Thủ tướng bắt tay tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy DN phát triển

(Baohatinh.vn) - Sáng 29/4, tại TP.Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến với doanh nghiệp năm 2016 với chủ đề “Doanh nghiệp Việt Nam - Động lực phát triển kinh tế của đất nước”.

thu tuong bat tay thao go kho khan thuc day dn phat trien

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Doanh nghiệp là một động lực của phát triển kinh tế. Chính phủ tạo điều kiện thuận lợi nhất để khởi nghiệp kinh doanh, thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển cả về số lượng và chất lượng.

Các Phó Thủ tướng: Trương Hòa Bình, Vương Đình Huệ, Vũ Đức Đam, Trịnh Đình Dũng và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương cùng dự.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh - Đặng Quốc Vinh điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

thu tuong bat tay thao go kho khan thuc day dn phat trien

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Doanh nghiệp là một động lực của phát triển kinh tế. Chính phủ tạo điều kiện thuận lợi nhất để khởi nghiệp kinh doanh, thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển cả về số lượng và chất lượng. Trên cơ sở đó, Chính phủ tổ chức hội nghị nhằm đề ra các giải pháp xây dựng thể chế nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi nhất cho doanh nghiệp; giải quyết các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp.

Báo cáo của phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam tại hội nghị cho biết: Cuối năm 2015, cả nước có trên 500 ngàn doanh nghiệp. Tuy nhiên, chỉ có 42% doanh nghiệp hoạt động có lãi, hơn một nửa doanh nghiệp thua lỗ hoặc hòa vốn. Điều này cho thấy hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp còn thấp và môi trường đầu tư kinh doanh còn nhiều khó khăn.

thu tuong bat tay thao go kho khan thuc day dn phat trien

Tại hội nghị, Chính phủ cùng với cộng đồng doanh nghiệp cùng bàn thảo và đưa ra những giải pháp cụ thể, thiết thực với mục tiêu phát huy tối đa những thuận lợi, tạo mọi thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp phát triển nhanh, bền vững, hiệu quả... nhằm đóng góp vào phát triển chung của nền kinh tế đất nước. Các bộ ngành, UBND các tỉnh, thành phố cũng trực tiếp trả lời các vấn đề liên quan và giải quyết ngay tại hội nghị.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh cũng ký cam kết với VCCI trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ về việc tạo môi trường kinh doanh tốt nhất cho doanh nghiệp trên địa bàn.

Dự kiến chiều cùng ngày, Thủ tướng sẽ họp với các bộ và địa phương giải quyết các kiến nghị chưa được giải quyết trước và sau hội nghị. Chính phủ sẽ thảo luận và thông qua Nghị quyết chuyên đề về doanh nghiệp trong tháng 5.

   

Tính đến thời điểm hiện tại, Hà Tĩnh có trên 5.000 doanh nghiệp. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh có 1.200 HTX, gần 5,8 vạn hộ kinh doanh. Đây là khu vực có nhiều mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế, nhiều tiềm năng lợi thế để phát triển thành doanh nghiệp.

Để phát triển doanh nghiệp, đầu tư, sản xuất, tỉnh đã ban hành khá đồng bộ cơ chế chính sách hỗ trợ. Các nguồn ngân sách thực hiện đề án chính sách hỗ trợ đầu tư, phát triển sản xuất, phát triển doanh nghiệp được tỉnh ưu tiên bố trí tối đa trong khả năng cân đối.

Hà Tĩnh được đánh giá là 1 trong 7 tỉnh có sự quan tâm bố trí cân đối ngân sách thường xuyên hàng năm cho phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, 1 trong 6 tỉnh  tổ chức được tương đối tổng thể, toàn diện các chương trình, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Việc giải quyết vướng mắc, kiến nghị doanh nghiệp được UBND tỉnh chỉ đạo thường xuyên. Hàng năm, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức tháng hành động vì sự phát triển doanh nghiệp nhân ngày doanh nhân Việt Nam, chỉ đạo các ngành gặp mặt, đối thoại doanh nghiệp, tổng hợp giải đáp xử lý kịp thời các kiến nghị, khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp...

   

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast