Thương hiệu Vinamilk có giá 2,2 tỷ USD

(Baohatinh.vn) - Theo Forbes Việt Nam, 40 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam có giá 8,1 tỷ USD. Trong đó, thương hiệu có giá trị cao nhất là Vinamilk, với trị giá tương đương 2,2 tỷ USD.

Ngày 30/7 tại TP. Hồ Chí Minh, Forbes Việt Nam đã tổ chức công bố danh sách 40 thương hiệu có giá trị nhất Việt Nam. Đứng đầu danh sách là Vinamilk, với giá trị thương hiệu tương đương hơn 2,2 tỷ USD.

Xếp sau Vinamilk, lần lượt là Viettel và VNPT, với giá trị tương ứng là 1,39 tỷ USD và 416 triệu USD. Giá trị thấp nhất trong danh sách năm nay là 26,7 triệu USD, cao gần gấp đôi so với thương hiệu cuối danh sách năm trước. Xét về cơ cấu nhóm ngành, hai nhóm doanh nghiệp (DN) hàng tiêu dùng và tài chính – ngân hàng chiếm số lượng áp đảo khi ngày càng có nhiều DN lớn trong ngành niêm yết trên sàn chứng khoán.

Thương hiệu Vinamilk có giá 2,2 tỷ USD

Thương hiệu Vinamilk được định giá lên tới 2,2 tỷ USD.

Tổng giá trị của 40 thương hiệu hàng đầu là hơn 8,1 tỷ USD, tăng hơn 30% so với danh sách công bố trong năm 2017. Đây là lần thứ hai liên tiếp Vinamilk đứng đầu danh sách.

Đại diện Forbes Việt Nam cho biết, danh sách được thực hiện theo phương pháp đánh giá của Forbes, tính toán vai trò đóng góp của thương hiệu vào hiệu quả kinh doanh của DN. Những thương hiệu giá trị nhất là thương hiệu đạt mức doanh thu lớn trong các ngành mà thương hiệu đóng vai trò chủ đạo.

Sau khi lập danh sách sơ bộ hơn 80 DN có thương hiệu, Forbes Việt Nam nhờ Công ty CP Chứng khoán Bản Việt tính toán thu nhập trước thuế và lãi vay, sau đó xác định giá trị đóng góp của tài sản vô hình. Việc thu thập số liệu của các DN dựa trên báo cáo tài chính, dữ liệu trên thị trường chứng khoán.

Thương hiệu Vinamilk có giá 2,2 tỷ USD

Vào tháng 04/2018 vừa qua, Vinamilk lần thứ 3 liên tiếp là công ty sản xuất hàng tiêu dùng nhanh duy nhất tại Việt Nam được tạp chí Nikkei Asia review xếp vào danh sách 300 doanh nghiệp niêm yết hàng đầu Châu Á (2016 – 2018).

Thu nhập thương hiệu mang lại cho DN được xác định từ giá trị đóng góp của tài sản vô hình sau khi đã áp thuế thu nhập DN và phân bổ tùy theo mức độ đóng góp của thương hiệu trong từng ngành. Giá trị thương hiệu chung cuộc được xác định dựa trên chỉ số P/E (hệ số giữa giá thị trường và thu nhập ròng trên mỗi cổ phần) trung bình ngành.

Với công ty chưa niêm yết, Forbes Việt Nam áp dụng phương pháp so sánh với công ty cùng ngành, cùng quy mô để xác định giá trị thương hiệu. Tuy nhiên, do phương pháp này đòi hỏi phải có các số liệu tài chính minh bạch, nên Forbes không đủ cơ sở để xác định giá trị thương hiệu của nhiều DN tư nhân, DNNN.

Thương hiệu Vinamilk có giá 2,2 tỷ USD

Gần đây nhất, Vinamilk cũng vinh dự nằm trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất do Forbes Việt Nam bình chọn.

Được biết, từ con số 1,5 và 1,7 tỷ đô la Mỹ lần lượt trong các năm 2016 và 2017, sự tăng trưởng về giá trị thương hiệu của Vinamilk năm nay cho thấy chiến lược phát triển bền vững và đúng đắn của doanh nghiệp, sự sáng tạo, nỗ lực không ngừng vươn lên để giữ vững ngôi vị số 1 ngành sữa tại Việt Nam.

Vào tháng 04/2018 vừa qua, Vinamilk lần thứ 3 liên tiếp là công ty sản xuất hàng tiêu dùng nhanh duy nhất tại Việt Nam được tạp chí Nikkei Asia review xếp vào danh sách 300 doanh nghiệp niêm yết hàng đầu Châu Á (2016 – 2018). Ngay sau đó, tháng 05/2018, tổ chức Kantar Worldpanel đã công bố Vinamilk là thương hiệu sữa được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất tại Việt Nam trong 4 năm liên tục từ 2014 đến nay. Gần đây nhất, Vinamilk cũng vinh dự nằm trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất do Forbes Việt Nam bình chọn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast