Tiết kiệm điện - ích nước, lợi nhà

(Baohatinh.vn) - Năm 2014, ngành Điện lực Hà Tĩnh tập trung triển khai nhiều giải pháp, kế hoạch tiết kiệm điện và đã mang lại kết quả hết sức khả quan. Riêng 9 tháng đầu năm, toàn tỉnh tiết kiệm được 12.379.224 kWh điện - một con số thể hiện nỗ lực của ngành chuyên môn và sự chuyển biến về ý thức sử dụng điện năng trong các cơ quan, doanh nghiệp và người dân.

Chủ động tuyên truyền

Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã được triển khai sâu rộng. Theo đó, thời gian qua, Sở Công thương tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai chương trình tiết kiệm điện, tập trung thực hiện các biện pháp ngay từ những ngày đầu năm. Đặc biệt, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh với nhiều hình thức, giải pháp tiết kiệm năng lượng. Sự kiện Giờ Trái đất năm 2014 nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân một phần nhờ công tác tuyên truyền hiệu quả.

Tiết kiệm điện - ích nước, lợi nhà ảnh 1

Công nhân Điện lực Hà Tĩnh tiến hành bảo dưỡng đường dây

Bên cạnh đó, Công ty Điện lực Hà Tĩnh giao điện lực các huyện, thành phố, thị xã phối hợp địa phương triển khai các giải pháp về xây dựng chỉ tiêu và phân bổ sản lượng điện; đồng thời, thông báo kế hoạch cấp điện rộng rãi cho tất cả khách hàng sử dụng điện sản xuất, dịch vụ trên địa bàn; lập bản cam kết sử dụng điện tiết kiệm đối với từng khách hàng theo đúng công suất, sản lượng đăng ký trong biểu đồ phụ tải… trong đó, chỉ tiêu tiết kiệm đối với các cơ quan hành chính sự nghiệp giảm 10%; ánh sáng công cộng cắt giảm 50%...

Ngoài các giải pháp tiết kiệm năng lượng đối với các đơn vị hành chính - sự nghiệp, lập tiêu chí đánh giá công tác tiết kiệm điện của các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng được triển khai kịp thời, góp phần nâng cao hiệu quả các giải pháp tiết kiệm điện.

Hiệu quả thiết thực

Ra quân và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, chương trình tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh đã đạt một số kết quả đáng ghi nhận. Đến nay, tổng điện thương phẩm tăng 22,96% so với năm 2013, trong đó, các thành phần phụ tải đều tăng tương ứng; tiết kiệm được 12.379.224 kWh (trong đó, khối cơ quan hành chính sự nghiệp 4.450.001 kWh; chiếu sáng công cộng 510.082 kWh; sinh hoạt và kinh doanh dịch vụ 3.239.314 kWh; sản xuất công nghiệp 4.179.827 kWh)... Nhóm các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập có mức tăng đáng kể; các huyện, thị xã tăng 337.610 kWh (tăng 12,72%); thành phố tăng 438.102 kWh (tăng 13,78%).

Bà Nguyễn Thị Nhuần - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh chia sẻ: “Hội Nông dân tỉnh hiện có 6 ban, 3 phòng trực và 20 phòng làm việc. Hầu hết các phòng đều trang bị đèn, quạt điện, máy điều hòa, máy tính... nên sản lượng điện tiêu thụ khá lớn. Thực hiện nghiêm các giải pháp tiết kiệm như chỉ sử dụng điều hòa khi nhiệt độ trên 37oC; không đun nấu bằng điện trong công sở; thiết kế cửa kính hợp lý để tận dụng ánh sáng tự nhiên; đưa tiết kiệm điện vào tiêu chí xét thi đua cuối năm... đã giúp cơ quan giảm đáng kể sản lượng điện tiêu thụ. Đặc biệt, giúp cán bộ, công chức nâng cao ý thức, kiến thức về tiết kiệm, sử dụng điện an toàn, hiệu quả”.

Phong trào tiết kiệm điện từng bước nâng cao ý thức, hành động của các cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Đặc biệt, khách hàng trên địa bàn toàn tỉnh đã tham gia hưởng ứng tốt chiến dịch Giờ Trái đất năm 2014, nhất là ở TP Hà Tĩnh (có trên 75% hộ tham gia). Trong thời gian diễn ra Giờ Trái đất, toàn tỉnh đã tiết kiệm được 12.500 kWh, tăng gấp 4,03 lần so với năm 2012 và gấp 1,85 lần bình quân cả nước. Em Nguyễn Thị Huyền - lớp 11A3, Trường THPT Phan Đình Phùng cho biết: “Việc thực hành tiết kiệm điện luôn được thầy, cô nhắc nhở, kiểm tra nên đã tạo cho chúng em thói quen tiết kiệm từ những việc làm đơn giản như: tắt các thiết bị điện khi ra khỏi lớp, không sử dụng khi không cần thiết... Hơn nữa, khi được tham gia chiến dịch Giờ Trái đất, chúng em thấy vai trò của mình rõ ràng hơn trong việc tiết kiệm năng lượng”.

Theo ông Nguyễn Hiền Lương - Phó Giám đốc Sở Công thương, “Để thực hiện tốt chương trình tiết kiệm điện trong thời gian tới, Sở Công thương tiếp tục tổ chức các đoàn liên ngành, thường xuyên kiểm tra các doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm; ưu tiên hỗ trợ, bố trí kinh phí thực hiện các nội dung về tiết kiệm điện, đặc biệt là các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý năng lượng, kiểm toán năng lượng ở các lĩnh vực; tăng cường công tác truyền thông…”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast