Thực hiện các tiêu chí nông thôn mới phải thực chất, không chạy đua thành tích

Sáng 28/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phó BCĐ Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì cuộc họp nghe báo cáo các xã phấn đấu về đích NTM 2013. Dự họp có Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Từ Văn Diện, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương và 14 xã trong nhóm phấn đấu về đích NTM 2013.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Việc xây dựng các tiêu chí NTM phải làm thực chất, chính xác và không chạy đua thành tích, không làm tùy tiện để hợp thức hóa về đích NTM

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Việc xây dựng các tiêu chí NTM phải làm thực chất, chính xác và không chạy đua thành tích, không làm tùy tiện để hợp thức hóa về đích NTM

Theo báo cáo của Văn phòng điều phối NTM tỉnh, qua thẩm định lần 1, kết quả thực hiện 19 tiêu chí xây dựng NTM trong nhóm 14 xã phấn đấu về đích NTM năm 2013 có 1 xã (Tùng Ảnh) đạt 19/19 tiêu chí NTM. Các xã còn lại: Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) đạt 18 tiêu chí; Gia Phố (Hương Khê), Thạch Châu (Lộc Hà) đạt 16 tiêu chí; Thuận Lộc (TX Hồng Lĩnh), Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh) đạt 15 tiêu chí; Thiên Lộc (Can Lộc), Thạch Tân (Thạch Hà), Kỳ Tân (Kỳ Anh) đạt 14 tiêu chí; Sơn Châu (Hương Sơn), Hương Trà (Hương Khê), Cẩm Thành (Cẩm Xuyên) đạt 13 tiêu chí; Hương Minh (Vũ Quang) đạt 12 tiêu chí và xã Xuân Viên (Nghi Xuân) đạt 10 tiêu chí.

Mặc dù có 8/14 xã đặt quyết tâm và có khả năng về đích NTM trong năm 2013, nhưng cũng còn nhiều khó khăn, đòi hỏi nguồn lực lớn trong việc thực hiện các tiêu chí: giao thông, môi trường, cơ sở vật chất văn hóa, chợ, cán bộ xã đạt chuẩn.

Hiện tại, hầu hết hệ thống thiết chế văn hoá, thể thao từ xã đến thôn chưa đạt chuẩn, đang trong quá trình xây dựng mới hoặc nâng cấp; một số nhà văn hoá đa chức năng của xã được nâng cấp từ nhà văn hoá hay hội trường xã trước đây; số còn lại được xây dựng mới. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí xây dựng rất lớn nên các xã rất khó khăn trong cân đối, huy động nguồn lực.

Đặc biệt, tỷ lệ cán bộ xã đạt chuẩn (nằm trong tiêu chí 18) so với Quyết định 04 của Bộ Nội vụ rất thấp (chỉ có 2/14 xã đạt), hầu hết là trưởng thành từ phong trào, từ bầu cử, nay sắp đến tuổi nghỉ hưu (thời gian công tác còn 2-3 năm), không thể đào tạo tiếp. Trong khi đó, các cán bộ này vẫn nhiệt huyết và tận tâm với công việc, muốn làm hết nhiệm kỳ công tác của mình, từ đó đặt ra cho cơ sở không ít trăn trở, khó giải quyết.

Tại cuộc họp, đại diện các địa phương, các sở ngành đã tập trung phân tích, đánh giá những tồn tại, khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện các tiêu chí còn lại để phấn đấu về đích năm 2013. Trong đó, nhiều ý kiến cho rằng cần cần vận dụng cho các xã tạm ”nợ” tiêu chí 18 (tiêu chí về tổ chức chính trị xã hội vững mạnh), nếu không các xã trên cũng không thể hoàn thành vì hiện nay, các xã đã bố trí cán bộ đi học, hoặc một số xã có cán bộ sẽ nghỉ chế độ trong năm tới. Về huy động nguồn lực xây dựng hạ tầng, hiện nhiều địa phương đang nợ XDCB khá lớn và theo ý kiến của các địa phương, tỉnh cần tiếp tục có cơ chế chính sách khuyến khích các xã trong nhóm về đích hoàn thành các tiêu chí này.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn nhấn mạnh, việc xây dựng các tiêu chí NTM phải làm thực chất, chính xác và không chạy đua thành tích, không làm tùy tiện để hợp thức hóa về đích NTM, nhưng cũng không quá máy móc, cứng nhắc. Đặc biệt, không vì mục tiêu về đích NTM mà thay, luân chuyển cán bộ hoặc cho cán bộ nghỉ việc trong khi những cán bộ đó đang làm tốt công việc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn yêu cầu cả hệ thống chính trị, các cấp các ngành cùng phối hợp tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thành 19/19 tiêu chí tại các xã trong nhóm về đích năm 2013; tập trung cao việc lập kế hoạch triển khai thực hiện chi tiết, cụ thể cho các tiêu chí chưa đạt chuẩn và củng cố các tiêu chí đạt chưa bền vững; phân công các phòng, ban chuyên môn phụ trách các tiêu chí chưa hoàn thành, phát hiện những tồn tại, vướng mắc để kịp thời tháo gỡ.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast