Tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư vào 2 khu kinh tế trọng điểm của tỉnh

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (10/2), Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự chủ trì buổi làm việc với tập thể lãnh đạo Ban Quản lý KKT tỉnh Hà Tĩnh về kết quả hoạt động thời gian qua, nhiệm vụ thời gian tới. Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Trần Minh Kỳ, Lê Đình Sơn, Nguyễn Thiện và Đặng Quốc Khánh cùng dự.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự yêu cầu BQL KKT tỉnh phối hợp với các Sở, ngành liên quan để bổ sung hoàn thiện quy chế phối hợp; xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm chính là tiếp tục thu hút đầu tư công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự yêu cầu BQL KKT tỉnh phối hợp với các Sở, ngành liên quan để bổ sung hoàn thiện quy chế phối hợp; xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm chính là tiếp tục thu hút đầu tư công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ

Ban Quản lý KKT tỉnh Hà Tĩnh được thành lập trên cơ sở hợp nhất Ban Quản lý KKT Vũng Áng và Ban Quản lý KKT Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo theo Quyết định số 4396/QĐ-UBND ngày 30/12/2013 của UBND tỉnh. Thời gian qua, mặc dù khối lượng công việc của 2 KKT khá nhiều nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm của toàn thể CBCNV nên Ban đạt được một số kết quả quan trọng, tạo niềm tin đối với nhân dân và nhà đầu tư.

Về công tác thu hút đầu tư, cả 2 KKT hiện có 514 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đầu tư và 1.900 hộ kinh doanh được cấp giấy phép hoạt động. Trong đó, nhiều dự án lớn trong nước và nước ngoài được triển khai như: Dự án Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh; Dự án cấp nước KKT Vũng Áng... Ban quản lý KKT thường xuyên soát xét tiến độ các dự án, tình hình hoạt động các doanh nghiệp theo định kỳ hàng tháng và đột xuất, trong đó, 10 nhà đầu tư vi phạm cam kết bị thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư.

Hiện nay, tại KKT Cửa khẩu Cầu Treo có 1.100 lao động chủ yếu của các doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH; tại KKT Vũng Áng là 21.465 lao động trong đó 17.969 lao động trong nước và 3.496 lao động nước ngoài.

Ban cũng tiến hành làm việc với các đơn vị sử dụng lao động nước ngoài trong KKT để hướng dẫn, yêu cầu các đơn vị thực hiện đúng các quy định và chế độ báo cáo về việc quản lý, sử dụng lao động nước ngoài.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Ban vẫn còn một số khó khăn, tồn tại như: Nguồn vốn đầu tư cho các KKT mặc dù khá lớn nhưng do công tác bồi thường GPMB tái định cư chiếm tỷ trọng lớn (hơn 50%) nên việc cải thiện hạ tầng ngoài hàng rào cho các dự án chậm; việc đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người dân tại các vùng TĐC cần một thời gian khá dài...

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đánh giá cao kết quả Ban quản lý KKT tỉnh Hà Tĩnh trong thời gian qua, khẳng định, các khu kinh tế là động lực thúc đẩy tái cấu trúc nền kinh tế của tỉnh Hà Tĩnh. Thời gian tới, yêu cầu Ban cần tập trung phối hợp với các Sở, ngành liên quan để bổ sung hoàn thiện quy chế phối hợp và ban hành trước ngày 28/2; xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm chính là tiếp tục thu hút đầu tư với phương châm xã hội hóa và hướng chính công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ; tập trung đầu hạ tầng dịch vụ thương mại; sàng lọc chất lượng của nhà đầu tư; quan tâm phục vụ các nhu cầu của nhà đầu tư; tăng cường vai trò quản lý nhà nước trên tất cả các khâu, lĩnh vực như: quản lý đầu tư, quản lý quy hoạch, quản lý môi trường, an ninh trật tự...

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các huyện Kỳ Anh, Hương Sơn tập trung GPMB để sớm bàn giao cho các đơn vị thi công, nâng cao hơn nữa công tác quản lý nhà nước trên địa bàn. Các Sở, ban, ngành chủ động tham mưu đồng bộ thường xuyên hiệu quả cho UBND tỉnh; Sở Nội vụ chủ trì rà soát lại tổ chức bộ máy cán bộ, chức năng nhiệm vụ các trung tâm, phòng, ban theo hướng tinh gọn, chuyển sang doanh nghiệp gắn với thực tế của 2 KKT.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast