuế TNCN cho doanh nghiệp và cá nhân.

Tiến tới cần tách riêng quyết toán thuế cho các đối tượng này để người nộp thuế có thời gian hoàn thành thủ tục và cơ quan Thuế cũng thuận lợi khi có đầy đủ dữ liệu để giải quyết nhanh thủ tục liên quan đến người nộp thuế. Vì thực tế nghĩa vụ người nộp thuế là cá nhân khác với nhóm doanh nghiệp, tổ chức."- bà Lê Thị Thuỷ kiến nghị.

Theo Báo Hải quan

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast