Thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại, du lịch Việt - Thái - Lào

Bên lề Hội nghị cấp cao các tỉnh 3 nước Việt Nam - Lào - Thái Lan có sử dụng đường 8 và đường 12 (APOTC) Phóng viên báo Hà Tĩnh có cuộc trao đổi nhanh với trưởng đoàn Bôlykhămxay (CHDCND Lào) và Nakhon Phanom (Thái Lan) về tình hình hợp tác trong khối APOTC.

Ông Thong Òn Khăm Phu Ban – Phó Tỉnh trưởng tỉnh Bôlikhămxay (CHDCND Lào)

Thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại, du lịch Việt - Thái - Lào ảnh 1

Ông Thong Òn Khăm Phu Ban phát biểu tại APOTC

Trước tiên, đoàn Bolikhamxay thống nhất cao về dự thảo biên bản Hội nghị cấp cao (APOTC ) lần thứ XIII. Trong thời gian qua, chúng tôi đã phối hợp với các trường đại học các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình để ký kết đào tạo. Hiện có hàng chục cán bộ, sinh viên đang theo học tại trường đại học ở các tỉnh này.

Chúng tôi cũng đã tiếp nhận một số sinh viên các tỉnh trên sang học tại Trường Đại học quốc gia Lào. Riêng tỉnh Hà Tĩnh đã cử 2 giáo viên Mầm non sang dạy tại Trường tiểu học Hữu Nghị tỉnh Pạc Xan nhằm thắt chặt tình hữu nghị 2 tỉnh cũng như trao đổi, học hỏi trong công tác giáo dục 2 tỉnh.

Ngoài ra, chúng tôi đang hợp tác với Hà Tĩnh để triển khai chương trình dự án “Xây dựng mô hình sử dụng năng lượng sạch và mô hình vườn ươm giống cây lâm nghiệp”. Hiện nay, chúng tôi đang triển khai xây dựng Trung tâm văn hoá cộng đồng của các tỉnh của 3 nước có sử dụng đường 8 và đường 12. Tôi đề nghị các tỉnh 3 nước quan tâm hơn nữa, thống nhất phần thiết kế, mô hình phù hợp với văn hoá 3 nước để công trình triển khai một cách nhanh nhất.

Cùng đi với đoàn Bolykhămxay lần này còn có một số doanh nghiệp đã và đang có ý định hợp tác với Hà Tĩnh. Đặc biệt là Công ty Xúc tiến đầu tư Bolykhămxay sang Hà Tĩnh lần này nhằm tìm kiếm các đối tác có ý định đầu tư tại Bolykhămxay.

Ông Phongsiri Kuson - Tỉnh trưởng tỉnh Nakon Phanom (Thái Lan)

Hội nghị lần này, ngoài việc tăng cường thúc đẩy quan hệ hữu nghị song tuyến giữa Hà Tĩnh và Nakhon Phanom, chúng tôi còn đẩy mạnh quảng bá du lịch Hà Tĩnh đến với người dân Nakhom Phanom. Các danh thắng của các bạn khá hấp dẫn như Thiên Cầm, chùa Hương Tích, hay như các bãi biển tuyệt đẹp và đầy hải sản quý giá của các bạn.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại, du lịch Việt - Thái - Lào ảnh 2

Đoàn NaKhon Phanom do ông Phong Siri Kuson (người đứng giữa) dẫn đầu chụp hình lưu niệm với PV Báo Hà Tĩnh (ngoài cùng bên trái) tại Hội nghị.

Trong thời gian qua, các tỉnh Đông Bắc Thái Lan và đặc biệt NaKhôn Phanom đã có rất nhiều hoạt động hợp tác gắn bó với Hà Tĩnh trong việc phát triển thương mại, du lịch. Qua hội nghị lần này, chúng tôi mong rằng, các doanh nghiệp Hà Tĩnh sẽ hợp tác đưa các loại hải sản như tôm, cua, cá, mực sang Nakhon Phanom. Lần này sang Hà Tĩnh với chúng tôi còn có Nhà máy xay xát gạo Nakhon Phanom và Công ty Phân bón Nakhon Phanom nhằm đưa loại gạo thơm đặc sản của chúng tôi sang quảng bá tại Hà Tĩnh. Hiện Hội chợ thương mại mới khai trương được 1 ngày chúng tôi đã bán được gần 80 triệu đồng tiền gạo. Hy vọng sau Hội nghị này, doanh số gạo thơm của Nakhon Phanom sẽ tăng lên rõ rệt.

Bên cạnh hợp tác về thương mại và du lịch, chúng tôi rất muốn có những hợp tác tích cực về mặt giáo dục với Hà Tĩnh và các tỉnh thành viên. Từ 2003, đã có hàng chục sinh viên Việt Nam đang theo học tại Trường Đại học Nakhon Phanom và có 3 giáo viên Trường đại học HT sang nghiên cứu tại đây. Sau hội nghị lần này, chúng tôi sẽ chỉ đạo ngành giáo dục thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác giữa 3 nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast