Thực hiện đồng bộ giải pháp, đảm bảo nước tưới sản xuất và an toàn hồ đập

Sáng 21/3, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình đã đến kiểm tra công trình thủy lợi Kẻ Gỗ và làm việc với lãnh đạo Công ty TNHH MTV thủy lợi Nam Hà Tĩnh. Cùng dự có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy và lãnh đạo ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Do lượng mưa năm 2012 chỉ đạt khoảng 65% lượng mưa bình quân nhiều năm trước, nên trữ lượng nước hồ Kẻ Gỗ đến nay mới chỉ đạt cao trình hơn 26m, tương đương với 188 triệu m3 nước. Đây cũng là thực trạng chung của các hồ đập trên địa bàn. Trước nguy cơ thiếu nước phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt của người dân các địa phương: Thành phố Hà Tĩnh, Thạch Hà và huyện Cẩm Xuyên, thời gian qua Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành nông nghiệp và các đơn vị thủy lợi trên địa bàn tìm các giải pháp tiết kiệm nước. Cùng với các giải pháp kỹ thuật thì việc tập trung chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, tập trung đưa các loại giống ngắn ngày đã tiết kiệm được 3 lần tưới trong vụ xuân năm nay (tương đương với khoảng 60 triệu m3 nước). Riêng Công ty TNHH MTV thủy lợi Nam Hà Tĩnh đã tiết kiệm được khoảng 40 triệu m3. Theo đánh giá nhìn chung lượng nước các hồ đâp trên địa bàn đủ cung cấp cho sản xuất vụ Xuân và khoảng 70% diện tích hè thu tới đây.

Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra tại công trình thủy lợi Kẻ Gỗ
Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra tại công trình thủy lợi Kẻ Gỗ

Sau khi kiểm tra thực tế tại Công trình thủy lợi kẻ gỗ, phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo cốt cán công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình đánh giá cao các giải pháp kịp thời, đồng bộ, quyết liệt về chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, tiết kiệm tối đa nguồn nước của ngành nông nghiệp và các công ty thủy lợi trên địa bàn. Bên cạnh đó, đánh giá cao tinh thần chấp hành thực hiện chủ trương của tỉnh trong việc sát nhập các công ty thủy lợi. Đến nay, bộ máy tổ chức đã đi vào hoạt động cơ bản ổn định, tạo được sự đồng thuận cao. Trước nguy cơ hạn hạn do tác động của biến đổi khí hậu, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh ngành nông nghiệp và các công ty thủy lợi cần có các giải pháp kỹ thuật mang tính dài hơi, nhằm đảm bảo an toàn tưới và an toàn hồ đập.

....trên cống đập phụ công trình thủy lợi Kẻ Gỗ
....trên cống đập phụ công trình thủy lợi Kẻ Gỗ

Đặc biệt, việc thông hồ Kẻ Gỗ với hồ Bộc Nguyên vừa là điều kiện tốt để thau rửa thay nước hồ Bộc Nguyên, cung cấp nguồn nước sạch sinh hoạt cho nhân dân; đồng thời có thêm khoảng 19 triệu m3 nước chống hạn cho vụ sản xuất Hè - Thu tới đây. Bên cạnh đó, công khai lịch tưới; các cấp, các ngành tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức sử dụng nguồn nước tiết kiệm, hiệu quả cho người dân. Bí thư cũng cho rằng song song với giải pháp chống hạn tiếp tục nâng cấp, sửa chữa các công trình, hạng mục công trình thủy lợi bị xuống cấp nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn hệ thống hồ đập trên địa bàn.

Đối với công tác xây dựng Đảng, Bí thư nhắc nhở đây là nhiệm vụ then chốt, công ty cần coi trọng chế độ sinh hoạt Đảng; tổ chức học tập, quán triệt các Nghị quyết một cách đầy đủ, hiệu quả cho đảng viên.

...và kiểm tra tình hình sản xuất vụ xuân tại xã Cẩm Thạch (Cẩm Xuyên)
...và kiểm tra tình hình sản xuất vụ xuân tại xã Cẩm Thạch (Cẩm Xuyên)

Cũng trong chuyến công tác sáng nay, Bí thư Tỉnh ủy đã xuống đồng kiểm tra tình hình sản xuất vụ xuân tại xã Cẩm Thạch (Cẩm Xuyên). Bí thư lưu ý, ngành nông nghiệp cần có thông báo sát sao tình hình dịch bệnh, lịch tưới đến tận cơ sở để bà con nông dân chủ động hơn. Đồng thời, theo dõi và chỉ đạo kịp thời công tác phòng trừ sâu bệnh theo đúng khuyến cáo của ngành.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast