Thủ tướng gặp gỡ các doanh nghiệp hàng đầu Singapore

Nhân dịp tham dự Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Độc lập của Singapore, sáng nay (9/8), tại Singapore, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dự Tọa đàm bàn tròn với các doanh nghiệp hàng đầu Singapore.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp gỡ các doanh nghiệp hàng đầu Singapore. Ảnh VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp gỡ các doanh nghiệp hàng đầu Singapore. Ảnh VGP/Nhật Bắc

Phát biểu tại Tọa đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng gặp gỡ lãnh đạo Liên đoàn Doanh nghiệp Singapore cùng các doanh nghiệp hàng đầu của Singapore trong một ngày hết sức trọng đại của Nhà nước và nhân dân Singapore-ngày Quốc khánh; chúc Liên đoàn cùng cộng đồng doanh nghiệp Singapore tiếp tục hoạt động hiệu quả, thành công, góp phần tích cực xây dựng đất nước Singapore phát triển thịnh vượng, tươi đẹp.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, thời gian qua, quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam- Singapore có những bước phát triển hết sức mạnh mẽ trên các lĩnh vực, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư,… Singapore luôn là 1 trong những đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam; kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam- Singapore tăng mạnh trong những năm gần đây, năm 2014 đạt gần 10 tỷ USD. Đầu tư của Singapore vào Việt Nam cũng liên tục tăng, Singapore hiện có trên 1.400 dự án đầu tư vào Việt Nam còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư trên 33 tỷ USD. Các Khu Công nghiệp Việt Nam- Singapore (VSIP) là biểu tượng sinh động cho sự hợp tác tốt đẹp, hiệu quả của Singapore vào Việt Nam.

Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho rằng, tiềm năng hợp tác kinh tế giữa 2 nước còn rất lớn. Việt Nam luôn hoan nghênh, chào đón và sẽ tiếp tục tạo các điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Singapore sang thúc đẩy các hoạt động hợp tác đầu tư, thương mại, làm ăn hiệu quả, lâu dài tại Việt Nam.

Về đặc điểm, tình hình kinh tế Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho hay, Việt Nam là 1 quốc gia ở khu vực Đông Nam Á, là thành viên của ASEAN, có vị trí địa lý hết sức thuận lợi cho hội nhập quốc tế, đặc biệt là hội nhập kinh tế quốc tế. Dân số Việt Nam hiện nay khoảng trên 90 triệu người, mức tăng dân số trung bình hàng năm khoảng 1 triệu người, trong tương lai không xa Việt Nam sẽ có dân số 100 triệu dân, cơ cấu dân số của Việt Nam là cơ cấu dân số trẻ, cơ cấu dân số vàng; giá nhân công ở Việt Nam rẻ hơn so với nhiều nước trong ASEAN và trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương; sức mua của nền kinh tế ngày càng tăng, với GDP bình quân đầu người năm 2015 ước đạt 2.200 USD (tính theo ngang giá sức mua PPP đạt trên 5.600 USD).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo các tập đoàn kinh tế Singapore. Ảnh VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo các tập đoàn kinh tế Singapore. Ảnh VGP/Nhật Bắc

Bên cạnh đó, hiện nay Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới trên nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định, tăng trưởng cao hơn và kiểm soát tốt lạm phát. Năm 2014, GDP tăng gần 6%, trong 6 tháng đầu năm 2015 tăng khoảng 6,3%, dự kiến cả năm 2015 tăng 6,5%, mức cao nhất kể từ năm 2011; trong giai đoạn 2016-2020, dự kiến tăng trưởng của Việt Nam sẽ đạt từ 6,5-7%. Kim ngạch thương mại 2011-2015 tăng bình quân khoảng 15%/năm, phấn đấu năm 2015 đạt 350 tỷ USD. Tỷ giá, lãi suất ổn định; dữ trữ ngoại tệ đảm bảo an toàn ở mức trên 12 tuần nhập khẩu; nợ công ở mức an toàn và được kiểm soát tốt.

Đồng thời, Việt Nam là một nền kinh tế thị trường hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới; có quan hệ kinh tế với hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, riêng về đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, hiện có hơn 18.500 dự án đang hoạt động đến từ 103 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đầu tư lên tới 260 tỷ USD.

Việt Nam và Singapore đang nỗ lực hoàn thành mục tiêu xây dựng Cộng đồng kinh tế ASEAN vào cuối năm 2015. Bên cạnh đó, với quyết tâm chính trị cao nhất, hai nước đang cùng các đối tác phấn đấu kết thúc đàm phán tiến tới ký Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong thời gian sớm nhất, dự kiến cuối năm 2015.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, việc tham gia và thực hiện các Hiệp định FTA đang mở ra quan hệ thương mại tự docủa Việt Nam với 55 quốc gia, đối tác, trong đó có 15 thành viên G-20. Theo đó, sẽ thúc đẩy giao thương, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư khi đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

“Tôi nhấn mạnh các điều nói trên để nói lên Việt Nam là một thị trường hết sức rộng lớn và phong phú, có rất nhiều điều kiện thuận lợi, có tiềm năng và lợi thế rất lớn cho các hoạt động hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự tọa đàm với các doanh nghiệp hàng đầu Singapore. Ảnh VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự tọa đàm với các doanh nghiệp hàng đầu Singapore. Ảnh VGP/Nhật Bắc

Phát biểu tại Tọa đàm, Chủ tịch Liên đoàn Doanh nghiệp Singapore, đại diện các doanh nghiệp Singapore bày tỏ niềm vinh dự được gặp gỡ và trực tiếp được trao đổi với người đứng đầu Chính phủ Việt Nam, cho đây là một cơ hội “vàng” để bày tỏ, chia sẻ những ý kiến của mình; tìm hiểu thông tin, các cơ hội hợp tác đầu tư tại Việt Nam cũng như nêu các kiến nghị cụ thể đến Chính phủ Việt Nam nhằm thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hợp tác, đầu tư của các doanh nghiệp Singapore vào Việt Nam.

Trước sự quan tâm của các nhà đầu tư Singapore về môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư vào các lĩnh vực như bất động sản, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ logistic, dịch vụ tài chính, năng lượng, phát triển hệ thống các khu công nghiệp, vận tải biển, xây dựng cơ sở hạ tầng,… Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cho biết Việt Nam đang tập trung mạnh cho tái cơ cấu kinh tế nhằm nâng cao năng lực, hiệu qủa, sức cạnh tranh của nền kinh tế với những giải pháp quyết liệt, đồng bộ, trong đó tập trung mạnh vào tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, tài chính; tái cơ cấu đầu tư công. Đồng thời tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, hoàn thiện môi trường đầu tư kinh doanh để môi trường này ngày càng tương thích với thông lệ, môi trường đầu tư, kinh doanh của khu vực và quốc tế; quyết liệt phấn đấu đạt các chỉ tiêu về môi trường kinh doanh ngang mức bình quân ASEAN-6 ngay trong năm 2015 và ASEAN-4 trong năm 2016;...

"Với những quyết tâm như trên, tôi tin tưởng môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam sẽ ngày càng hoàn thiện, thông thoáng, minh bạch, đáp ứng các yêu cầu hội nhập cũng như thông lệ quốc tế; có sức hấp dẫn lớn đối với các nhà đầu tư. Tôi cũng tin tưởng, trên nền tảng này, quan hệ kinh tế giữa hai nước chúng ta sẽ có những bước phát triển ngày càng sâu rộng và hiệu quả hơn”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ.

Về các lĩnh vực hợp tác cụ thể mà các nhà đầu tư đã đề cập nêu trên, Thủ tướng đánh giá cao, hoan nghênh thiện chí cũng như mong muốn được tìm kiếm cơ hội, hoặc mở rộng các hoạt động hợp tác đầu tư của các doanh nghiệp Singapore vào Việt Nam trong các lĩnh vực như logistic, bất động sản, dịch vụ nhà hàng, khách sạn, phát triển các khu công nghiệp, vận tải biển,... nhấn mạnh đây là những lĩnh vực mà tiềm năng hợp tác còn rất lớn, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đã hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng và Cộng đồng ASEAN chuẩn bị hình thành vào cuối năm 2015; Chính phủ hai nước đã và đang đẩy mạnh kết nối để thúc đẩy các hoạt động hợp tác giữa 2 nước trên các lĩnh vực này.

Một lần nữa nhấn mạnh Việt Nam luôn hoan nghênh, chào đón; tạo các điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Singapore sang thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh và làm ăn hiệu quả, lâu dài, thành công tại Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định "Chính phủ Việt Nam, các Bộ, ngành của Việt Nam sẽ xem xét, xử lý các kiến nghị, đề xuất cụ thể của các nhà đầu tư Singapore đã cập tại cuộc Tọa đàm hết sức bổ ích và hiệu quả ngày hôm nay”.

* Cũng trong buổi sáng 9/8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp lãnh đạo một số tập đoàn hàng đầu của Singapore như: Sembcorp, Ascendas, Banyan Tree,...

Theo chinhphu.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast