Tiến độ sản xuất vụ hè thu khó đảm bảo kế hoạch của tỉnh

­­­Vụ xuân năm nay thu hoạch sớm hơn mọi năm. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, sản xuất vụ hè thu năm 2013 sẽ kết thúc trước 10/6 để đảm bảo thu hoạch trước ngày 15/9. Tuy nhiên, đến thời điểm này, ngoài một số ít địa phương có diện tích gieo cấy khá, thì rất nhiều địa phương đạt tỷ lệ thấp. Chỉ còn vài ngày nữa là đến hạn cuối theo chỉ đạo của tỉnh. Nếu không có sự chỉ đạo quyết liệt và đồng bộ, sẽ rất khó thực hiện đảm bảo tiến độ.

Vụ hè thu năm nay, huyện Can Lộc gieo cấy gần 8.500 ha. Năm nay huyện lúa Can Lộc có nhiều thuận lợi, đặc biệt là hoàn thành thu hoạch lúa vụ xuân khá sớm. Tranh thủ thuận lợi này, Can Lộc đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tập trung tháo gỡ khó khăn về nguồn nước tưới, đồng thời vận động nhân dân khẩn trương ra đồng làm đất và chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết để chủ động xuống giống hè thu.

Đến thời điểm này, Can Lộc đã thực hiện đạt gần 80% diện tích; trở thành một trong những địa phương có diện tích gieo cấy cao nhất trên toàn tỉnh như: Đức Thọ, Cẩm Xuyên, Hương Sơn…

Nông dân Đức Thọ cấy lúa hè thu

Nông dân Đức Thọ cấy lúa hè thu

Theo ông Phan Văn Cường - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Can Lộc thì, vụ hè thu năm nay, Can Lộc có sự chuẩn bị khá chu đáo, tuy nhiên một số địa phương vẫn gặp phải khó khăn thường trực, đó là thiếu nước. Nhờ sự chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị cung quản lý nước, tận dụng triệt để các nguồn nước nên huyện đã hạn chế thấp nhất tình trạng thiếu nước cho sản xuất. Đây chính là yếu tố quan trọng giúp địa phương đẩy nhanh tiến độ sản xuất.

Không được như những địa phương nêu trên, đến thời điểm này, nhiều địa phương chỉ mới gieo cấy đạt tỷ lệ rất thấp theo chỉ tiêu được giao.

Theo số liệu tổng hợp từ Chi cục BVTV Hà Tĩnh, đến hết ngày 5/6, huyện Lộc Hà mới chỉ đạt 14,4%; Vũ Quang 19,4%; Thành phố Hà Tĩnh 32%; Kỳ Anh 40% v.v…

Nguyên nhân của sự chậm trễ này phần lớn là do tình trạng thiếu nước tưới diễn ra hầu hết trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt là các xã vùng khô hạn lâu nay. Một lý do quan trọng nữa là một số địa phương tỉnh lỵ, huyện lỵ, người dân thường chú trọng vào việc buôn bán mà ít quan tâm đến sản xuất nông nghiệp.

Với thực tế sản xuất hiện nay, để đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của tỉnh là khó thành hiện thực

Với thực tế sản xuất hiện nay, để đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của tỉnh là khó thành hiện thực

Theo Công văn chỉ đạo của UBND tỉnh, thời điểm kết thúc sản xuất vụ hè thu năm 2013 vào ngày 10/6/2013.

“Mặc dù ngành Nông nghiệp cũng như các địa phương đã tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ sản xuất, tuy nhiên, với thực tế hiện nay, để đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của tỉnh là gần như khó thành hiện thực, nếu không có sự chỉ đạo quyết liệt và đồng bộ của ngành chuyên môn cũng như các cấp uỷ, chính quyền”. Ông Nguyễn Tuấn Thanh - Chi cục trưởng Chi cục BVTV tỉnh đề nghị.

Vụ hè thu là một trong những vụ sản xuất quan trọng nhất trong năm nhưng lại thường dễ bị thiệt hại nhất do tình trạng mưa bão vào cuối vụ. Vì vậy, thực hiện nghiêm túc theo sự chỉ đạo của tỉnh về lịch thời vụ là một trong những yếu tố quyết định nhằm bảo toàn thành quả của người sản xuất.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast