Thực hiện Nghị quyết 13 của Chính phủ: Tiếp sức cho doanh nghiệp!

Ngày 10/5/2012, Chính phủ ban hành Nghị quyết 13/NQ-CP về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho SXKD và hỗ trợ thị trường. Trong đó, nhóm giải pháp về gia hạn miễn, giảm thuế được ví là “liều thuốc” giải cứu doanh nghiệp (DN) trong thời suy thoái kinh tế.

Chủ động vào cuộc

Ngay sau khi có Nghị quyết 13 của Chính phủ và Thông tư hướng dẫn thực hiện số 83/2012/TT-BTC ngày 23/5/2012 của Bộ Tài chính, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố trên địa bàn triển khai kịp thời và đồng bộ các giải pháp thực hiện Nghị quyết 13. Ngành Thuế Hà Tĩnh đã tổ chức đối thoại trực tiếp với DN về các chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế nhằm nắm bắt tình hình khó khăn của DN để tham mưu UBND tỉnh có biện pháp giải quyết, tháo gỡ, giúp các DN giảm bớt khó khăn, tiết giảm chi phí để tiếp tục sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Trong bối cảnh khó khăn chung của các doanh nghiệp trên địa bàn, ngành Thuế đã kịp thời đồng bộ thực hiện tốt Nghị quyết 13 giúp các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, GQVL cho người lao động. Trong ảnh: Công nhân Công ty CP May Hà Tĩnh luôn tăng ca, tăng giờ làm việc để nâng cao thu nhập. Ảnh: Huyền Linh
Trong bối cảnh khó khăn chung của các doanh nghiệp trên địa bàn, ngành Thuế đã kịp thời đồng bộ thực hiện tốt Nghị quyết 13 giúp các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, GQVL cho người lao động. Trong ảnh: Công nhân Công ty CP May Hà Tĩnh luôn tăng ca, tăng giờ làm việc để nâng cao thu nhập. Ảnh: Huyền Linh

Ngoài ra, ngành thuế còn tuyên truyền rộng rãi, hướng dẫn kịp thời để các DN trên địa bàn biết và chủ động tiếp cận các chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế thu nhập DN, thuế GTGT, tiền sử dụng đất và giảm tiền thuê đất.

Ông Đinh Nho Hậu - Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh cho biết: Quan điểm nhất quán của ngành Thuế là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN và không có bất kỳ biểu hiện nào gây khó khăn hay kéo dài thời gian thực hiện ưu đãi về thuế, giúp DN tiếp cận được những nội dung ưu đãi về thuế trong việc thực hiện Nghị quyết 13/NQ-CP.

Doanh nghiệp được tiếp sức

Công ty CP Thương mại Hoành Sơn đẩy nhanh tiến độ thi công để thông tuyến đường nối cầu Đò Hà tới các xã vùng biển ngang huyện Thạch Hà. Ảnh: Xuân Hòa
Công ty CP Thương mại Hoành Sơn đẩy nhanh tiến độ thi công để thông tuyến đường nối cầu Đò Hà tới các xã vùng biển ngang huyện Thạch Hà. Ảnh: Xuân Hòa

Ông Nguyễn Văn Đạt - Giám đốc Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Phú Thành (Hương Khê) cho biết: “Trong thời điểm khó khăn vừa qua, nhóm giải pháp gia hạn 6 tháng nộp thuế GTGT có rất nhiều ý nghĩa, bởi sẽ giúp DN dùng số tiền thuế được gia hạn để tập trung đầu tư SXKD, giảm áp lực vay vốn ngân hàng. Và, điều quan trọng hơn cả là việc gia hạn thuế GTGT sẽ tác động trực tiếp đến việc giảm giá thành, chi phí SXKD, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, góp phần nâng cao tính cạnh tranh”.

Các nhóm giải pháp theo Nghị quyết số 13 của Chính phủ tập trung chủ yếu vào 3 lĩnh vực chính: thúc đẩy thị trường, tiêu thụ hàng tồn kho, tiết giảm chi phí đầu vào và hỗ trợ tiếp cận vốn vay cho DN. Thông qua các giải pháp nhằm giảm, giãn một số loại thuế, tiền thuê đất, hỗ trợ kinh phí xúc tiến thương mại trong năm 2012 để tập trung mở rộng thị trường xuất khẩu...

Theo các DN, giải pháp này vừa góp phần tháo gỡ khó khăn về tài chính, vừa tạo cơ hội cho các DN tiếp tục ổn định tình hình SXKD và mở rộng thị trường.

Ngành Thuế cũng đã triển khai việc giảm 50% tiền thuê đất phải nộp của năm 2012 cho DN hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ theo tinh thần Nghị quyết 13. Theo các DN hoạt động trong lĩnh vực này trên địa bàn Hà Tĩnh thì việc giảm tiền thuê đất cũng đã tạo nguồn lực lớn giúp DN vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Sau hơn 1 năm thực hiện Nghị quyết 13 của Chính phủ, ngành Thuế Hà Tĩnh đã thực hiện miễn, giảm, gia hạn cho các DN, với tổng số tiền hơn 662 tỷ đồng. Trong đó, gia hạn thuế GTGT cho trên 1.500 lượt người nộp thuế với số tiền lên đến 88 tỷ đồng; gia hạn thuế thu nhập DN cho hơn 1.058 DN, tổng số tiền gia hạn 29 tỷ đồng, giảm 30% số thuế thu nhập DN cho hàng trăm DN với số tiền 6,8 tỷ đồng.

Cũng thông qua nhóm giải pháp hỗ trợ trên, Cục Thuế Hà Tĩnh còn giảm 50% tiền thuê đất là 2,5 tỷ đồng, miễn thuế môn bài cho 458 hộ đánh bắt hải sản và hộ sản xuất muối là 94 triệu đồng. Ngoài ra, ngành Thuế Hà Tĩnh còn gia hạn tiền thuê đất cho các nhà đầu tư 1 tỷ đồng.

Nghị quyết số 13/NQ-CP được xem là nỗ lực cần thiết, nhạy bén và kịp thời của Chính phủ, tập trung giải quyết những “điểm nóng” khó khăn của DN. Do đó, việc triển khai ngay và thực hiện có hiệu quả nội dung Nghị quyết 13 không chỉ giúp DN khắc phục được những khó khăn trước mắt, mà còn khuyến khích DN vượt khó, hỗ trợ nhiều DN tiếp tục tồn tại và chuẩn bị điều kiện phát triển ổn định, bền vững hơn.

Ông Nguyễn Hà Thạch - Phó Chủ tịch Thường trực Hội DN trẻ Hà Tĩnh: Nhìn chung, các DN rất phấn khởi khi đón nhận chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 13/NQ-CP. Tuy nhóm giải pháp ưu đãi về thuế theo Nghị quyết 13 chưa thể giải quyết tất cả những vấn đề mà các DN đang gặp phải, nhưng đây chính là “liều thuốc bổ” tiếp sức thêm cho DN trụ vững và tiếp tục phát triển. Điều này đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh tình hình KT-XH như hiện nay.

Ông Nguyễn Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh: Sau Nghị quyết 13, hiện ngành Thuế Hà Tĩnh cũng đang tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ, trong đó có nhiều giải pháp về thuế. Dự kiến, năm nay, ngành sẽ gia hạn, miễn giảm thuế cho các thành phần liên quan khoảng 650 tỷ đồng theo quy định của Nghị quyết 02. Đây sẽ là nguồn lực quan trọng tiếp tục hỗ trợ DN cải thiện tình hình, phát triển SXKD.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast