Tích cực kiểm tra, đôn đốc để đạt tối đa kết quả thu ngân sách

(Baohatinh.vn) - Sáng 13/12, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Lê Đình Sơn, Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì các cuộc họp Đoàn kiểm tra, giám sát thu ngân sách số 2 và 3 nhằm bổ cứu công tác thu ngân sách ở các địa bàn.

Tích cực kiểm tra, đôn đốc để đạt tối đa kết quả thu ngân sách ảnh 1

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Các đoàn kiểm tra chuyên sâu phải kiểm tra kỹ, chắc chắn, hiệu quả, nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm cần báo ngay cho Đoàn chỉ đạo để có phương án thanh tra, điều tra kịp thời.

Đoàn công tác số 2 đã phân công 14 tổ giúp việc tiến hành kiểm tra, đôn đốc từng doanh nghiệp trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh (Cẩm Xuyên có 4 tổ, Kỳ Anh có 10 tổ). Từ 9 - 12/12, các tổ giúp việc của đoàn giám sát số 2 đã tiến hành kiểm tra, rà soát 77 doanh nghiệp, đơn vị, HTX, xã, các hộ kinh doanh cá thể. Trong 4 ngày, số thuế thu được tại huyện Cẩm Xuyên đạt gần 2,5 tỷ, số thuế thu được tại Kỳ Anh đạt gần 13 tỷ.

Tích cực kiểm tra, đôn đốc để đạt tối đa kết quả thu ngân sách ảnh 2

Đại biểu Tổ công tác số 4 Nguyễn Duy Lượng (Sở KH&ĐT): Dù các đơn vị đã có những cam kết nộp thuế trong năm 2014 nhưng việc thu vẫn sẽ còn nhiều khó khăn.

Theo báo cáo, số thu tại huyện Cẩm Xuyên đến ngày 12/12 là 116,9 tỷ đồng, đạt 116% kế hoạch năm HĐND tỉnh giao và đạt 130% so với cùng kỳ; thu từ ngày 01/11 đến ngày 12/12 được 20,9 tỷ đồng, trong đó thu từ ngày 21/11 đến 12/12 là 8,69 tỷ đồng. Số thu tại huyện Kỳ Anh đến ngày 12/12 đạt 586,1 tỷ đồng, bằng 88% kế hoạch năm HĐND tỉnh giao và bằng 177% so với cùng kỳ; thu từ ngày 01/11 đến ngày 12/12 được 118,7 tỷ đồng, trong đó thu từ ngày 24/11 đến 12/12 đạt 52,4 tỷ đồng.

Tại cuộc họp, các đại biểu cũng báo cáo những khó khăn trong quá trình kiểm tra, giám sát, đồng thời thảo luận một số giải pháp để có cách thu ngân sách, thu nợ đọng các doanh nghiệp hiệu quả hơn.

Tích cực kiểm tra, đôn đốc để đạt tối đa kết quả thu ngân sách ảnh 3

Giấm đốc Sở TN&MT Võ Tá Đinh: Đề nghị Kho bạc và Cục thuế cần có sự phối hợp chặt chẽ để cập nhật số liệu liên tục, kịp thời, chính xác cho các tổ công tác.

Kết luận tại cuộc họp của Đoàn số 2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của các tổ giúp việc. Kết quả hoạt động của các tổ đã thể hiện qua số thu đã đạt được trong những ngày qua cùng những cam kết của các doanh nghiệp, đơn vị. Việc kiểm tra, giám sát, đôn đốc thu ngân sách đã thực sự có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Tuy nhiên, các đơn vị, các tổ công tác cần có sự phối hợp chặt chẽ với Cục thuế Hà Tĩnh và Chi cục thuế các huyện để đồng nhất về cách thực hiện. Hiện các huyện không đủ nhân lực để thành lập các tổ công tác riêng thì cần phối hợp với các đoàn của tỉnh, đoàn của Cục thuế để cùng tiến hành kiểm tra, giám sát. Cục thuế phải cung cấp số liệu, danh sách cụ thể các đơn vị, doanh nghiệp còn nợ thuế để trên cơ sở đó, các tổ, ban ngành lựa chọn đơn vị tiến hành kiểm tra và phải đảm bảo tránh sự trùng lặp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn yêu cầu Cục thuế chỉ đạo, phối hợp với chi cục thuế các huyện, UBND các huyện để có nguồn thu cao nhất có thể; hàng ngày phải báo cáo kết quả cho Đoàn chỉ đạo. Các tổ giúp việc tiếp tục rà soát, đi đến các doanh nghiệp đôn đốc việc thực hiện nghĩa vụ thuế nhưng cần tránh sự phiền hà cho doanh nghiệp. Các đoàn kiểm tra chuyên sâu phải kiểm tra kỹ, chắc chắn, hiệu quả, nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm cần báo ngay cho Đoàn để có phương án thanh tra, điều tra kịp thời.

* Thực hiện các chỉ đạo, thông báo, quyết định về tăng cường thu ngân sách, đến nay, 5 địa bàn do Đoàn số 3 đảm trách có tỷ lệ thu đạt 127% kế hoạch trung ương giao, 99,6% kế hoạch tỉnh giao và bằng 139% so với cùng kỳ. Trong đó, Lộc Hà vượt 37%, Can Lộc vượt 10%, TP Hà Tĩnh đạt 98%, Nghi Xuân đạt 94%; Hương Khê đạt 97%.

Tích cực kiểm tra, đôn đốc để đạt tối đa kết quả thu ngân sách ảnh 4

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị các thành viên tiếp tục kiên trì, triển khai đồng bộ các giải pháp; phối hợp nhuần nhuyễn giữa các thành viên tổ, nhóm để nâng cao hiệu quả công việc.

Công tác kiểm tra, rà soát được triển khai kịp thời thông qua việc thành lập 5 tổ công tác gồm 16 nhóm với 72 thành viên trực tiếp đến các DN, tổ chức kinh tế để đốc thúc, động viên thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách. Hiện, các tổ đã rà soát 111 DN với tổng thuế đã nộp đạt 131.266 triệu đồng, số phải nộp đến 11/12/2014 là 8.150 triệu đồng. Từ nay đến cuối năm, các DN cam kết nộp 20.819 triệu đồng.

Thảo luận góp ý tăng thu tại cuộc họp, thành viên đoàn công tác tập trung đánh giá, rút kinh nghiệm và nêu một số giải pháp. Trong đó, việc lên kế hoạch kiểm tra DN cần cụ thể hơn để tránh chồng chéo, trùng lặp; thống nhất mẫu, biểu báo cáo tránh tình trạng sửa chữa, bổ sung gây khó khăn trong việc tổng hợp báo cáo; thành viên các tổ công tác thực hiện rà soát, kiểm tra hàng ngày, chịu trách nhiệm đôn đốc, động viên DN nộp thuế đủ và vượt kế hoạch.

Tích cực kiểm tra, đôn đốc để đạt tối đa kết quả thu ngân sách ảnh 5

Ông Nguyễn Văn Đức – Phó Cục Trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh đề nghị 16 nhóm công tác triển khai tăng thu theo hướng phân nhóm: các DN đạt trên 80% kế hoạch tăng cường động viên, khuyến khích; DN đạt dưới 80% tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc thực hiện nghĩa vụ thuế kịp thời.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của các thành viên đoàn công tác trong điều kiện khối lượng công việc tương đối cao. Trong nhiệm vụ thu chung từ nay đến cuối năm, đề nghị các thành viên tiếp tục kiên trì, triển khai đồng bộ các giải pháp; phối hợp nhuần nhuyễn, hợp tác tích cực giữa các thành viên tổ, nhóm để nâng cao hiệu quả công việc. Việc báo cáo tiến độ phải cập nhật thường xuyên theo từng ngày để thuận lợi trong công tác chỉ đạo chung. Cục Thuế tỉnh xem xét cấp kinh phí hỗ trợ để các thành viên chủ động hơn trong thực hiện nhiệm vụ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị đoàn tiến hành thanh, kiểm tra sâu một số DN (có danh sách kèm theo), qua kiểm tra nếu phát hiện dấu hiệu trốn thuế, không hợp tác thì báo cáo để có biện pháp xử lý kịp thời.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast