Tiếp tục truy thu các hộ kinh doanh vận tải chưa chấp hành pháp luật thuế

(Baohatinh.vn) - Vừa qua, đoàn kiểm tra liên ngành TP Hà Tĩnh do Chi cục Thuế thành phố chủ trì đã tiến hành truy thu thuế kinh doanh vận tải trên địa bàn. Sau hơn 3 tháng triển khai, đoàn truy thu xử phạt 170 xe tải vừa và nhỏ, với số tiền 1,298 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình truy thu thuế vẫn còn một số chủ phương tiện chưa đồng thuận với việc làm này.

>>Tạm giữ 30 xe ô tô do nợ đọng thuế vận tải

PV Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Quý - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Hà Tĩnh, trưởng đoàn kiểm tra xung quanh vấn đề này.

Đoàn kiểm tra liên ngành TP. Hà Tĩnh tạm giữ 30 xe ô tô nợ đọng thuế vận tải

Đoàn kiểm tra liên ngành TP. Hà Tĩnh tạm giữ 30 xe ô tô nợ đọng thuế vận tải

- Căn cứ vào đâu, Chi cục Thuế thành phố thực hiện việc truy thu này, thưa ông?

Trước hết là căn cứ vào Luật Quản lý thuế, tiếp đến là Chỉ thị số 02/CT-BTC ngày 8/8/2013 của Bộ Tài chính về việc tăng cường công tác quản lý thu ngân sách để đảm bảo thực hiện dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2013; Chỉ thị số 13/CT-UBND ngày 16/8/2013 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về tăng cường công tác quản lý thu ngân sách, chống thất thu ngân sách những tháng cuối năm 2013; Quyết định số 1317/QĐ-UBND ngày 6/9/2013 của UBND thành phố Hà Tĩnh về việc thành lập đoàn liên ngành kiểm tra, xử lý, truy thu nợ đọng thuế của các chủ phương tiện vận tải vừa và nhỏ.

Theo đó, đoàn kiểm tra liên ngành có nhiệm vụ trực tiếp kiểm tra các tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân không chấp hành kê khai nộp thuế, nợ đọng thuế. Sau gần 3 tháng làm việc và xử lý đã tác động đến nhiều cá nhân, hộ gia đình chưa chấp hành nghĩa vụ thuế và xử lý 184 đối tượng, số tiền thuế truy thu và phạt 2,043 tỷ đồng. Trong đó, truy thu và xử phạt các chủ xe vận tải vừa và nhỏ 1,298 tỷ đồng.

- Việc tính thuế theo tỷ lệ %, vẫn còn một số chủ phương tiện chưa đồng thuận với việc truy thu thuế của thành phố, vậy ông có thể cho biết đâu là lý do?

Việc truy thu, xử phạt, tính thuế đối với từng loại phương tiện vận tải, Chi cục Thuế thành phố thực hiện đúng theo Quyết định số 44/2012/QĐ-UBND ngày 15/8/2012 của UBND tỉnh về việc quy định doanh thu tối thiểu và tỷ lệ % chi phí tiêu hao tối đa so với doanh thu của từng loại phương tiện vận tải ô tô, máy thi công để làm cơ sở xác định số thuế phải nộp.

Ngoài ra, đơn vị căn cứ để tính thuế GTGT, thực hiện theo Quyết định số 65/QĐ-CT ngày 10/2/2009 của Cục Thuế Hà Tĩnh về việc quy định tỷ lệ GTGT (%) trên doanh số áp dụng tính thuế GTGT đối với hoạt động kinh doanh, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh không thực hiện đầy đủ chế độ kế toán, hóa đơn chứng từ. Đối với thuế thu nhập cá nhân thực hiện theo Quyết định số 28/QĐ-CT ngày 8/1/2009 của Cục Thuế Hà Tĩnh về việc quy định tỷ lệ (%) ấn định thu nhập chịu thuế trên doanh thu áp dụng đối với cá nhân kinh doanh.

Thời gian qua, ngành Thuế đã thực hiện tốt công tác quản lý, thu thuế trên địa bàn, tuy nhiên, việc quản lý thuế đối với loại hình vận tải khó khăn hơn hộ kinh doanh cố định vì đặc thù của kinh doanh vận tải là loại hình kinh doanh lưu động. Chi cục Thuế đã quản lý nhưng chưa triệt để, một số chủ phương tiện không tự giác kê khai, nộp thuế và cố tình không hiểu quy định của Luật Quản lý thuế về trách nhiệm, quyền lợi, nghĩa vụ của mình đối với Nhà nước, dẫn đến có những xe hoạt động kinh doanh vận tải đã 3-4 năm nhưng không làm thủ tục kê khai, nộp thuế mặc dù cơ quan thuế đã làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn chính sách pháp luật thuế, do đó, số thuế truy thu tăng cao dẫn đến chủ phương tiện vận tải khó chấp nhận.

- Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, thời gian tới, ngành Thuế thành phố sẽ có những giải pháp gì?

Thời gian tới, Chi cục Thuế thành phố tăng cường phối hợp với các cấp, ngành chỉ đạo hội đồng tư vấn thuế phường, xã tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn chính sách pháp luật thuế đến các hộ sản xuất, kinh doanh, người nộp thuế biết để thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

Hiện nay, theo thống kê, trên địa bàn thành phố còn có trên 70 phương tiện vận tải chưa làm thủ tục đăng ký, kê khai, nộp thuế. Để đảm bảo sự công bằng xã hội giữa các hộ sản xuất, kinh doanh và giữ nghiêm pháp lý Luật Quản lý thuế, Chi cục Thuế tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng như: công an, quản lý đô thị, UBND phường, xã tiếp tục thực hiện đúng Quyết định 1317/QĐ-UBND ngày 6/9/2013 của UBND thành phố Hà Tĩnh, tổ chức kiểm tra và xử lý, truy thu dứt điểm các hộ kinh doanh chưa chấp hành pháp luật thuế, theo quy định của pháp luật.

(Thực hiện)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast