Thuế xuất nhập khẩu hoàn thành 66% dự toán, đạt hơn 1,1 nghìn tỷ đồng

(Baohatinh.vn) - Chuẩn bị cho các nội dung kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh, sáng 28/6, Ban Kinh tế - Ngân sách (HĐND tỉnh) làm việc với Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh và một số sở ngành liên quan về kết quả thực hiện dự toán thu - chi ngân sách 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ những tháng cuối năm và một số tờ trình, báo cáo, đề án. Các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y và Võ Hồng Hải cùng tham dự.

thue xuat nhap khau hoan thanh 66 du toan dat hon 1 1 nghin ty dong

Tính đến thời điểm hiện tại, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt gần 3,5 nghìn tỷ đồng. Trong đó, thu nội địa đạt hơn 2,5 nghìn tỷ, bằng 43% dự toán tỉnh giao cả năm, bằng 104% so với cùng kỳ. Nhiều chỉ tiêu giao thu lớn nhưng tiến độ thực hiện chậm hoặc giảm sút, nhất là doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, công thương nghiệp, dịch vụ ngoài quốc doanh với mức đạt chỉ từ 30-40%. Một số nguồn thu dự kiến nhưng không phát sinh số thu như: thuế lĩnh vực ngoài quốc doanh, đặc biệt là dự án Formosa và các dự án trọng điểm; phí lệ phí và cấp quyền khai thác khoáng sản. Riêng thu thuế xuất nhập khẩu khả quan hơn khi đã hoàn thành 66% dự toán HĐND tỉnh giao, đạt hơn 1,1 nghìn tỷ đồng.

thue xuat nhap khau hoan thanh 66 du toan dat hon 1 1 nghin ty dong

Phó Giám đốc Sở Tài chính NGuyễn Văn Đồng báo cáo tình hình thực hiện thu chi ngân sách 6 tháng đầu năm.

Về chi ngân sách cơ bản đạt dự toán đặt ra. Một số mục tiêu nhiệm vụ của tỉnh được giải ngân ngay từ đầu năm; đảm bảo đủ nguồn vốn cho chi các hoạt động thường kỳ, các nhiệm vụ cấp bách và mục tiêu phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, trong cơ cấu nguồn thu, phần ngân sách tỉnh hưởng đạt thấp, tiền sử dụng đất chiếm tỷ lệ lớn, nên khả năng cân đối ngân sách để thực hiện nhiều nhiệm vụ chi còn khó khăn.

thue xuat nhap khau hoan thanh 66 du toan dat hon 1 1 nghin ty dong

Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh Đinh Nho Hậu: 6 tháng cuối năm, dự kiến công tác thu thuế sẽ còn gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên, ngành sẽ cố gắng hết sức để năm 2017 vẫn đạt được mục tiêu đề ra.

Tại buổi làm việc, đại biểu cũng đã thảo luận về các tờ trình điều chỉnh quy định phân nguồn tiền xử phạt trong lĩnh vực an toàn giao thông; sửa đổi bổ sung, điều chỉnh một số phí, lệ phí, danh mục các lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng - kinh tế xã hội ưu tiên phát triển của tỉnh để Quỹ Đầu tư phát triển trực tiếp cho vay giai đoạn 2017- 2021.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y đề nghị các sở, ngành quan tâm tới nhiệm vụ thu chi ngân sách. Trong đó, cần đặc biệt chú trọng đến chất lượng nguồn thu nội địa, mức thu và cần nuôi dưỡng nguồn thu, đồng thời giải quyết những vấn đề vướng mắc, khó khăn trong quá trình thu.

thue xuat nhap khau hoan thanh 66 du toan dat hon 1 1 nghin ty dong

Đối với nhiệm vụ chi, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y lưu ý, cần điều hòa cân đối giữa thu và chi sát với thực tế. Bên cạnh đó, làm rõ trách nhiệm một số nhiệm vụ chi liên quan ngân sách Trung ương, như kinh phí hỗ trợ làm nhà ở cho người có công theo Quyết định 22; rà soát lại hiệu quả của việc thực hiện các chính sách, trên cơ sở đó cân đối nguồn lực phù hợp. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng yêu cầu làm rõ hơn về giải pháp 6 tháng cuối năm, nhất là kế hoạch bù đắp các khoản hụt thu.

Đối với các tờ trình, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y đề nghị thực hiện đầy đủ quy trình thủ tục, xem xét kỹ các nội dung, nhất là về bảo hiểm liên quan đến người dân và doanh nghiệp, về lệ phí trước bạ ô tô 9 chỗ…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast