Tiếp tục tập trung nguồn lực triển khai các dự án trọng điểm

Sáng 27-8, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đã chủ trì cuộc họp để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê và các dự án tại KKT Vũng Áng. Dự buổi làm việc có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: "Yêu cầu TIC thực hiện nghiêm túc các thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ, tập trung tối đa nguồn lực triển khai dự án, đặc biệt, ưu tiên cho công tác GPMB, TĐC và triển khai dự án luyện phôi thép”.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: "Yêu cầu TIC thực hiện nghiêm túc các thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ, tập trung tối đa nguồn lực triển khai dự án, đặc biệt, ưu tiên cho công tác GPMB, TĐC và triển khai dự án luyện phôi thép”.

Theo báo cáo của Công ty cổ phần sắt Thạch Khê (TIC), đến nay, việc góp vốn của các cổ đông vẫn còn chậm và không đạt yêu cầu (mới đạt 42,8% so với vốn điều lệ). Vì vậy, TIC rất khó khăn trong việc triển khai dự án. Nguồn vốn bố trí GPMB, TĐC của TIC không đủ để thực hiện theo kế hoạch (được 210 tỷ/510 tỷ đồng). Việc thoái vốn của các cổ đông đã thực hiện xong, và hiện nay, Vinacomin đã nắm giữ 52,54% vốn, đủ điều kiện làm cổ đông chi phối. Việc điều chỉnh dự án đang được Vinacomin thẩm định, dự kiến phê duyệt trong tháng 9/2012.

Dự án nhà máy phôi thép 2 triệu tấn/năm, Vinacomin và TIC đang tích cực làm việc với các nhà tư vấn trong và ngoài nước để tiếp tục nghiên cứu, đề xuất việc điều chỉnh dự án cả về quy mô, sản phẩm, công nghệ, tiến độ v.v...

Về việc khai thác quặng trong tầng phủ, đến nay, TIC đã khai thác được 5.000 tấn quặng. Dự kiến từ nay đến hết năm 2012, TIC sẽ khai thác khoảng 200.000 tấn quặng, doanh thu khoảng 163,4 tỷ đồng, lợi nhuận thu được khoảng trên 40 tỷ đồng. Nguồn vốn này Công ty sẽ ưu tiên tập trung cho công tác GPMB, tái định cư và thực hiện các vấn đề an sinh xã hội trên địa bàn 4 xã chịu ảnh hưởng trực tiếp

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự chia sẻ khó khăn với TIC, đồng thời yêu cầu TIC tiếp tục thực hiện nghiêm túc các thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Tỉnh uỷ, UBND tỉnh. Đặc biệt, TIC phải sớm hoàn thành hồ sơ, thủ tục điều chỉnh dự án, thiết kế kỹ thuật khai thác mỏ; công bố quy hoạch, kế hoạch khai thác trước ngày 30/9 để nhân dân biết. Trong thiết kế kỷ thuật khai thác mỏ cần làm hết sức khoa học và thận trọng, chú trọng đánh giá tác động môi trường. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Đây là dự án lớn, trọng điểm và thời gian qua đã được các cấp uỷ đảng, chính quyền và nhân dân Hà Tĩnh kỳ vọng, đồng sức, đồng lòng ủng hộ. Vì vậy, yêu cầu TIC tập trung tối đa nguồn lực triển khai dự án, đặc biệt, ưu tiên cho công tác GPMB, TĐC và triển khai dự án luyện phôi thép”.

TIC tổ chức khai thác quặng sắt tại mỏ sắt Thạch Khê

TIC tổ chức khai thác quặng sắt tại mỏ sắt Thạch Khê

Về tiến độ thực hiện bồi thường, GPMB, TĐC phục vụ các dự án trong KKT Vũng Áng đến nay đã cơ bản hoàn thành công tác đo vẽ địa chính, kiểm kê, áp giá và bàn giao mặt bằng cho các chủ đầu tư. Hầu hết người dân tại các vùng ảnh hương dự án đã nghiêm túc chấp hành chủ trương, chính sách của nhà nước và di dời, TĐC. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ dân chưa nhận tiền đền bù, không chấp hành di dời, TĐC.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự ghi nhận sự cố gắng của UBND huyện Kỳ Anh và BQL KKT Vũng Áng trong công tác GPMB. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Kỳ Anh và BQL KKT Vũng Áng tập trung đẩy nhanh tiến độ GPMB, xây dựng hạ tầng và quản lý hạ tầng tại các TĐC; kiên quyết xử lý những trường hợp xây dựng trái phép, có phương án bảo vệ thi công; đẩy nhanh tốc độ kiểm đếm, thu hồi đất; triển khai chia đất nông nghiệp cho dân, rà soát độ tuổi, trình độ, khả năng lao động của người dân tại các khu TĐC để có hướng đào tạo, bố trí phù hợp.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast